,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
714750
Google thực sự tuyên chiến với Microsoft
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Google thực sự tuyên chiến với Microsoft

Cập nhật lúc 10:36, Thứ Tư, 05/10/2005 (GMT+7)
,

Google lại tiến thêm một bước trong cuộc chiến với đại kình địch Microsoft khi bắt tay cùng Sun Microsystems để phát triển các phần mềm ứng dụng cho văn phòng.

Soạn: AM 572733 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giám đốc Scott McNealy (trái) của Sun Microsystems bên cạnh Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt.

Cuộc chiến thực sự đã chính thức nổ ra

Việc hai bên thoả thuận ngày hôm qua (4/10) sẽ giúp Google trang bị thêm những vũ khí mà trước nay họ còn thiếu so với Microsoft là phầm mềm chế bản thế hệ mới kiểu Microsoft Word, bảng tính kiểu Microsoft Excel và một số công cụ khác mà trước nay Sun Microsystems vẫn dùng để so bì với các phần mềm ứng dụng cho văn phòng của Microsoft.

Có được các sản phẩm tiên tiến sử dụng khắp toàn cầu nói trên luôn mang lại vị thế quan trọng cho mỗi công ty công nghệ thông tin. Song với Google hiện nay, việc này còn mang một ý nghĩa trọng đại hơn rất nhiều: một "ngọn giáo" đã được phóng sang "vườn" nhà Bill Gates, tuyên chiến thực sự với đại gia phần mềm văn phòng lớn nhất thế giới này ở ngay phân khúc sản phẩm quan trọng nhất.

Như vậy, sau nhiều lần đấu khẩu, nghi binh và đánh du kích, nay một cuộc chiến thực sự, hứa hẹn nhiều tình tiết gay go và căng thẳng, đã chính thức nổ ra giữa hai đại gia công nghệ thông tin có tiềm lực tài chính hùng mạnh bậc nhất thế giới này.

Như hổ thêm cánh

Để lại quả cho món quà lớn này, Google sẽ cung cấp các công cụ tìm kiếm và download dựa trên nền phần mềm Java quen thuộc cho Sun, qua đó giúp hãng này bán được nhiều phần mềm hơn nữa cho hàng triệu người sử dụng máy tính cá nhân trên toàn cầu.

Cả hai công ty không công bố chi tiết các thoả thuận giữa họ song nhất trí rằng đây là cơ hội để cùng khai thác và đi lên, trong đó nhấn mạnh điểm quan trọng nhất là cùng phát huy thế mạnh sản phẩm của mỗi bên dựa trên nền tảng sẵn có.

Soạn: AM 572731 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nụ cười mãn nguyện của Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt (phải) trong cuộc họp báo hôm qua giữa hai hãng.

Một trong những sản phẩm đầu tiên sẽ được "phát huy" chính là bộ phần mềm văn phòng OpenOffice của Sun. OpenOffice hiện đang là đối thủ duy nhất xứng tầm để so bì với vị thế số 1 của Microsoft Office - một trong những chiếc máy in tiền chủ yếu của tập đoàn Microsoft.

"OpenOffice đã được coi là một lựa chọn xứng đáng cùng với Microsoft Office. Và một khi Google nhúng tay vào, nó có thể mạnh hơn nhiều lần để có thể chiếm lấy vị trí số 1, vì thói quen của Google là luôn muốn đặt mọi thứ liên quan tới mình lên top", nhà nghiên cứu công nghệ thông tin John R. Rymer ở viện nghiên cứu Roscheter của Mỹ dự báo.

Các chuyên gia trong ngành đều cho rằng, thương vụ này sẽ mang lại nguồn lợi khổng lồ cho Google và vấn đề là, số tiền  Google sẽ chủ yếu có được do khoản trích ra từ doanh thu phần mềm văn phòng của Microsoft.

Hiện Microsoft vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

Kẻ thù của kẻ thù là bạn

Cả Sun và Google đều có nguồn gốc từ trường Đại học Stanford danh tiếng nước Mỹ. Sun, viết tắt của Stanford University Network, được thành lập năm 1980 trong khuôn viên trường đại học này. Còn Google khởi nghiệp tại trường này sau đó đúng một thập kỷ.

Soạn: AM 572729 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chỉ tịch Jonathan Schwartz (trái) và Giám đốc Scott McNealy (giữa) của Sun Microsystems bên cạnh Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt (phải) trong cuộc họp báo hôm qua giữa hai hãng.

