,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
96860
Mỹ thiệt hại 30 tỷ USD mỗi ngày do mất điện
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Mỹ thiệt hại 30 tỷ USD mỗi ngày do mất điện

Cập nhật lúc 15:46, Thứ Hai, 18/08/2003 (GMT+7)
,

Nguyên nhân gây ra việc mất điện ở Mỹ chưa được làm rõ.

Sự cố mất điện trên diện rộng chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ đã gây ra tổn thất lớn cho nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là các hãng không và lĩnh vực sản xuất ôtô... vốn đang trong thời kỳ khó khăn. Ước tính nước Mỹ thiệt hại đến 30 tỷ USD mỗi ngày do mất điện.

Trong các lĩnh vực sản xuất, ngành công nghiệp hàng không xem ra là lĩnh vực bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Số lượng các chuyến bay bị huỷ bỏ đã lên tới con số hàng trăm và thiệt hại ước tính hàng chục triệu USD. Sau khi sự cố mất điện xảy ra, có tới 5 hãng hàng không của Mỹ và Canada, trong đó bao gồm New York's JFK, LaGuardia và Newark đã buộc phải tạm ngừng hoạt động. Đã có tới 500 chuyến bay bị hoãn trong thời gian vừa qua.

Tập đoàn sản xuất ôtô General Motors cho hay, hơn 12 chi nhánh sản xuất của hãng đã buộc phải đóng cửa do sự cố mất điện và hãng chỉ giữ lại những nhân viên có kinh nghiệm làm việc trong bộ phận kinh doanh và bảo dưỡng. Hãng Ford cũng công bố hãng này đã buộc phải tạm ngừng hoạt động 23 trên 44 chi nhánh tại Bắc Mỹ.

Lĩnh vực bảo hiểm đang phải hứng chịu khá nhiều tổn thất từ sự cố này bởi càng ngày càng có nhiều lời than vãn từ phía người tiêu dùng về tình trạng các thức ăn đông lạnh bị tan băng. Một phát ngôn viên của hãng bảo hiểm Aon danh tiếng tại Mỹ cho hay, hoá đơn bồi thường có khả năng lên tới con số khổng lồ. Có rất ít khả năng các công ty điện lực sẽ chịu một phần trách nhiệm trong khoản bồi thường đó.

Giá dầu đã tăng vọt khi 3 nhà máy lọc dầu tại Mỹ đã buộc phải đóng cửa sau sự cố mất điện trên diện rộng tại Mỹ và Canada. Giá dầu thô Brent tại thị trường quốc tế đã tăng 35 US cents, đạt mức 29,22 USD/thùng. Dầu thô bán ra tại Mỹ đã tăng 41 USD cents, lên tới 31,5 USD /thùng. Ba cơ sở lọc dầu kể trên đều nằm tại miền Trung nước Mỹ và giữ một vị trí rất quan trọng trong việc cung cấp 10 triệu thùng dầu/ngày cho thị trường trong nước.

Mặc cho những khó khăn, tổn thất kể trên, các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng sự cố mất điện sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới tổng quan của nền kinh tế Mỹ. Những ảnh hưởng tới thị trường nếu có cũng sẽ rất hạn chế và chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn bởi cơ sở vật chất của hầu hết các công ty không hề bị suy chuyển.

Đến cuối tuần trước, đã có khoảng 50% khu vực mất điện ở Mỹ được khắc phục. Chính phủ Mỹ đang nỗ lực khôi phục hoàn toàn việc cung cấp điện trở lại trong ngày hôm nay (18/8).

(Thuỷ Trâm - Theo BBC, CNN)

,
,