,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
900904
Renault-Nissan không muốn mua "bệnh nhân" Chrysler
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Renault-Nissan không muốn mua 'bệnh nhân' Chrysler

Cập nhật lúc 18:05, Thứ Năm, 22/02/2007 (GMT+7)
,

Theo tin vừa được đưa ra bởi tờ báo kinh doanh hàng đầu nước Mỹ là The Wall Street Journal, cả hai hãng xe đang liên minh với nhau là Renault SA của Pháp và Nissan Motor của Nhật đều không có ý định mua lại hoặc liên kết với tập đoàn xe hơi đang khốn khó của Mỹ là Chrysler.

Tờ báo này dẫn nguồn tin nội bộ giấu tên của Renault-Nissan, cho rằng việc mua lại hoặc liên kết với một hãng xe Mỹ hiện không nằm trong dự định của họ. Cách đây ít tháng, Renault-Nissan cũng không thực hiện thành công thương vụ liên kết với General Motors.

Soạn: HA 1039447 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cả Renault của Pháp và Nissan của Nhật đều không có ý định mua lại hoặc liên kết với "bệnh nhân người Mỹ" Chrysler. Ảnh AFP.

Từ nhiều ngày qua, giới trong ngành đều coi Renault và Nissan, hai hãng xe đều đang nằm dưới quyền lãnh đạo của 1 vị Tổng giám đốc là Carlos Ghosn, như là đối tác tiềm năng nhất trong việc mua lại hoặc liên kết với tập đoàn xe hơi đang khốn khó Chrysler thuộc tập đoàn mẹ Daimler Chrysler AG.

Chrysler, một trong 3 ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô của Mỹ, vừa tuyên bố quyết định cho nghỉ việc khoảng 13.000 công nhân và đóng cửa 2 nhà máy trong nỗ lực tái cơ cấu tổ chức công ty.

Cùng với sự ra đi của 13.000 người, hai nhà máy sẽ bị đóng cửa, số nhân công còn lại bị giảm lương hay nghỉ hưu sớm giống như Ford và GM đã làm trong thời gian qua.

Chrysler lỗ 1,5 tỷ USD trong quý III/2006 và doanh số xe giảm 7% so với 2005. Dòng xe chiếm tỷ lệ cao nhất là SUV cỡ lớn và bán tải với 70%, và chuyện chúng không còn ăn khách nữa là nguyên nhân khiến doanh thu của Chrysler sụt giảm.

Chrysler, cũng như các công ty ôtô khác của Mỹ, hiện đang điên đầu vì hao tiền tốn của cho các hoạt động sản xuất xe ở thị trường Bắc Mỹ và phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng.

Theo thống kê của Autodata Inc, kết thúc năm 2006, nhà sản xuất ôtô số 1 Nhật Bản Toyota Motor đã chiếm 15,4% thị trường Mỹ, vượt lên chiếm vị trí số 3 của đối thủ Daimler Chrysler (với 13,3% thị phần) tại thị trường Mỹ.

Rõ ràng, ngành công nghiệp ôtô Mỹ đang gặp khó khăn chồng chất do giá xăng dầu tăng kỷ lục, lượng xe bán ra giảm, chi phí cho sản xuất cao và sức ép cạnh tranh quyết liệt với các hãng ôtô châu Á.

Chính vì thế mà DaimlerChrysler AG cách đây vài tuần đã chính thức ngỏ ý muốn bán lại nhánh Chrysler của hãng tại Mỹ hoặc mời đối tác liên doanh để vực dậy hãng xe này.

Từ đó, đã có nhiều tin đồn về các đối tác có thể liên doanh với Chrysler, thậm chí có cả đối tác Chery tới từ Trung Quốc. Được biết, tháng 12/2006, tập đoàn Daimler Chrysler AG và Chery đã trao đổi thư tín theo đó hai hãng này sẽ liên minh để sản xuất xe hơi cỡ nhỏ tại Trung Quốc và bán ra tại thị trường Bắc Mỹ.

  • Nhật Vy (Theo Xinhua, AP, CNN)

,
,