,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
701911
Doanh nghiệp Mỹ viện trợ hàng tỷ USD cho nạn nhân Katrina
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Doanh nghiệp Mỹ viện trợ hàng tỷ USD cho nạn nhân Katrina

Cập nhật lúc 07:40, Thứ Bảy, 03/09/2005 (GMT+7)
,

Ước tính viện trợ của các công ty Mỹ cho các nạn nhân Katrina trị giá trên 1 tỷ USD. Có những kiểu cứu trợ có một không hai.

Các công ty dược khởi động đầu tiên với hàng lô thuốc, các công ty xử lý nước gửi nhiều téc nước sạch tới vùng bị nạn. Trong khi đó, nhiều loại công ty khác, từ sản xuất xăng dầu cho tới kinh doanh bia rượu, đều viện trợ những khoản tiền khổng lồ cho các nạn nhân của cơn đại cuồng phong.

Soạn: AM 535642 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các công ty Mỹ viện trợ bạc triệu cho nạn nhân Katrina.

Các hãng dược phẩm - những người hăng hái nhất

Những nghĩa cử trên được thực hiện ngay lập tức sau khi có những nỗ lực kêu gọi viện trợ từ các tổ chức từ thiện nhằm góp tay xoa dịu thiệt hại do cơn bão tồi tệ bậc nhất lịch sử Mỹ gây ra mấy ngày qua.

Từ Indianapolis, hãng sản xuất thuốc Eli Lilly & Co đang xếp 40.000 lọ thuốc insulin đông lạnh để chuyển tới các nạn nhân ở vùng Đông Nam đất nước. Kèm với lô hàng đó là khoản tiền 1 triệu USD chuyển vào quỹ của  Tổ chức Chữ thập đỏ Mỹ. "Chúng tôi sẽ chuyển ngay sau khi nhận được sự chấp thuận của các bên liên quan", Edward Sagebiel, người phát ngôn của hãng Lilly, cho biết.

Hãng sản xuất thuốc Wyeth of Madison cũng đã lên kế hoạch viện trợ thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau cho nạn nhân trong khi tập đoàn sản xuất hàng y dược Johnson & Johnson cung cấp một lượng nhu yếu phẩm gồm bàn chải đánh răng, xà phòng và dầu gội đầu trị giá 250.000 USD nhằm nhanh chóng ổn định cuộc sống tạm thời cho người dân vùng bão.

Các công ty dược như Merck & Co thậm chí còn gửi cả vaccine để tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm có thể nảy sinh do nước nhiễm bẩn. "Những nỗ lực của chúng tôi với họ là không có giới hạn", Janet Skidmore, người phát ngôn của Merck, cam kết.

Còn những đại gia nổi danh trong danh sách các tập đoàn công nghiệp khổng lồ của Mỹ còn mạnh tay hơn. Hãng dược phẩm Abbott Laboratories Inc chi tới 2 triệu USD và một lượng lớn các sản phẩm dinh dưỡng và y dược của mình, trị giá 2 triệu USD nữa. Công ty dược Pfizer cũng chi một khoản tiền tương tự.

Những khoản tiền bạc triệu

Các công ty xăng dầu, những người làm giàu nhờ bão Katrina, cũng lao ngay vào cuộc để bày tỏ trách nhiệm với thảm hoạ chung. Hãng dầu khổng lồ Chevron Corp vẫn xứng đáng là người đi tiên phong trong ngành công nghiệp này ngay cả trong lĩnh vực từ thiện với việc chi ngay 5 triệu USD cứu trợ.

Các tập đoàn đa quốc gia lớn trong các lĩnh vực khác của nền kinh tế Mỹ cũng không tiếc tiền giúp đỡ. Hai ngân hàng lớn của Mỹ là JPMorgan Chase & Co và Citigroup mỗi bên chi 3 triệu USD trong khi hãng bảo hiểm State Farm bỏ ra 1 triệu USD.

Theo số liệu của Tổ chức Chữ thập đỏ Mỹ, tính đến ngày hôm nay, đã có ít nhất 30 công ty lớn viện trợ tiền và hàng cho các nạn nhân. "Con số này sẽ tăng lên từng giờ. Tất cả đều sẵn sàng rót tiền cho những người phải ghánh chịu thảm hoạ khủng khiếp trên", bà Sarah Marchetti, người phát ngôn của Tổ chức Chữ thập đỏ Mỹ, cho biết.

