,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
718096
Google cùng Comcast chuẩn bị đầu tư 5 tỷ USD vào AOL
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Google cùng Comcast chuẩn bị đầu tư 5 tỷ USD vào AOL

Cập nhật lúc 08:59, Thứ Sáu, 14/10/2005 (GMT+7)
,

Chỉ hơn một tuần sau khi bắt tay với Sun Microsystems, Google lại tiến thêm một bước trong cuộc chiến với đại kình địch Microsoft và Yahoo khi cùng Comcast chuẩn bị đầu tư vào AOL.

Tin cho hay, đại gia tìm kiếm Google và công ty cáp Comcast đang thảo luận về việc cùng nhau mua lại cổ phần của AOL. Cụ thể, Google và Comcast định giá tổng giá trị của AOL vào khoảng 10 tỷ USD và dự định sẽ chi ra 5 tỷ USD cho cổ phần ở hãng này.

Soạn: AM 584919 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trước trụ sở AOL ở New York. Hãng này được định giá khoảng 10 tỷ USD.

Thương vụ nếu thành sẽ là sự kết hợp tổng lực giữa một bên là nhà cung cấp các dịch vụ qua Internet lớn nhất nước Mỹ AOL, một bên là liên minh giữa một đại gia tìm kiếm và e-mail hùng mạnh Google cộng một đại gia có cổng internet tốc độc cao và có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ truyền hình cáp nổi tiếng của Mỹ là Comcast.

Liên minh này nhờ đó sẽ có thể đủ sức để tạo ra những thách thức mới đáng gờm hơn nữa đối với các kình địch trong ngành như Yahoo hay Microsoft.

Theo nhiều người thân cận với quan chức các hãng trên, Google và Comcast dự định sẽ sở hữu 1/2 cổ phần của AOL, song công ty mẹ của nó là hãng Time Warner sẽ vẫn giữ cổ phần chi phối. Time Warner vẫn luôn coi AOL là nhánh kinh doanh quan trọng đối với tương lai lâu dài của hãng.

Hiện Time Warner và Comcast chưa đưa ra bình luận nào. Hai đối thủ có lợi ích liên quan tới các động thái như vậy là Yahoo và Microsoft cũng vậy. Phát ngôn viên của Google cũng không trả lời câu hỏi nào ngoài việc khẳng định rằng "Google và AOL có quan hệ đối tác toàn cầu rất tốt đẹp và AOL vẫn là một đối tác giá trị với chúng tôi".

Các cuộc thương thảo giữa AOL, Google và Comcast đã gây xôn xao dư luận từ giữa mùa hè 2005 tới nay, song nguồn tin thân cận cho biết mọi việc vẫn mới chỉ ở giai đoạn đầu và nguy cơ thất bại trong đàm phán vẫn hiện hữu.

Được biết, AOL liên lạc với Comcast đầu mùa hè năm nay và đã có vài cuộc nói chuyện riêng với Google về vấn đề đầu tư. Google liên lạc lại với Comcast cuối tuần trước về việc cùng liên doanh đầu tư vào AOL. Kể từ đó, Google và Comcast đã định hướng sẽ mua cổ phần đa số ở nhánh kinh doanh này của Time Warner.

Tin cho hay, Comcast và Google vẫn chưa thảo xong bản kế hoạch chính thức cho vụ đầu tư lớn này. Tuy nhiên, nếu họ thực sự quan tâm tới việc đầu tư lớn vào AOL thì phải hết sức nhanh chân, bởi đối thủ Microsoft cũng đã hơn một lần bày tỏ "niềm tin và triển vọng kinh doanh của AOL". 

Tin quan trọng hôm nay xuất hiện chỉ gần một tháng sau khi có tin Microsoft quyết định bắt tay AOL trong lĩnh vực dịch vụ tin nhắn trực tuyến đồng thời chia sẻ doanh thu quảng cáo trên mạng nhằm hất cẳng Google ra khỏi chỗ làm ăn béo bở trên sân của nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất nước Mỹ này.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN)

,
,