,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
731486
Lãnh đạo APEC quyết cứu "đại hội" WTO
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Lãnh đạo APEC quyết cứu 'đại hội' WTO

Cập nhật lúc 09:06, Thứ Hai, 14/11/2005 (GMT+7)
,

Lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sẽ thể hiện quyết tâm cứu vòng đàm phán then chốt tháng 12 tại Hồng Kông đi đôi với nỗ lực chung chống đại dịch cúm gia cầm.

Soạn: AM 617945 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 13 bắt đầu ngày 12 đến ngày 19/11 tại Busan, Hàn Quốc.

Nhân dịp gặp nhau tại Hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 13 bắt đầu ngày 12 đến ngày 19/11 tại thành phố cảng Busan của Hàn Quốc, các nguồn tin cho hay, lãnh đạo các nước khu vực này sẽ cam kết cứu vòng đàm phán then chốt tháng 12 tại Hồng Kông khỏi thất bại hiển hiện như phần chính trong chương trình nghị sự của mình.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ George W. Bush, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi có thể sẽ cùng nguyên thủ 18 nước thành viên khác có mặt tại Hàn Quốc cùng lên tiếng thúc giục Liên minh châu Âu (EU) cắt giảm thuế nông nghiệp mà các nước như Australia hay Brazil đánh giá là quá cao. Ngoài ra, các nguyên thủ sẽ cùng cam kết tạo thành chiến tuyến chung vững chắc chống đại dịch cúm gia cầm.

"Tập hợp các nỗ lực và sự ủng hộ mạnh mẽ để mang lại thành công cho các vòng đàm phán của WTO là mục tiêu số 1 của các lãnh đạo trong Hội nghị lần này'', ông Choi Seok-Young, Trưởng ban Thư ký Hội nghị thượng đỉnh APEC cho biết, "Bên cạnh đó, đại dịch cúm gia cầm cũng là một vấn đề quan trọng".

Các nhà đàm phán 148 nước thành viên WTO luôn hy vọng sẽ phê chuẩn được khung pháp lý nhằm giảm bớt các rào cản thương mại trên toàn cầu tại Hồng Kông từ ngày 13 - 18/12 tới. Họ hy vọng sẽ giải quyết được 2/3 khối lượng công việc tồn đọng nhiều năm nay trong lần gặp đó. Các cuộc gặp gần đây giữa các bên riêng rẽ được coi như những cơ hội cuối cho toàn cầu hoá thương mại, song tất cả vẫn chưa đi đến đâu.

Tuy nhiên, sau nhiều phiên đàm phán, tới nay vấn đề trợ cấp nông nghiệp vẫn tồn tại như một khoảng cách không thể vượt qua giữa các nước phát triển và đang phát triển, nổi bật là giữa Mỹ, EU, Nhật Bản, Ấn Độ và Brazil. Do vậy, ngay cả phiên họp APEC lần này tại Hàn Quốc, vấn đề này vẫn được "vơ vào" và coi như vấn đề quan trọng nhất trong chương trình nghị sự, cùng với cúm gia cầm.

  • Nhật Vy (Theo AP, AFP)

,
,