,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
901402
Microsoft sẽ phải nộp phạt 1.52 tỉ USD
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Microsoft sẽ phải nộp phạt 1.52 tỉ USD

Cập nhật lúc 22:16, Thứ Sáu, 23/02/2007 (GMT+7)
,

Microsoft đã một lần nữa ghi tên mình vào danh sách những kỉ lục kiện cáo trong giới công nghệ thông tin sau khi bị tòa án San Diego tuyên phạt 1.52 tỉ USD vì vi phạm 2 bằng phát minh liên quan đến công nghệ MP3 của Alcatel-Lucent.

Soạn: HA 1040699 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Microsoft đã một lần nữa ghi tên mình vào danh sách những kỉ lục kiện cáo trong giới công nghệ thông tin sau khi bị tòa án San Diego tuyên phạt 1.52 tỉ USD vì vi phạm 2 bằng phát minh liên quan đến công nghệ MP3 của Alcatel-Lucent. (Ảnh minh họa. Nguồn: Microsoft.com)

Vụ kiện bắt đầu từ năm 2003 khi hãng sản xuất thiết bị viễn thông Alcatel-Lucent (Pháp) đệ đơn kiện Dell và Gateway sử dụng bất hợp pháp 15 phát minh liên quan đến công nghệ nén âm thanh số MP3 của họ. Sau đó Microsoft đã chấp nhận chịu trách nhiệm thay cho 2 hãng trên vì các phát minh này có liên quan mật thiết tới hệ điều hành Windows của họ.

Microsoft kịch liệt phản đối quyết định của tòa án và cho rằng phán quyết này hoàn toàn trái với luật pháp

“Chúng tôi tin rằng mình đã đăng kí bản quyển công nghệ MP3 hợp pháp với cơ quan cấp bằng phát minh Fraunhofer.” Luật sư trưởng Tom Burt của Microsoft phát biểu. Ông này khẳng định Microsoft đã trả Fraunhofer 16 triệu USD để đăng kí sở hữu các phát minh mà Alcatel-Lucent khẳng định thuộc về họ.

Về phía Alcatel-Lucent, họ tỏ ra rất hài lòng với phán quyết của tòa. Người phát ngôn của hãng này phát biểu: “Chúng tôi đã tranh luận gay gắt để bảo vệ quan điểm của mình.”

Tuy nhiên, rắc rối là ở chỗ việc Alcatel-Lucent thắng kiện cũng có nghĩa là hãng này sẽ có quyền kiện tất cả các công ty đang sử dụng công nghệ MP3 khác.

Ông Burt nói: “Chúng tôi lo ngại rằng quyết định này sẽ mở cửa cho Alcatel-Lucent theo đuổi các hành động chống lại hàng trăm công ty khác, những người đã mua quyền sử dụng công nghệ MP3 của cơ quan cấp bằng phát minh hợp pháp Fraunhofer”.

Tuy nhiên, “xung đột” vẫn chưa dừng lại ở đó. Hồi tháng 11-2006, Alcatel-Lucent đã tiếp tục kiện Microsoft vi phạm 7 bằng phát minh liên quan đến công nghệ video số của họ.

Như vậy, rất có thể khoản bồi thường mà Microsoft phải trả có khả năng sẽ không dừng lại ở con số 1.52 tỉ USD.

(Theo Tuổi trẻ)

,
,