Theo dự báo ban đầu của Phòng Thương mại Mỹ, số hàng hoá và tiền quyên góp trong đợ đầu tiên này đã lên tới hơn 100 triệu USD. Trong khi đó, Tổ chức từ thiện Giving USA in Glenview dự báo tổng số tiền quyên góp được từ cả cá nhân và các doanh nghiệp như trên sẽ lên tới hơn 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, các tổ chức này đều cho rằng số tiền viện trợ lần này sẽ không lớn hơn số tiền kỷ lục đã quyên góp được trong dịp 11/9/2001 hay dịp sóng thần Ấn Độ Dương tháng 12 năm ngoái. "Số tiền quyên góp sẽ giảm đi khi nước rút trên các bang nước Mỹ chứ không duy trì được lâu sau thảm hoạ như hai trường hợp trên", ông Hank Goldstein, Chủ tịch Giving USA in Glenview, nhận định.

Những kiểu viện trợ chỉ có ở nước Mỹ

Hãng giải trí lừng danh Walt Disney đóng góp 2,5 triệu USD theo cách riêng của mình: 1 triệu USD vào thẳng quỹ của  Tổ chức Chữ thập đỏ Mỹ, số còn lại trao cho các trung tâm cứu trợ tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả và cứu giúp người bị nạn.

Hãng kinh doanh viễn thông Qwest Communications International viện trợ 2.000 thẻ điện thoại đường dài để người dân liên lạc với người thân của mình đang gặp nạn đồng thời góp thêm 230.000 USD để huấn luyện cho các nhân viên cứu hộ tình nguyện.

Nhiều công ty sử dụng nhiều lao động ở các bang Alabama và Mississippi thậm chí còn góp sức người cho nỗ lực cứu nạn: gửi công nhân của mình tới tham gia vào các đội cứu trợ khẩn cấp. Có công ty vận tải còn tuyên bố sẵn sàng cho chính quyền sử dụng các container trong kho của mình vào việc làm đê dã chiến để ngăn nước tràn vào nội thị.

Đặc biệt hơn, trong các khoản cứu trợ còn có hơn 50 chiếc xe tải được công ty ôtô Nissan chi nhánh Bắc Mỹ đóng góp vào Ban quản lý các trường hợp khẩn cấp vùng Mississippi. General Motors cũng cho biết sẽ đóng góp 25 xe hơi và xe tải theo cách đó.

Hoặc đặc biệt không kém, hãng bia rượu và nước giải khát Anheuser-Busch - chủ sở hữu thương hiệu bia thông dụng nhất nước Mỹ Budweiser - quyết định tài trợ hơn 825.000 lon nước ngọt cho vùng bị nạn. Trong khi đó, Sprint Nextel Corp. Kellogg gửi ngay 7 xe tải chứa đầy bim-bim và bánh kẹo cho những vùng bị bão càn quét nặng nhất!

Hiện nay, trước tình trạng nghiêm trọng của cơn bão, chính quyền liên bang đã khẩn trương chuyển thiết bị thông tin, máy phát điện, nước sạch và đội ngũ bác sĩ, y tá cùng những gì mà các tổ chức và cá nhân đã đóng góp tới những vùng bị bão đi qua. Lầu Năm Góc còn cử các chuyên gia tới phối hợp thực hiện chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ.

Bão Katrina bắt đầu tiến vào vùng Vịnh Mexico cuối tuần trước với vận tốc 283 km/h trước khi đổ bộ vào bờ với sức gió lên tới 232 km/h, sau đó suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới đi qua bang miền đông Mississippi và tiếp tục di chuyển về phía bắc với vận tốc gió 33,6km/h.

Theo ước tính, mức độ thiệt hại do bão tính chung trên các lĩnh vực đã lên tới con số kỷ lục - 26 tỷ USD. Tại các bang Louisiana và Florida, bão Katrina đã làm tê liệt hệ thống điện, đẩy hơn 1 triệu người vào cảnh tối tăm. Nhà chức trách cho biết phải mất ít nhất 2 tháng nữa điện mới trở lại từng gia đình.

Tại New Orleans hiện giờ, những bức tường nước khổng lồ vẫn đang chảy xối xả từ trên các ngôi nhà chọc trời xuống các con phố khiến giao thông bị ngưng trệ hoàn toàn vì ngập nước. Bên cạnh đó bão lớn đã gây ra những cơn sóng cao tới 7 mét đổ vào khu vực bờ biển.

Cây cối đổ ngổn ngang trên phố, cửa kính các cửa hiệu bị vỡ tan mặc dù người dân đã có sự chuẩn bị trước, những chiếc xe ô tô còn sót lại thì bị vặn nát vì gió lớn. Hiện thành phố đã nằm dưới 2 mét so với mực nước biển. Toàn bộ 10 bệnh viện lớn tại bang này đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng do số người bị thương ngày càng tăng. 

  • Nhật Vy (Theo CBS, Wall Street Journal, CNN)

,
,