,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
706629
Kết thúc vụ tranh chấp Microsoft-Google: cả 3 đều thắng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Kết thúc vụ tranh chấp Microsoft-Google: cả 3 đều thắng

Cập nhật lúc 15:05, Thứ Tư, 14/09/2005 (GMT+7)
,

Cả Google và Microsoft hôm nay (14/9) đều tuyên bố thắng lợi sau phiên toà xử vụ tranh chấp nhân sự gay gắt giữa hai bên kéo dài nhiều ngày qua.

Soạn: AM 547590 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cả Google và Microsoft hôm nay (14/9) đều tuyên bố thắng lợi sau phiên toà xử vụ tranh chấp nhân sự gay gắt giữa hai bên thời gian qua.

Google cho rằng họ đã đạt chiến thắng kép, khi giành được kỹ sư cao cấp Kai-Fu Lee từ tay Microsoft và bản thân nhân sự mới này của Google cũng chiến thắng khi thoả ý nguyện phục vụ cho hãng tìm kiếm thông tin trên internet hàng đầu thế giới này.

Theo phán quyết của toà án bang Washington, Kai-Fu Lee được phép làm việc cho Google  kể từ ngày mai, 15/9, trong việc giúp hãng này lập trung tâm nghiên cứu ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Lee sẽ bị giới hạn một số hoạt động khi triển khai công việc đó. Đó là công nghệ ngôn ngữ và tìm kiếm cũng như các thông tin có được thời còn đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch bộ phận các dịch vụ tương tác của Microsoft.

Và sự giới hạn hoạt động của Lee chính là thắng lợi của Microsoft. Microsoft khẳng định nếu Google chấp nhận sự giới hạn kéo dài tới tận ngày 18/7/2006.

"Chúng tôi sẽ chấm dứt vụ kiện kể từ ngày mai nếu họ chấp nhận phán quyết ban đầu này và không yêu cầu thay đổi một chữ nào trong đó. Như thế, cả hai sẽ tránh khỏi kiện tụng, chi phí toà án, đồng thời sớm quay lại với công việc để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường", ông Bradford Smith, Luật sư trưởng của Microsoft phát biểu.

Google có vẻ không vui với tuyên bố kẻ cả nói trên của đối thủ. "Chúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức nào từ Microsoft mà chỉ qua kênh báo chí. Nếu họ muốn bàn bạc, chúng tôi rất sẵn lòng", Steve Langdon, người phát ngôn của Google cho biết.

Về phần mình, Kai-Fu Lee từ chối bình luận về phán quyết trên cũng như lời qua tiếng lại giữa hai đối thủ. Ông chỉ cho biết đang rất hồi hộp được làm việc cho Google. "Sáng mai tôi bắt đầu công việc mới một cách hào hứng tại trụ sở Google. Và ngay sau đó, tôi sẽ bay sang Trung Quốc để khởi động dự án của hãng mà việc đầu tiên là tìm kiếm thêm nhân sự giỏi", ông nói.

Kai-Fu Lee năm nay 43 tuổi, là một tài năng công nghệ được nể trọng ở Trung Quốc. Ông dự kiến xuất bản cuốn sách "Hãy là chính bản thân bạn ở mức tốt nhất" nhằm giúp các sinh viên Trung Quốc trên con đường lập nghiệp khi đứng giữa các quan điểm khác nhau, xu thế khác nhau từ hai nền văn hoá Trung - Mỹ.

Đó cũng chính là thế mạnh giúp ông thành công trong sự nghiệp cho tới nay. Ông từng là một nhà nghiên cứu thành danh ở Đại học Carnegie Mellon của Mỹ trước khi chuyển tới làm việc cho hãng máy tính khổng lồ Apple Computer. Năm 1998 ông bắt đầu làm cho Microsoft.

Giám đốc Microsoft thề "tiêu diệt" Google
Ballmer gắt: 'Đừng nhắc tới cái tên Google với tôi' rồi nhấc chiếc ghế đang ngồi quẳng lên mặt bàn làm việc đặt giữa phòng.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
,