,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
91841
EU tiếp tục buộc tội Microsoft độc quyền
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

EU tiếp tục buộc tội Microsoft độc quyền

Cập nhật lúc 08:58, Thứ Sáu, 08/08/2003 (GMT+7)
,
Bill Gates đang rất vững vàng trước những lời cáo buộc của EU.

Tập đoàn phần mềm khổng lồ Hoa Kỳ Microsoft vừa thông báo họ sẽ tìm cách giải quyết ổn thoả những lời buộc tội vô căn cứ của Liên minh châu Âu (EU) về việc hãng này có những hoạt động cạnh tranh bất hợp pháp. Trong khi đó, EU vẫn tiếp tục các hoạt động điều tra chống lại Microsoft và tuyên bố đây là cơ hội cuối cùng để hãng này tự bào chữa cho mình.

Phát ngôn viên của Microsoft, Jim Desler, cho biết: "Chúng tôi sẽ không xem xét về những hậu quả có thể xảy ra hay những phương án do Hội đồng EU đưa ra nhưng sẽ tiếp tục tập trung mọi cố gắng để đáp lại quan tâm của họ. Chúng tôi tham gia cuộc điều tra này một cách nghiêm túc và đang tiếp tục làm việc cật lực để có thể duy trì các cuộc đối thoại để có thể tìm ra một giải pháp tích cực cho những mối  hoài nghi của hội đồng".

Hội đồng EU cho biết, kết quả nghiên cứu hiện thời của cuộc điều tra chống độc quyền kéo dài trong 4 năm chứng minh rằng hãng Microsoft đã phớt lờ các luật lệ chống độc quyền. Hãng này đã được cảnh báo sẽ bị phạt nặng hoặc buộc phải thay đổi các sản phẩm phần mềm của mình. Và nay là lần thứ ba EU đưa ra những buộc tội về hoạt động của Microsoft.

EU cũng cáo buộc cách thức mà hãng này giành thị phần là không công bằng vì họ đã cài đặt sẵn chương trình phần mềm nghe nhạc Windows Media Player trong Hệ điều hành Windows. Bằng phương pháp này, Microsoft đã tung ra thị trường một sản phẩm phần mềm mà không phải chịu một thứ thuế nào cả. Đồng thời Microsoft cũng đã tung ra thị trường sản phẩm phần mềm cho các máy tính cấu hình thấp sử dụng hệ điều hành Windows để có thể vận hành các chương trình trên Internet nhanh hơn các máy tính sử dụng các hệ điều hành của hãng khác.

EU đã hối thúc Microsoft phải lựa chọn một trong hai giải pháp: loại bỏ phần mềm Windows Media Player trong hệ điều hành Windows hoặc là phải sử dụng sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh khác. Đồng thời, họ cũng yêu cầu hãng này phải tiết lộ thêm các thông tin kỹ thuật về phần mềm sử dụng cho các máy tính cấu hình thấp cho các hãng đối thủ khác.

Trong khi đó đối thủ chính của Microsoft, hãng Sun Microsystems - cha đẻ của ngôn ngữ lập trình Java - đã hoan nghênh việc buộc tội của EU đối với Microsoft. Lee Patch, phó phụ trách các vấn đề pháp lý của Sun Microsystems cho rằng: ''Mọi người đều thấy rằng Hội đồng EU đang thực hiện nhiệm vụ của mình rất nghiêm chỉnh và đang tiến hành một vụ kiện lớn chống lại Microsoft''.

(Hoàng Tuân - Theo Economic Times)

,
,