,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
24316
Bóng ma chiến tranh đè nặng phố Wall
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Bóng ma chiến tranh đè nặng phố Wall

Cập nhật lúc 11:19, Thứ Ba, 25/02/2003 (GMT+7)
,
Hôm qua (24/2), các thị trường chứng khoán Mỹ đều ''ngã bệnh'' khi Washington và London đệ trình lên HĐBA dự thảo nghị quyết mới với lời lẽ đầy ''mùi'' gây chiến.
Hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất trong tháng 2.

Trái phiếu, dầu lửa và vàng đều tăng giá khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi cất giữ đồng tiền. USD kết thúc ngày giao dịch với những dấu hiệu bất ổn. Các nhà đầu tư phố Wall lo sợ rằng chiến tranh sắp xảy ra.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones (giảm 159,87 điểm, chỉ đạt 7.858,24 điểm), chỉ số Nasdaq (mất 26,64 điểm, còn 1.322,38 điểm). Cả 2 chỉ số này đều giảm gần 2%, trong khi đó chỉ số S&P 500 (giảm 15,59 điểm, xuống còn 832,58 điểm), giảm 1,8%.

Sự bán thốc bán tháo với giá thấp hơn xảy ra sau khi các chỉ số chứng khoán Mỹ hồi phục đáng kể vào cuối tuần trước, mặc dù tâm lý lo sợ xảy ra một cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần II.

Chứng khoán tiếp tục mất giá

Sau khi rơi tõm vào ngày 24/2, các thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục đi xuống trong ngày hôm nay. Hơn nữa, giới phân tích và các nhà kinh tế còn khẳng định rằng lòng tin người tiêu dùng và doanh số bán nhà sẽ giảm nên thị trường chứng khoán Mỹ càng không có cơ hội tăng giá.

Ngoài ra, giới đầu tư còn tỏ ra lo ngại về những tiến triển tại LHQ hôm qua. Mỹ, Anh và Tây Ban Nha đã đệ trình bản dự thảo nghị quyết mới lên HĐBA. Mặc dù bản nghị quyết này không đưa ra thời hạn cụ thể hay đe doạ tấn công quân sự, nhưng chính những lời lẽ trong bản báo cáo ám chỉ rằng chính phủ của Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã không tuân thủ các nghị quyết của LHQ và do vậy sẽ phải chịu ''hậu quả nghiêm trọng'', một khi nước này từ chối giải giáp vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Sự bất ổn đã đẩy số lượng cổ phiếu, giá cổ phiếu xuống mức thấp hơn. Hôm qua, khoảng 1,2 tỷ cổ phiếu được trao tay ở thị trường NYSE và Nasdaq. Số cổ phiếu mất giá so với số cổ phiếu tăng giá ăn theo tỷ lệ hơn 2:1.

Hôm nay, các nhà đầu tư sẽ biết chỉ số lòng tin người tiêu dùng trong tháng 2. Theo cuộc khảo sát của các nhà kinh tế trên trang Briefing.com, chỉ số lòng tin người tiêu dùng sẽ đứng ở mức 77 điểm, giảm 2 điểm so với tháng 1. Số nhà bán ra trong tháng 1/2003 giảm xuống 5,8 triệu chiếc từ mức 5,89 triệu chiếc tháng 12.

Cổ phiếu của AOL Time Warner (giảm 0,54 điểm, còn 10,06 USD/cổ phiếu), công ty mẹ của Hãng truyền hình cáp CNN, là loại cổ phiếu hoạt động mạnh thứ 2 trên thị trường NYSE, song cũng giảm hơn 5% giá trị. Tờ tạp chí phố Wall cho hay, hãng truyền thông lớn nhất thế giới này đang thảo luận sơ bộ với EMI để bán phần lớn cổ phần của Warner Music với giá khoảng 3-4 tỷ USD.

(Anh Đức - Theo CNN)

,
,