,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
27439
Vì sao giá USD giảm mạnh so với Euro?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Vì sao giá USD giảm mạnh so với Euro?

Cập nhật lúc 09:51, Thứ Năm, 06/03/2003 (GMT+7)
,
 EUR tăng giá mạnh so với USD.

EUR đã tăng giá mạnh so với USD trong thời gian qua. Nhiều chuyên gia cho rằng sự giảm giá của USD so với EUR là do nền kinh tế Mỹ ít có khả năng phục hồi và nguy cơ xảy ra cuộc chiến chống Iraq đang tới gần.

Tính đến thời điểm ngày 5/3, một EUR đổi được 1,0830 USD và có thể đạt mức 1,1 USD trong vài ngày tới. Nếu so với một năm trước, vào ngày 5/3/2002, một EUR chỉ đổi được 0,8803 USD, đồng EUR đã tăng thêm khoảng 25% giá trị. Hiện tại, đồng EUR cũng đang tăng giá so với yên Nhật do Nhật có thể can thiệp vào thị trường tiền tệ để làm giảm giá đồng tiền của họ.

Các chuyên gia phân tích kinh tế đưa ra 2 nguyên nhân: Nỗi lo sợ ngày càng tăng về việc Mỹ và một số đồng minh có thể tấn công Iraq dù không nhận được ủng hộ của Liên Hợp Quốc cộng với vốn đầu tư nước ngoài vào Mỹ giảm sút đều khiến USD giảm giá.

Đầu tiên, xét nguyên nhân xuất phát từ bản thân nền kinh tế Mỹ. Robert Sinche - chuyên gia phân tích tiền tệ cao cấp của Ngân hàng Citibank ở New York nói: "Dấu hiệu nền kinh tế Mỹ phục hồi trong tháng 12 và tháng 1 đã chấm dứt. Có nhiều vấn đề nghi ngại về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, và đồng USD thì mất giá".

Theo Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Atlanta Jack Guynn, giá dầu tăng là trở ngại lớn cho phục hồi kinh tế, trong khi Chủ tịch Fed Alan Greenspan dự báo giá nhà cửa có thể giảm xuống.

Ông Sinche cũng trích dẫn một loạt các số liệu chứng tỏ nền kinh tế đang suy giảm của Mỹ trong tháng 2, bao gồm thông tin về sản lượng ôtô giảm và số tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cao. Đồng thời, theo số liệu từ Bộ Tài chính Mỹ, hồi tháng 12 năm ngoái, nhu cầu mua trái phiếu kho bạc Mỹ của các tổ chức nước ngoài giảm đáng kể. Trong khi đó, EUR càng trở nên vững mạnh, đặc biệt khi thương mại bán lẻ Đức tăng mạnh. 

Tiếp đó phải kể đến các nguyên nhân chính trị. Có thể thấy rõ USD đang mất giá theo sự gia tăng mức độ căng thẳng của tình hình Iraq. Chỉ sau vài giờ khi Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ thúc ép một cuộc bỏ phiếu để giải quyết vấn đề Iraq ở Liên Hợp Quốc, người Phát ngôn của Nhà Trắng Ari Fleischer phát biểu rằng khó có thể dự báo trước điều gì có thể xảy ra. Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell sau đó cho biết, Mỹ quyết định đầu tuần sau sẽ xem xét có nên tổ chức cuộc bỏ phiếu tại Ủy ban An ninh thông qua việc tiến hành chiến tranh chống Iraq không, khi mà các nhà đầu tư trên thị trường tài chính đang rất quan tâm đến những khó khăn mà Mỹ gặp phải khi kêu gọi hậu thuẫn cho cuộc chiến này.

Giới kinh doanh đặc biệt chú ý đến tỷ giá hối đoái giữa yên Nhật và USD khi giới phân tích tài chính tin rằng Chính phủ Nhật sẽ can thiệp vào thị trường tiền tệ để giảm giá đồng yên bằng cách thúc đẩy một tổ chức trung gian bán ra đồng yên trong các phiên giao dịch thương mại Âu - Á.

(Bích Tuyên - Theo Down Jones Business News)

,
,