,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
512418
Giá dầu mỏ thế giới lại tăng cao
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá dầu mỏ thế giới lại tăng cao

Cập nhật lúc 16:38, Thứ Tư, 15/09/2004 (GMT+7)
,

Trong hai ngày qua, giá dầu trên thị trường thế giới lại tăng cao do việc khai thác dầu khí của Mỹ trong vịnh Mê-hi-cô và xuất khẩu dầu của Iraq bị sụt giảm mạnh.

Xuất khẩu dầu của Iraq bị sụt giảm do đường ống bị phá hoại.

 

Ngày 15/9, tại New York, giá dầu tăng thêm 44 cent mỗi thùng, lên mức 44,79 USD/thùng; trong khi giá dầu thô Barent tại London tăng thêm 22 cent, lên 41,93 USD/thùng. Như vậy kể từ đầu tuần nay, giá mỗi thùng dầu đã tăng thêm 2 USD.

 

Hiện tại, việc khai thác dầu trong vùng vịnh Mê-hi-cô (chiếm 20% tổng sản lượng khai thác của Mỹ) sụt giảm đến 60% do ảnh hưởng của cơn bão Ivan. Đây là một trong những trận cuồng phong lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực, với sức gió lên tới 260km/h. Dự báo, hoạt động khai thác dầu khí trong vùng còn bị ảnh hưởng trong những ngày tới.

 

Trong khi đó, từ chiều 14/9, đường ống dẫn dầu chính ở phía phía Bắc Iraq (tới thành phố Ceyhan -Thổ Nhĩ Kỳ ) – vốn mới được sửa chữa cách đây 10 ngày, đã lại bị lực lượng phản kháng phá hoại, khiến việc xuất khẩu dầu qua đường ống này bị ngưng trệ hoàn toàn.

 

Cũng trong ngày 14/9, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã có cuộc họp thường kỳ tại Vienna (Áo). Ngay trước thềm cuộc họp, Bộ trưởng dầu mỏ Ả rập Xê út - quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới tuyên bố, nước này sẵn sàng tăng công suất khai thác nếu thị trường dầu thế giới vẫn không hạ nhiệt. Hiện tại, OPEC đang cân nhắc tới việc tăng hạn ngạch khai khác của khối thêm khoảng 1,5-2,5 triệu thùng/ngày.

 

Tuy nhiên, những thông tin trên không làm yên lòng các quốc gia nhập khẩu dầu lớn. Bởi hiện tại, OPEC đã khai thác vượt định mức của khối tới 2 triệu thùng/ngày. Hơn nữa, hầu hết các thành viên của khối đã đạt công suất khai thác tối đa, nên rất khó để nâng thêm sản lượng. Nhiều chuyên gia phân tích nhận định, giá dầu khó có khả năng sụt giảm dưới mức 40 USD/thùng trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Trong trường hợp có những biến cố chính trị lớn tại Trung Đông, giá dầu có thể leo thang tới mức 50 USD/thùng.

 

(Hoàng Diệu – Theo Reuters, AFP)

,
,