,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
701571
Những người làm giàu nhờ bão Katrina
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Những người làm giàu nhờ bão Katrina

Cập nhật lúc 10:10, Thứ Năm, 01/09/2005 (GMT+7)
,

Các công ty làm dịch vụ và xây dựng sẽ nhận được hàng loạt hợp đồng tái thiết công trình biển trong khi các nhà sản xuất xăng dầu và khí đốt thu bộn tiền nhờ giá tăng.

Soạn: AM 534771 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các hãng vận tải xăng dầu bằng trực thăng có dịp kiếm tiền nhờ bão lũ.

Thảm hoạ như cơn bão Katrina gây thiệt hại kinh hoàng và nỗi lo sợ khủng khiếp. Đó là điều không cần phải bàn cãi. Song không phải ai cũng chịu thiệt hại. Có nhiều người được hưởng lợi và sẽ làm ăn phát đạt hơn sau thiên tai này.

Theo tính toán đơn giản nhất, các công ty lắp đặt đường ống ngoài khơi, sửa chữa các giàn khoan trên biển và những công ty cung cấp dịch vụ cho ngành công nghiệp khai thác dầu sẽ không lo thiếu việc trong một thời gian dài nhờ các hợp đồng tái thiết sẽ ký ngay sau khi bão tan.

"Họ sẽ nhận những hợp đồng tái thiết mà tổng giá trị không dưới 500 triệu USD", Dan Pickering, chuyên gia làm việc tại Trung tâm nghiên cứu năng lượng Pickering Energy Partners tại Houston, dự báo.

Phải chi những khoản tiền khổng lồ cho việc sửa chữa nhà xưởng song các nhà máy khai thác và sản xuất xăng dầu lại không phải lo bị lỗ. Ngược lại, họ sẽ thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ khác khi giá xăng dầu tăng trên phạm vi toàn quốc sau cơn bão.

"Họ sẽ hưởng những gì người ta phải mất vì cơn bão và không việc gì phải lo nghĩ về Katrina", Dan Pickering, nhận định.

Do vậy, hiện nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc xem công ty nào sẽ hưởng lợi nhiều nhất để còn bỏ tiền vào khi thị trường chứng khoán mở cửa. "Chúng tôi chỉ quan tâm về thông tin những thiệt hại mới nhất và mức độ của nó gây ra cho từng ngành công nghiệp để rồi đưa ra quyết định đúng nhất cho đồng tiền của mình",  Rodney Mitchell, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Mitchell Group, cho biết.

Do vậy, các nhà đầu tư đã bỏ tiền mua nhiều cổ phiếu của các công ty hưởng lợi do bão trong các phiên giao dịch gần đây. Chẳng hạn, cổ phiếu của Cal Dive International, một công ty xây dựng và bảo trì công trình biển tại Houston, đã tăng một mạch 3,02 USD, tức gần 6%, lên mức 56,17 USD mỗi cổ phiếu.

Hay cổ phiếu của Offshore Logistics, một công ty vận tải xăng dầu bằng trực thăng, tăng tới 1,96 USD, tức hơn 6%, lên mức 34,41 USD mỗi cổ phiếu. Cal Dive và Offshore Logistics chưa đưa ra lời bình luận nào nhưng nhân viên của họ không dấu nổi sự vui mừng và những tính toán có lời.

"Chúng tôi hy vọng có thể quyên góp chút ít để giúp đỡ những người bị nạn nhờ khoản tiền dôi ra từ việc cổ phiếu lên giá cũng như những thu nhập tương lai", một nhân viên của Cal Dive cho biết.

Về phía các công ty lọc dầu, các dàn khoan bị tàn phá không làm giá cổ phiếu của họ giảm đi chút nào, ngược lại còn tăng đáng kể. Cổ phiếu của hãng dầu EOG tăng 1,28 USD, tức khoảng 2%, lên 61,74 USD mỗi cổ phiếu.

Như vậy, với các công ty làm dịch vụ và xây dựng công trình biển cũng như các nhà sản xuất xăng dầu và khí đốt, cái tên nữ tính Katrina vẫn chứa đựng những điều tốt đẹp.

  • Nhật Vy (Theo CBS, Wall Street Journal)

,
,