,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
47021
Thẻ Visa and MasterCard có thể biến mất vì bị kiện
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Thẻ Visa and MasterCard có thể biến mất vì bị kiện

Cập nhật lúc 14:39, Thứ Ba, 29/04/2003 (GMT+7)
,
Thẻ Visa and MasterCard có mặt khắp mọi nơi trên thế giới.

Thẻ ghi nợ (debit card) đang gây ra xung đột dữ dội giữa một số tập đoàn hàng đầu ở Mỹ, những người phải chịu những chi phí quá lớn khi khách hàng của họ sử dụng debit card của Visa and MasterCard. Tập đoàn này có thể sẽ thua trong vụ kiện được xử vào tuần tới.

4 triệu nhà bán lẻ, đứng đầu là tập đoàn Wal-mart, cho biết, họ đang gánh những thiệt hại lên tới hàng chục tỷ USD vì thẻ Visa and MasterCard. Họ cáo buộc tập đoàn Visa and MasterCard đã lợi dụng vị thế trên thị trường để buộc các nhà bán lẻ chấp nhận thẻ do mình phát hành, và do đó, chịu một khoản chi phí thanh toán cao gấp 10 lần so với các nhà buôn bán nhỏ.

Các nhà bán lẻ cho rằng quy định của Visa and MasterCard là vô lý, theo đó, một khi các nhà bán lẻ chấp nhận bất kỳ loại thẻ nào của tập đoàn, thì cũng phải chấp nhận tất cả các loại thẻ khác.

Vụ kiện được tiến hành từ 7 năm nay, nhưng đã bị hoãn một cách có chủ ý. ''Họ (Visa and MasterCard) có thể trì hoãn, những không thể trốn chạy mãi được'', ông Lloyd C

Visa and Mastercard là một nhóm các ngân hàng, hiện nắm giữ hệ thống thanh toán thẻ mạnh nhất thế giới. Với việc phát hành thẻ ghi nợ debit card, Visa and Mastercard thu được những khoản phí hàng triệu USD mỗi năm. Debit card có chức năng gần giống như thẻ tín dụng (credit card): người tiêu dùng có thể dùng loại thẻ này để mua hàng, nhưng khoản tiền để thoanh toán được trừ ngay vào tài khoản của người mua tại ngân hàng chứ không cho phép trả sau như credit card.
onstantine, đại diện của các nhà bán lẻ, khẳng định. Trong hơn một thập kỷ qua, hệ thống thanh toán dùng debit card buộc các nhà bán lẻ phải chịu hầu hết các chi phí giao dịch.

''Triển vọng của Visa and MasterCard trong vụ kiện này rất u ám'', ông George Priest, Giáo sư luật học tại trường Đại học Luật Yale nhận xét. Một cuộc ''đấu trí'' quyết liệt giữa các luật sư của hai bên chắc chắn sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới.

Quyền tự do lựa chọn cho khách hàng?

Visa and MasterCard lập luận rằng, hệ thống thẻ của hãng luôn bảo vệ và dành quyền lựa chọn cho khách hàng. Khách hàng sẽ là những người chịu thiệt thòi nếu các nhà bán lẻ được quyền làm theo cách của họ.

Theo dự đoán của một số chuyên gia, kết cục của vụ kiện sẽ gây ảnh hưởng rất tiêu cực đối với tương lai của thị trường debit card. Ông Bruce Sokler, luật sư chuyên về lĩnh vực chống độc quyền ở Washington, nói: ''Vụ kiện này không đơn thuần là chuyện tiền bạc, nó liên quan đến cả chuyện kinh doanh của Visa and MasterCard. Thậm chí hệ thống thẻ của hãng có thể bị phá sản''. Cho dù Visa and MasterCard không thua, thì theo các nhà quan sát, thị trường debit card khổng lồ của tập đoàn cũng sẽ bị các nhà cung cấp thẻ thanh toán khác xâm lấn mạnh mẽ.

Vụ kiện sẽ được đem ra xét xử tại tòa án Brooklyn (Mỹ) vào tuần tới.

(Trịnh Hằng - Theo Financial Times, BBC)

,
,