,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
902026
USD giảm giá do lo ngại Mỹ tấn công Iran
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

USD giảm giá do lo ngại Mỹ tấn công Iran

Cập nhật lúc 14:20, Thứ Hai, 26/02/2007 (GMT+7)
,

Đồng USD hôm nay đã giảm giá so với đồng yen Nhật và đồng euro do giới buôn tiền lo ngại rằng Mỹ sẽ phát động cuộc chiến tranh đơn phương chống lại Iran.

Vào lúc 9h00 sáng nay trên thị trường châu Á, đồng USD được giao dịch phổ biến ở mức 1,3183 USD/Euro, giảm khá so với mức 1,3167 USD/Euro trước đó.

Cùng thời gian, USD được giao dịch ở mức 121,05 Yen/USD, giảm so với mức 121,07 Yen/USD trước đó.

USD nếu tiếp tục đà giảm giá so với euro và yen Nhật như vậy sẽ khiến giá vàng tăng giá với tư cách là món đầu cơ an toàn hơn thay thế cho USD.

Nguyên nhân khiến USD giảm giá là do giới buôn tiền đang lo ngại rằng đồng tiền phổ biến bậc nhất thế giới sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu Mỹ sẽ phát động cuộc chiến tranh đơn phương chống lại Iran, nhất là khi những diễn biến bất lợi liên tiếp nổ ra giữa hai bên mấy ngày qua.

Soạn: HA 1042385 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Máy bay Mỹ cất cánh từ hàng không mẫu hạm USS John C.Stennis trên vùng vịnh Oman gần Iran. Ảnh AFP.

Hôm 24/2, Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney nói rằng mọi lựa chọn vẫn để ngỏ đối với Iran. Còn Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 25/2 đã bất chấp đe dọa của phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran, so sánh chương trình hạt nhân của Tehran như một con tàu không phanh.

Mới nhất là việc Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin hôm 25/2 rằng Iran đã phóng thành công tên lửa đầu tiên của chính mình vào không gian.

Sự kiện này, nếu được khẳng định, sẽ càng như đổ dầu vào lửa đúng vào lúc căng thẳng leo thang giữa Tehran và phương Tây, mà nhất là Mỹ, về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

  • Nhật Vy (Theo AFP, Bloomberg, Reuters)
,
,