,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
44228
Các hãng hàng không đang lao đao
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Các hãng hàng không đang lao đao

Cập nhật lúc 07:35, Thứ Ba, 22/04/2003 (GMT+7)
,
Hàng không thế giới vẫn chưa thật sự ra khỏi khủng hoảng

(VietNamNet) - Cuộc chiến tại Iraq và căn bệnh SARS đang làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn của các hãng hàng không, vốn chưa gượng dậy nổi sau sự kiện 11/9.

Hãng hàng không hàng đầu thế giới American Airlines vừa thoát khỏi việc phải tuyên bố phá sản hôm 16/4 vừa qua nhờ có sự ủng hộ vào giờ chót của công đoàn đối với chính sách cắt giảm lương của Ban Giám đốc. Hơn 100.000 nhân viên của American Airlines sẽ phải chịu giảm lương tổng cộng hơn 1,8 tỉ USD/năm, tức là hơn 20% lương.

Tuy nhiên, tình hình "nguy ngập" của American Airlines được dự báo là sẽ khó chấm dứt trong thời gian trước mắt. Hãng này vừa tuyên bố sẽ giảm 13% số lượng các chuyến bay quốc tế vào tháng 5 sau khi đã giảm 6% trong tháng 4.

Các hãng hàng không lớn của Châu Âu cũng không thoát khỏi vòng suy thoái. Swissair (Thụy Sĩ) và Sabena (Bỉ) là những cái tên mới nhất trong danh sách các hãng đang bị nguy cơ phá sản đe doạ.

Những số liệu mới nhất do Hiệp hội Hàng không Châu Âu (AEA), bao gồm 30 hãng thành viên, đưa ra cho thấy số chuyến bay quốc tế đã giảm 7,4% trong tuần đầu tiên của cuộc chiến Iraq và giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2002 chỉ trong 4 ngày của tuần thứ hai. Sự sụt giảm này đánh dấu chấm hết cho mười tuần tăng trưởng một cách khiêm tốn trước đó.

AEA chỉ rõ, cuộc chiến Iraq đã khiến ngành hàng không Châu Âu thiệt hại 2,5 tỷ USD. Phía bên kia Đại Tây Dương, Hiệp hội Vận tải Mỹ (ATA) tuyên bố họ bị mất tới 10,7 tỷ USD và phải cắt giảm 70.000 việc làm.

Các "đại gia" Châu Âu như British Airways (Anh), Air France (Pháp) hay KLM (Hà Lan)... đều tuyên bố sẽ áp dụng những biện pháp đặc biệt để đối phó khủng hoảng.

Tuy nhiên, tương lai trước mắt có vẻ như khó khăn hơn với các hãng Châu Âu khi AEA cảnh báo cuộc khủng hoảng hiện tại chưa phải là đỉnh điểm. Bên cạnh đó, họ phải chịu nhiều thua thiệt trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ của Mỹ, vốn nhận được tới 15 tỷ USD trợ giúp từ chính quyền liên bang sau sự kiện 11/9.

  • Quang Dũng (tổng hợp)
,
,