,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
22049
Iraq muốn đổi thóc lấy... hoà bình
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Iraq muốn đổi thóc lấy... hoà bình

Cập nhật lúc 20:53, Thứ Ba, 18/02/2003 (GMT+7)
,
Chính phủ của Thủ tướng Australia John Howard ủng hộ cuộc chiến tranh ở Iraq.

Iraq đề nghị tăng số lượng nhập khẩu lúa mì từ Australia lên gấp 2 lần so với hiện nay nếu nước này đưa ra một giải pháp hoà bình để tháo gỡ nguy cơ chiến tranh hiện nay.

Nguồn tin này vừa được ông Saad Al-Samarai, một quan chức cao cấp Iraq tuyên bố. Hiện nay, Iraq là khách hàng nhập khẩu lúa mì lớn nhất của Australia. Trong khi đó, Canberra là một trong những nơi ủng hộ sự hiếu chiến của Mỹ nhất. 

Bình thường Baghdad mua khoảng 2 triệu tấn lúa mì từ Australia. Số lúa mì này trị giá khoảng 900 triệu AUD (532,3 triệu USD).

Tháng 12 năm ngoái, Iraq đã cắt giảm khoảng 40% số lượng lúa mì nhập khẩu từ Australia nhằm phản đối sự ủng hộ của nước này đối với quyết tâm gây chiến của Mỹ.

Năm nay, Iraq đặt mua 1 triệu tấn lúa mì của Australia theo chương trình ''đổi dầu lấy lương thực''. Tuy nhiên, ông Al-Samarai cảnh báo, những hợp đồng ấy sẽ bị đình lại nếu Canberra tham gia cuộc chiến tranh chống lại họ.

Năm 2002 vừa qua, nông dân Australia phải chịu một trận hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 1 thập kỷ qua. Sản lượng nông nghiệp giảm mạnh và đẩy mức thâm hụt thương mại của nước này lên mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Ban lúa mì Australia cảnh báo, đợt hạn hán năm nay sẽ gây thiệt hại khoảng 5 tỷ AUD. Khoảng 60% hoa màu sẽ mất trắng.

Hơn nữa, nếu Australia gây chiến với Iraq, kim ngạch xuất khẩu lúa mì của nước này sang Trung Đông sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện nay, nông dân Australia đang kịch liệt phản đối lập trường ủng hộ Mỹ của chính phủ ông John Howard. 

Theo một số nguồn tin, Iraq đã đặt mua lúa mì của Pháp và Pakistan. Tháng 1 vừa qua, nước này lần đầu tiên nhập khẩu lúa mì của Ấn Độ.

(Anh Đức - Theo BBC)

,
,