,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
229759
Cạnh tranh quyết liệt giành thị phần điện thoại camera
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Cạnh tranh quyết liệt giành thị phần điện thoại camera

Cập nhật lúc 08:16, Thứ Ba, 16/03/2004 (GMT+7)
,

Người tiêu dùng châu Á ngày càng chuộng điện thoại di động camera (có chức năng chụp hình, quay phim), tạo tác động tốt thúc đẩy nhiều hãng sản xuất điện thoại vươn lên cạnh tranh với Nokia.

Các hãng điện thoại di động không ngừng tung ra nhiều sản phẩm mới.

Ước đoán nhu cầu trên thị trường châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) sẽ tăng từ 6 triệu chiếc trong năm 2003 lên hơn 16 triệu chiếc trong năm nay. Ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc; Singapore, Hong Kong và Đài Loan cũng được coi là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất cạnh tranh. Người tiêu thụ ở đây luôn nhanh chóng săn lùng mẫu mã kiểu dáng điện thoại mới nhất.

Trên thị trường toàn cầu, số điện thoại camera bán được sẽ tăng lên ít nhất 93 triệu chiếc so với con số 57 triệu của năm ngoái (trong đó Nhật Bản sản xuất khoảng một nửa). Giám đốc phụ trách nghiên cứu tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC ông Bryan Ma nói: "Đây thực sự là một trào lưu tốt và chúng tôi nhận thấy máy chụp hình ngày càng trở thành linh kiện không thể thiếu".

Camera hiện được coi là bộ phận cơ bản của mỗi chiếc điện thoại di động, biến nó thành một phương tiện thông tin liên lạc đa dụng, ngoài việc kết nối internet, gửi tin nhắn, email, lưu nhạc và chụp hình, thì còn có thể quay phim.

Nokia vẫn là hãng "ăn trên ngồi chốc" với thị phần lớn nhất, nhưng xu hướng chuộng điện thoại di động có camera tạo cơ hội mới cho các đối thủ khá đáng gờm khác của Nokia. Giới phân tích cho rằng nhiều hãng sản xuất TV, máy quay phim Nhật Bản, Hàn Quốc hoàn toàn có khả năng áp dụng công nghệ hình ảnh tiên tiến của mình để sản xuất và tung ra thị trường loại điện thoại có màn hình sắc nét hơn cả sản phẩm Nokia.

Sony Ericsson - Công ty liên doanh giữa Sony Corp. Nhật Bản và Hãng Ericsson của Thụy Sĩ tự tin tuyên bố, công nghệ và kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử của Sony sẽ đưa họ đi lên. Kazuo Nakai - Phó Chủ tịch Sony Ericsson phát biểu: "Tôi cho rằng chúng tôi có tiềm năng dồi dào do thị trường đang đi theo hướng có lợi cho Sony Ericsson", "Nhật là một trong những thị trường tiên tiến nhất trong lĩnh vực truyền thông và chúng tôi là hãng duy nhất nằm trong top 5 nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất có thị phần lớn ở Nhật, điều này tạo cho Sony Ericsson ưu thế thị trường vô song".

Quý IV/2003 lợi nhuận của Sony Ericsson đi lên sau 3 quý giảm liên tiếp và là nguồn động lực lớn cho tập đoàn này. Nakai tự tin loạt điện thoại camera Sony Ericsson đời mới sẽ được tung vào thị trường Singapore cuối năm nay. Loại điện thoại này có thể chụp ảnh với cỡ 1.3 megapixel (tương tự như một chiếc máy ảnh kỹ thuật số thực thụ), và nhà sản xuất đặt nhiều hy vọng nó sẽ nâng cao danh tiếng cho Sony Ericsson.

Tuy nhiên, các đối thủ của Nokia có thể lấn chân sang mảnh sân của Nokia đối với người tiêu dùng bắt đầu sử dụng điện thoại di động; nhưng đối với khách hàng muốn "nâng đời" điện thoại mới là thách thức thực sự. Ông Ma nói: "Họ phải liên tục tung ra sản phẩm mới. Chiếc di động "nóng" nhất của quý này có thể chỉ là hàng lỗi thời trong quý sau".

(Cẩm Tú - Theo AFP)

,
,