,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
701421
Giá hàng hoá toàn cầu sẽ tăng do bão Katrina
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Giá hàng hoá toàn cầu sẽ tăng do bão Katrina

Cập nhật lúc 02:32, Thứ Năm, 01/09/2005 (GMT+7)
,

Cơn đại cuồng phong Katrina không chỉ gây thiệt hại với nền kinh tế Mỹ mà còn ảnh hưởng tới thị trường toàn cầu trong những ngày tới.

Theo các chuyên gia kinh tế cũng như những người có lợi ích liên quan trực tiếp tới cơn bão Katrina kinh hoàng, giá cả giao dịch toàn cầu của hàng loạt mặt hàng từ dầu thô cho tới ngũ cốc, sắt thép, phân bón và quặng sắt có chiều hướng tăng mạnh. Trong đó, hai nhóm hàng quan trọng nhất là dầu thô và lương thực đang được các nhà buôn quan tâm cao độ.

Soạn: AM 534259 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các công trình bên sông Mississippi bị hư hỏng nặng.

Các thành phố và thị trấn ngập nước, các cảng lớn bên sông Mississippi phải phong toả, các xưởng lọc dầu ven biển vùng vịnh Mexico không thể hoạt động... Với những điều ấy, Katrina rõ ràng đã có thể ảnh hưởng xấu tới thị trường toàn cầu.

Theo ông Peter Zeihan, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Trung tâm tư vấn kinh tế chính trị toàn cầu Austin bang Texas, tổng thiệt hại cơn bão gây ra cho nước Mỹ có thể lên tới 35 tỷ USD và tăng trưởng kinh tế quý III/2005 của Mỹ sẽ tụt giảm.

"Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là bao giờ thì các cảng lớn bên sông Mississippi tái hoạt động. Có thể mất 2 ngày, cũng có thể mất 2 tháng hoặc hơn", ông nói.

"Nếu khả năng sau là đúng thì thị trường lương thực nói chung sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Mỹ là nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và hầu hết đều xuất qua các cảng lớn bên sông Mississippi. Do vậy, giá lương thực thế giới sẽ tăng mạnh", Peter nói tiếp.

Trong khi đó, việc nhập khẩu dầu thô và các loại hàng hoá khác cũng gặp nhiều trở ngại khi tiến vào hải phận nước Mỹ do lực lượng tuần tra biển của Mỹ đã ra lệnh đóng tất cả các cảng từ Morgan City ở Louisiana cho tới Pensacola ở Florida. Các đường cao tốc dẫn tới cảng dành cho xe container cũng bị tàn phá và gián đoạn. Do đó, giá các mặt hàng này cũng sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong thời gian tới.

Cho đến nay, ít nhất 3 dàn khoan dầu trên vịnh Mexico đã bị cuốn mất, 9 dàn khoan khác bị hư hại nặng không thể hoạt động được. Nguy hiểm hơn, đã có ít nhất 2 kho xăng dầu ngoại quan của bang Louisiana, điểm đến của hơn 20% dầu thô nhập khẩu vào Mỹ, đã bị bão làm hư hại. Sức chứa sắp tới do đó sẽ giảm, đồng nghĩa với việc giá dầu sẽ còn biến động mạnh, nhiều khả năng theo chiều hướng tăng dần.

"Nếu chúng ta không khôi phục nhanh chóng các trang thiết bị phục vụ cho việc chứa dầu, sẽ có những tác động rất lớn tới giá dầu trong những ngày tới", Ted Falgout, Giám đốc cảng Fourchon thuộc bang Louisiana, cho biết, "Giá cả giao dịch toàn cầu của hàng loạt mặt hàng khác như ngũ cốc, đậu nành, sắt thép, phân bón và quặng sắt cũng sẽ bị ảnh hưởng".

Trong các mặt hàng trên, dầu thô, như thường lệ, đã phản ứng nhanh nhất và đã đứng ở những mức giá kỷ lục sau khi tăng liên tục suốt mấy ngày qua cùng với những ngọn gió của cơn đại cuồng phong Katrina. Các nhà buôn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh lương thực, nhiều khả năng sẽ là những người tiếp theo sẽ đón nhận ảnh hưởng của bão.

  • Nhật Vy (Theo CBS, CNN)

,
,