,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
40481
Mỹ và Cuba thúc đẩy quan hệ thương mại
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Mỹ và Cuba thúc đẩy quan hệ thương mại

Cập nhật lúc 06:58, Thứ Bảy, 12/04/2003 (GMT+7)
,
Liên minh Thương mại Texas - Cuba sẽ tổ chức một hội nghị với chủ đề "Thúc đẩy kinh doanh với Cuba" ngày 14-15/5 tại Austin, Texas. Mục tiêu của hoạt động là nhằm nâng cao sự hiểu biết của doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản sang Cuba, cung câp thông tin giúp thương nhân thành công trong liên kết kinh doanh với quốc gia này.

Dwight Roberts, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất gạo Mỹ đứng ra chủ trì hội nghị. "Công nghiệp gạo Texas đã trở thành thành viên của Liên minh thương mại Texas-Cuba, chúng tôi vui mừng được tham gia hoạt động lịch sử này. Hy vọng chúng tôi sẽ đạt được mục đích cuối cùng là thiết lập quan hệ thương mại chặt chẽ với doanh nhân Cuba", ông Roberts nói. 

"Giúp người sản xuất gạo Texas xâm nhập và đứng vững tại thị trường Cuba là mục tiêu của Hội đồng gạo Texas trong nhiều năm qua. Chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực để hội nghị thành hiện thực và có hiệu quả", Loy Sneary, thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất gạo Mỹ khẳng định. 

Hội nghị trên sẽ diễn ra vào lúc 6 h chiều (giờ địa phương) ngày 14/5. Quan chức hàng đầu cơ quan quyền lợi người tiêu dùng Mỹ và Cuba sẽ tham dự. 

Tháng 12 năm ngoái, Cuba đã tổ chức một số hoạt động để kỷ niệm một năm ngày lương thực Mỹ được bán trực tiếp tại đây. Các quan chức La Havana đã nói với đại diện ngành nông nghiệp Mỹ rằng, trong năm tới họ hy vọng có thêm nhiều sản phẩm của Mỹ được chuyển tới Cuba.

Người đứng đầu cơ quan nhập khẩu lương thực Alimport-Cuba, Pedro Alvarez phát biểu trước hàng chục đại diện của các công ty Mỹ có mặt tại hội nghị diễn ra ở một khách sạn địa phương: ''Lễ mừng được tổ chức để ghi nhận những việc đã làm được của công ty Mỹ''. 

Trước đó, Cuba đã từ chối mua sản phẩm Mỹ, song trận bão Michelle năm 2001 đã tàn phá nặng nề hòn đảo khiến nước này chấp nhận mua một phần lương thực để bổ sung cho kho dự trữ. Năm 2000, Mỹ đã nới lỏng một số hạn chế về thương mại với Cuba, tuy nhiên việc giao dịch vẫn chưa được triển khai do còn tồn tại nhiều khó khăn. Sau trận bão 2001, Tổng thống Mỹ đã ra một sắc lệnh, theo đó, đẩy nhanh quá trình cấp phép cho các công ty muốn giao dịch với Cuba và hàng hoá nhanh chóng chuyển tới quốc đảo này. 

Hợp đồng mua bán đầu tiên giữa hai nước được ký vào 16/12/2001 và kể từ thời điểm này, Cuba đã mua số hàng hoá Mỹ trị giá hơn 200 triệu USD.

(Diệu Thuý - Theo Oryza)

,
,