,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
704656
Chỉ 11% khoản vay ưu đãi tới DN nạn nhân vụ 11/9
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Chỉ 11% khoản vay ưu đãi tới DN nạn nhân vụ 11/9

Cập nhật lúc 01:45, Thứ Bảy, 10/09/2005 (GMT+7)
,

Khoản tiền cho vay ưu đãi trị giá 5 tỷ USD chính phủ Mỹ giành riêng để giúp các doanh nghiệp nhỏ khôi phục sản xuất kinh doanh sau 11/9 đang trôi nổi trong sự quản lý hết sức lơi lỏng.

Theo điều tra của một số tờ báo lớn của Mỹ, khoản tiền này đã nằm trong tay nhiều doanh nghiệp không bị ảnh hưởng và do đó không cần tới sự trợ giúp nào. Nói cách khác, không biết vô tình hay hữu ý, một phần đáng kể trong khoản vay khổng lồ trên đã tới sai địa chỉ.

Soạn: AM 542699 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Công ty này ở nơi không có tấn công thì lại hưởng một khoản trợ cấp lớn.

Chẳng hạn, một số công ty có trụ sở nằm ngay trong khu Hạ Manhattan New York, vốn cần hơn ai hết một khoản tiền hỗ trợ để tái lập công việc kinh doanh, thì chờ mãi đến nay vẫn chưa có tiền. Trong khi đó, những công ty ở tận nơi không có tấn công thì lại hưởng những khoản trợ cấp lớn.

Đó thậm chí là một đài truyền thanh ở South Dakota, một cửa hàng nước hoa ở tận Virgin Islands hay một cửa hàng bán chó cảnh ở Utah cũng được lĩnh khoản vay ưu đãi này! Nhiều khoản vay lớn đã tới tay những người không bị ảnh hưởng và dồi dào tài chính, chẳng hạn như tập đoàn kem Dairy Queens mà tỷ phú phố Wall Warren Buffett có cổ phần lớn đã được vay 5 triệu USD.

Một số quan chức Chính phủ cho rằng các ngân hàng được giao chương trình cho vay này có thể chuyển tiền sai đối tượng trong vài trường hợp. Song cả Chính phủ lẫn các ngân hàng, không ai biết được có bao nhiêu trường hợp sai đối tượng như vậy.

Thế nhưng theo điều tra riêng do hãng tin AP của Mỹ tiến hành, ít nhất hàng trăm triệu USD đã được chuyển tới những doanh nghiệp nào đó mà không hề lưu lại chứng từ hay hoá đơn nào.

Theo AP, chỉ chưa đầy 11%  số tiền này tới tay các doanh nghiệp ở New York và Washington - hai địa điểm bị tấn công trong vụ 11/9.

Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Mỹ cho biết sẽ điều tra về vụ việc này, tuy nhiên bước đầu cũng bào chữa rằng: "Trong trường hợp khẩn cấp đối với nền kinh tế quốc gia, chúng tôi chỉ biết làm sao nhanh chóng đưa tiền tới các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nhất, mà theo chúng tôi là trong các lĩnh vực du lịch, thương mại và vận tải".

Về phần mình, các ngân hàng liên quan tới chương trình cho rằng họ luôn khuyến khích doanh nghiệp sử dụng khoản tiền vay này để khôi phục hoạt động của mình. Các đối tác chính của chương trình như Wachovia hay Wells Fargo từ chối đưa ra chi tiết về các doanh nghiệp đã hưởng khoản vay và chỉ khẳng định mọi việc diễn ra theo đúng luật định.

Sự việc đang gây chú ý cho người dân Mỹ, những người thông qua việc đóng thuế đã tạo nên những quỹ hỗ trợ khẩn cấp như trên. Hiện quá trình điều tra đã bắt đầu và có thể mang lại những kết quả bất ngờ.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, CBS)

,
,