,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
591142
Ông Bill Gates tiếp tục dẫn đầu danh sách
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,
Năm nay, số tỷ phú trên thế giới gia tăng kỷ lục

Ông Bill Gates tiếp tục dẫn đầu danh sách

Cập nhật lúc 11:57, Thứ Hai, 14/03/2005 (GMT+7)
,

Tạp chí tài chính Forbes hôm nay vừa công bố danh sách những tỷ phú giàu có nhất thế giới, cho thấy một danh sách kỷ lục là 691 người có tổng lợi tức là 2,2 ngàn tỷ USD.

Chủ của Công ty Microsoft, ông Bill Gates vẫn đứng đầu danh sách tỷ phú trong 11 năm liên tiếp.

Soạn: AM 312145 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Bill Gates tiếp tục dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới 11 năm liền.

Trong khi đó, ông Lakshmi Mittal của Ấn Độ và ông Kramprad, Chủ tịch của Công ty Ikea đã tham gia danh sách mười người giàu nhất thế giới.  

Ông Mittal, trong ngành thép, đã chiếm vị thế thứ ba, và ông Krampad đã đến hàng thứ sáu.

Mặc dầu ông Gates tiếp tục đứng đầu danh sách nhưng tài sản của ông có xuống đôi chút, từ 46,6 tỷ xuống còn 46,5 tỷ USD.

Đặc biệt, đầu tháng 3 năm nay, vị Chủ tịch tập đoàn phần mềm Microsoft vừa được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ danh dự. Tước vị để ghi nhận các đóng góp của Bill Gates cùng phu nhân Melinda trong công tác tài trợ nâng cao y tế và giảm nghèo cho các nước đang phát triển.

Tính ra, Quĩ  Nhà Gates đã đóng góp gần 5 tỷ USD cho các viện trợ y tế trên thế giới. Những chương trình đặc biệt như Xóa bại liệt toàn cầu; Tiêm chủng sốt rét đã nhận được những khoản tiền đáng kể. Đây là nguồn tiền duy nhất có thể so sánh được với sự đóng góp của Qũy các Quốc gia giàu có...

Quĩ Nhà Gates còn hỗ trợ cho các nghiên cứu về dịch bệnh như là chứng leishmaniasis. Những dịch bệnh bị coi là ít được quan tâm này thường rất hiếm kiếm được tiền tài trợ để nghiên cứu phương pháp điều trị.

Hiện nay, nhờ quĩ này mà các loại thuốc hiệu nghiệm và rẻ tiền để điều trị leishmaniasis sẽ sớm được sản xuất. Tuy nhiên hiện nay mục tiêu hàng đầu của quỹ nhà Gates là chống căn bệnh thế kỷ HIV. Theo Bill Gates thì chỉ có vaccine chống HIV mới làm thay đổi rõ rệt tỷ lệ người mắc bệnh.

Ông Carlos Slim, tỷ phú trong ngành viễn thông của Mexico cũng đã vào danh sách mười người đứng đầu.

Tạp chí Forbes nói người "phất lên" nhanh nhất là ông Lakshmi Mittal. Tài sản của ông gia tăng từ 18,8 tỷ lên đến 25 tỷ đô la.

Hoa kỳ có thêm nhiều người mới vào danh sách nhất với 69 gương mặt, theo sau là Nga với chín người, Anh quốc với tám người và Đức với bảy người.

Riêng ở Nga thì Roman Abramovich đã trở thành người giàu nhất nước với tài sản là 13,3 tỷ dô la và đứng hàng thứ 21 trong danh sách của Forbes.

(Trang Đào Theo BBC)

,
,