,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
110723
Mỹ chỉ trích Trung Quốc về nạn vi phạm bản quyền
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Mỹ chỉ trích Trung Quốc về nạn vi phạm bản quyền

Cập nhật lúc 07:44, Thứ Tư, 17/09/2003 (GMT+7)
,

Tại Trung Quốc, phổ biến tình trạng sao chép sản phẩm giải trí CD, DVD.

Một quan chức thương mại cấp cao của Mỹ đã cho hay chính phủ Trung Quốc chưa thực sự nỗ lực và quyết liệt trong cuộc chiến chống lại nạn vi phạm bản quyền tại nước này. Trợ lý Bộ trưởng thương mại Mỹ, William Lash, trong một bức thông điệp, nêu rõ, Trung Quốc cần mạnh tay hơn nữa với những đối tượng dính líu đến "hoạt động kinh doanh vi phạm bản quyền với quy mô lớn".

Ông này nói: "Nếu một nước vi phạm bản quyền ở mức độ cao và thu được khoảng 20 đến 25 tỷ USD một năm từ việc này, như trường hợp của Trung Quốc, chắc chắn nước đó sẽ không cố gắng nhiều trong việc “đẩy lùi" sự vi phạm luật pháp đó”.

Hiện tại, ông Lash đang làm việc tại Trung Quốc cho chương trình tổng kết và đánh giá việc thực thi các chính sách của Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) kể từ hai năm sau khi nước này chính thức gia nhập tổ chức. Ông Lash đã phát biểu, mặc dù Trung Quốc đã có một quá trình khá dài tiến hành xây dựng các quy chế về vấn đề thương mại nhưng chẳng có gì chứng tỏ rằng nước này đã thực hiện các quy chế đó một cách nghiêm túc. Và đây chính là điều mà Trung Quốc chưa đáp ứng được những quy định đề ra bởi WTO trong việc đẩy lùi "hàng nhái".

Trong số rất nhiều danh mục hàng hoá, CD, DVD và một số các sản phẩm giải trí khác được xem như vi phạm nghiêm trọng nhất luật về bản quyền. Lợi nhuận đem lại cho Trung Quốc bằng con đường này lên tới hàng tỷ USD và điều này cũng đồng nghĩa với tổn thất lớn cho các công ty của Mỹ. Đồng thời, phía Mỹ cũng đã bày tỏ những nghi ngại về chất lượng của các sản phẩm đang được “nhái lại” tại Trung Quốc, đặc biệt là các sản phẩm như máy bay, các bộ phận của ôtô và dược phẩm.

Ông Lash cho biết mục đích chủ yếu của chuyến đi tới Trung Quốc không phải nhằm cảnh cáo các nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc thực hiện các quy định của WTO mà chính quyền Bush muốn áp dụng cách giải quyết vấn đề có tính chất tích cực và xây dựng hơn. Ông phát biểu: “Thiện chí của chúng tôi có thể nhận thấy được khá rõ ràng. Chúng tôi đã không nói một cách áp đặt rằng đây là những gì mà Trung Quốc phải thực hiện trước ngày X. Thay vào đó, chúng tôi đã đến đây và nói đây là những quy ước mà các bạn sẽ thực hiện, các bạn đã sẵn sàng chưa? Chúng tôi có thể làm gì để giúp đỡ các bạn giải quyết vấn đề này?".

Một đề tài khác được ông Lash đặt lên bàn đàm phán chính là vấn đề về đồng nhân dân tệ. Ông này đã thay mặt các nước trên thế giới kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các can thiệp ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ. Nhiều nhà sản xuất tại Mỹ đang lên tiếng buộc tội Trung Quốc cố tình "dìm giá" đồng tiền nước này. Và họ cho rằng điều này sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong tăng trưởng thương mại giữa hai quốc gia. Vụ việc này sẽ còn được đề cập đến khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ thực hiện chuyến công du tới Trung Quốc trong tháng tới.

(Thuỷ Trâm - Theo VOA)

,
,