,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
22493
AltaVista được bán với giá rẻ mạt
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

AltaVista được bán với giá rẻ mạt

Cập nhật lúc 18:28, Thứ Tư, 19/02/2003 (GMT+7)
,
Từng là công cụ tìm kiếm thông tin trên mạng hữu dụng nhất thế giới và được mua với giá 2,4 tỷ USD năm 1998. Song AltaVista hôm qua đã được Quỹ đầu tư Internet CMGI sang tay cho Overture với giá vẻn vẹn 140 triệu USD.
Công cụ tìm kiếm trên mạng Altavista mất dần vị thế trên mạng.

Quỹ đầu tư Internet CMGI, chủ sở hữu phần lớn mạng AltaVista, sẽ nhận được 60 triệu USD tiền mặt và 80 triệu USD bằng cổ phiếu của Công ty thị trường Overture.

Từng là công cụ tìm kiếm có uy tín trong những năm bùng nổ công nghệ thông tin, song đến nay AltaVista bị các đối thủ Yahoo, Google qua mặt. Trong khi đó, Overture được đánh giá là công ty uy tín nhất, giúp các công cụ tìm kiếm Yahoo, MSN hiển thị kết quả.

Overture cho biết, thuật toán tìm kiếm của AltaVista cần phải ''bổ sung'' công nghệ ''tìm kiếm thương mại'' của họ.

Hãng tiếp thị này muốn sử dụng AltaVista để ''thử nghiệm và rà soát các sản phẩm mới'' và đưa thêm nhiều xa lộ tiếp thị siêu lợi nhuận đến khách hàng mục tiêu cho các hãng quảng cáo''.

3 tháng trước, AltaVista đã nâng cấp công cụ tìm kiếm nhằm lấy lại thời huy hoàng đã qua. Khi đó trang web này có hơn 65 triệu lượt người truy cập mỗi tháng. AltaVista được hãng máy tính Digital Equipment khai sinh trong những năm bùng nổ công nghệ thông tin. Mục đích ban đầu của nó là nhằm quảng cáo phần cứng của hãng. Sau đó, nó trở thành một trong những phương tiện tìm kiếm yêu thích của giới trẻ.

Hiện nay, AltaVista có 250 nhân viên. Công cụ tìm kiếm này được thể hiện trong 25 thứ tiếng.

(Anh Đức - Theo BBC)

,
,