Và điều thú vị là, một trong những nhà sáng lập của Sun, Andy Bechtolsheim, đã cho hai đàn em cùng trường là Larry Page và Sergey Brin 100.000 USD vào năm 1998 để chính thức đưa cỗ máy tìm kiếm mang tên Google đi vào hoạt động.

Thế nhưng, cũng như cuộc đời, công việc kinh doanh của hai bên thăng trầm khác nhau trong quá trình trưởng thành. Vài năm qua, trong khi Sun luôn phải vật lộn để đảm bảo doanh thu và việc làm thì Google sinh lãi nhanh như chính tốc độ tìm kiếm thông tin của mình. Không dừng lại ở tìm kiếm, giờ đây Google còn cung cấp e-mail, bản đồ điện tử toàn cầu, dụng cụ chat, video và mới tuần vừa rồi còn lớn tiếng tuyên bố sẽ cung cấp hệ thống internet không dây (Wi-Fi) cho thành phố San Francisco.

Do vậy, động thái cộng tác giữa hai bên vào lúc này được đánh giá là một cách tri ân của những nhà sáng lập Google. Nhưng dễ nhận thấy hơn, đây là việc của những người có quan niệm: "Kẻ thù của kẻ thù là bạn".

Ai cũng biết, Giám đốc điều hành hiện nay của Google, ông Eric Schmidt, từng làm việc 14 năm ròng cho Sun. Do vậy, ông hiểu rõ Sun cũng không ưa thích gì đối thủ Microsoft. Năm 1997, Sun lần đầu tiên phát đơn kiện Microsoft về việc dùng phần mềm Java cho Windows. Mãi tới mùa xuân 2004, vụ kiện mới kết thúc với món tiền dàn xếp khiến cả thế giới kinh ngạc: Microsoft chi cho Sun 1,95 tỷ USD để êm chuyện và còn hứa hẹn sẽ cộng tác với nhau khoảng một thập kỷ.

Nhưng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là trong ngành sản xuất phần mềm, một thập kỷ là khoảng thời gian quá dài. Chỉ chưa đầy một tháng qua thôi đã có hàng loạt sự kiện chấn động cả thế giới.

Một kịch bản hấp dẫn cỡ Hollywood

Soạn: AM 572725 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trước sự kiện lớn hiện nay đúng nửa tháng, hôm 20/9, Microsoft quyết định cải tổ lại cơ cấu tập đoàn đồng thời tăng quyền lực cho một trong những Giám đốc mới nhất của mình nhằm tăng sức cạnh tranh trên thương trường trước các đại kình địch như Google và Yahoo.

Hôm 16/9, Microsoft cũng đã tiến thêm một bước dài trong cuộc chiến giữa các đại gia tìm kiếm khi bắt tay AOL trong lĩnh vực dịch vụ tin nhắn trực tuyến đồng thời chia sẻ doanh thu quảng cáo trên mạng, hất cẳng Google ra khỏi chỗ làm ăn béo bở trên sân của nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất nước Mỹ này.

Thương vụ này được hai bên bàn bạc cụ thể, chỉ 1 ngày sau khi Google có động thái tăng cường sức mạnh nhằm "dằn mặt" Microsoft và Yahoo trong cuộc chiến giữa các hãng tìm kiếm trên internet đang diễn ra gay gắt ở Mỹ hiện nay.

Cả hai sự kiện trên xảy ra không lâu sau khi Google tuyên bố đã giành chiến thắng vang dội khi đoạt được kỹ sư cao cấp Kai-Fu Lee từ tay Microsoft và bản thân nhân sự mới này của Google cũng chiến thắng khi thoả ý nguyện phục vụ cho hãng vào ngày 14/9, khi phiên toà xử vụ tranh chấp nhân sự gay gắt giữa hai bên kết thúc.

Có lẽ, đã đến lúc các nhà sản xuất phim ở Hollywood ngừng vắt sữa con bò "Chiến tranh giữa các vì sao" để lên phim kịch bản "Chiến tranh giữa các hãng tìm kiếm" mà các nhà biên kịch tài ba như Google và Microsoft đang viết, còn vai phụ đã được phân cho những Sun Microsystems, AOL, Kai-Fu Lee...

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
,