,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
690074
Một ghế giao dịch ở Phố Wall có giá 3 triệu USD!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Một ghế giao dịch ở Phố Wall có giá 3 triệu USD!

Cập nhật lúc 14:09, Thứ Năm, 04/08/2005 (GMT+7)
,

Một chỗ ngồi giao dịch ở Phố Wall vừa được bán với mức giá 3 triệu USD, vượt xa kỷ lục trước đây, "chỉ có" 2,65 triệu USD.

Sở giao dịch chứng khoán Mỹ (NYSE) hôm 3/8 thông báo rằng một ghế thành viên làm chỗ giao dịch chứng khoán ở đây đã được bán với giá 3 triệu USD, cao hơn mức kỷ lục 2,65 triệu USD được thiết lập từ ngày 23/9/1999.

Theo các báo cáo đăng tải trên website của NYSE, giá đặt mua chỗ ở trung tâm tài chính này gần đây tăng chóng mặt, nhất là từ khi NYSE công bố kế hoạch mua lại hãng thương mại điện tử Archipelago Holdings Inc.

Có tất cả 1.366 chỗ ngồi ở NYSE, luôn được bán với giá đắt đỏ nhất so với tất cả các trung tâm chứng khoán khác trên thế giới, nhưng không bao giờ trống chỗ.

Soạn: AM 505543 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chỗ ngồi giao dịch ở NYSE.

Không chỉ đắt đến vậy là hết. Mức giá trên luôn tăng theo thời gian và dự báo sẽ tăng mạnh trong những tháng tới. Lý do đơn giản nhất là vì đó là thánh địa của giới tài chính, là nơi "đất chật người đông" nhất trong thế giới tài chính từ rất lâu nay.

Đó cũng là nơi những "giấc mơ Mỹ" được hoàn thành cũng như bị vùi dập nhiều nhất, tạo nên tính hấp dẫn không thể có ở đâu khác với những con người ưa thích kinh doanh và đầu tư mạo hiểm.

Trong một ngày bình thường, có khoảng 1,46 tỷ cổ phiếu trị giá 46,1 tỷ USD được giao dịch tại NYSE.
NYSE là nơi niêm yết của khoảng 2.800 công ty hàng đầu thế giới với tổng giá trị trên thị trường vào khoảng 20.000 tỷ USD.
Sở giao dịch này có 1.366 thành viên, hoặc “chỗ ngồi”, được các công ty môi giới mua với giá rất cao và được sử dụng để mua và bán cổ phiếu cho công chúng.
Thông tin truyền đi bằng điện tử giữa các văn phòng môi giới và sở giao dịch, và phải cần tới 320 km đường dây sợi cáp quang và 8.000 kết nối điện thoại để điều khiển việc định giá và các lệnh mua bán.

NYSE là tổ chức hoạt động hoàn toàn vì lợi nhuận. Trụ sở đóng tại số 18 Broad Street, ngay chỗ giao nhau với Phố Wall ở thành phố New York, Mỹ. Ở phía này, NYSE có địa chỉ là 40 phố Wall.

NYSE, từ một hội tư nhân mang trên mình nhiều lợi ích chung, nay đã trở thành một tổ chức hoạt động quy củ, có chủ tịch hưởng lương, một hội đồng điều hành bao gồm nhiều đại diện những người môi giới và một bộ phận nhân viên hành chánh hưởng lương quản lý hoạt động của sàn giao dịch.

Ngày nay trên thế giới có hàng ngàn loại cổ phiếu, nhưng nói chung các cổ phiếu của những tập đoàn lớn nhất, nổi tiếng nhất và kinh doanh tích cực nhất được niêm yết tại NYSE.

NYSE là sở giao dịch lớn thứ hai nước Mỹ, sau Nasdaq, song NYSE là sở giao dịch được biết đến nhiều hơn, tạo ra nhiều ảnh hưởng nhất thế giới, hơn cả Nasdaq. NYSE luôn được đánh giá là điểm đến lý tưởng nhất thế giới cho việc kinh doanh cổ phiếu, nơi các nhà đầu tư trả chi phí thấp nhất để có lợi nhuận cao nhất.

Chính vì vậy, đây được coi là thánh địa của giới tài chính Mỹ cũng như thế giới. Các chủ ngân hàng lừng lẫy như JP Morgan, các nhà tài phiệt Goerge Soros... đều làm giàu từ đây. Những tập đoàn công nghiệp lớn như Generl Motors cũng dựa vào nguồn vốn lấy từ thị trường này.

  • Nhật Vy (Theo Wall Street Journal)

,
,