TP.HCM:
Mùa Noel: Hàng Trung Quốc lên ngôi
17:33' 20/12/2003 (GMT+7)
 
 

Thiệp Noel là sản phẩm không thể thiếu của giới trẻ.

(VietNamNet) - Không khí Noel không chỉ ở Thánh đường, không là của riêng tôn giáo nào mà nó đã trở thành ngày lễ lớn của nhiều người. Bởi thế, dịp cuối năm, từ khoảng trung tuần tháng 12 trở đi, không khí mua sắm đã hết sức nhộn nhịp, nhất là những loại hàng hóa phục vụ Noel.

 

Hàng Noel đến hẹn lại lên

 

Từ nhiều năm qua, nhiều loại hàng hóa đặc thù của Noel đã có mặt đều đặn mỗi năm. Mặc dù chỉ xuất hiện trong tháng 12 nhưng có khi nhà sản xuất phải làm việc cả năm để phục vụ cho một mùa Noel ngắn ngủi, thời gian cao điểm nhất là từ trung tuần tháng này. Từ chợ, đường phố, nhà sách, gift shop… đến các xứ đạo như Nhà thờ Chúa Cứu Thế (Kỳ Đồng, Q.3), Đắc Lộ (CMT8, Q.Tân Bình), Fatima (Bình Triệu, Q.Thủ Đức)… nguồn hàng Noel được tung ra thị trường rất phong phú, đa dạng.

 

Không những trong cửa hàng, nhà sách, shop bày bán thiệp Giáng sinh - Tết, hàng lưu niệm, lịch… mà mặt hàng này còn tràn cả ra đường, nhất là các tuyến đường xung quanh khu vực Nhà thờ Đức Bà (Q.1) như các đường Hàn Thuyên, Pasteur, Nguyễn Du… Tại đây, các gian hàng lưu động cứ nối đuôi san sát nhau như một cái chợ mà lâu nay người dân thành phố vẫn hay gọi với cái tên quen thuộc: “Chợ thiệp Sài Gòn”.

 

Các sản phẩm đặc trưng của Noel tưởng chừng “xưa như trái đất” như cây thông, dây trang trí, thiệp chúc mừng, ông già Noel… lại rất mới và thú vị trong mắt người tiêu dùng bởi mẫu mã, chất liệu… lạ. Chỉ riêng mặt hàng thiệp, cũng có rất nhiều chủng loại, kiểu dáng trông rất bắt mắt, giá chỉ từ vài ngàn đồng/thiệp đến cả trăm ngàn đồng/thiệp tùy mẫu mã, xuất xứ. Trong đó, thiệp cao cấp nhất giá từ 70.000 đồng trở lên là hàng được nhập từ Mỹ (bán tại nhà sách Xuân Thu, Q1).

 

 

Một khách hàng đang rất thích thú với cây thông lá bạc.

Cây thông cũng là một hình ảnh quen thuộc của Noel như cành mai, cành đào trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Do đó cũng là mặt hàng rất hút. Giá cây thông năm nay khá uyển chuyển, từ 65.000 đồng - 3.500.000 đồng/cây. Màu sắc cũng vui nhộn hơn (với 3 màu: xanh truyền thống, kim tuyến vàng, bạc). Theo chị Hà (chủ shop HaNa, Pastuer, Q.1): chính giá cả, mẫu mã linh hoạt của mặt hàng này đã đưa người tiêu dùng đến gần với không khí Noel hơn. Trước đây nếu chỉ những gia đình khá giả mới có thể trưng bày, trang trí cây thông Noel tại nhà thì bây giờ đã khác, những hộ bình dân cũng có thể trang hoàng một khung cảnh Noel rực rỡ tại nhà".

 

Trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), một nhóm bạn sinh viên bày bán thiệp Noel do chính các bạn thiết kế, thu hút khá nhiều người. Một khách hàng nhận xét: “Tôi rất thích thiệp do mấy bạn trẻ làm vì nó độc đáo. Giá tuy có cao hơn so với các mặt hàng phổ biến trên thị trường (giá bán từ 18.000 - 35.000 đồng/thiệp - PV), nhưng quan trọng nhất là sản phẩm không đụng hàng, sắc sảo”.

 

Song song với hàng hóa, các dịch vụ khách hàng như giao hàng tận nhà, ông già Noel tặng quà cho trẻ, dịch vụ trang trí nhà… cũng đã được khai thác triệt để.  

 

 

Một góc hàng lưu niệm Noel tại một cửa hàng trên đường hai Bà Trưng.

Hàng Trung Quốc giá rẻ

 

Tại các trung tâm thương mại, khách sạn, công ty… những cây thông xanh sặc sỡ kim tuyến được trưng bày, những bản nhạc Noel rộn rã, những câu chúc mừng nồng nhiệt như nhắc nhở mọi người “Kìa! Noel đã về!”. Trước siêu thị Diamond (Q.1), Công ty Mỹ phẩm DeBon đã dàn dựng một khung cảnh Noel rất hoành tráng, công phu dành cho người dân thành phố đến tham quan, chụp hình miễn phí.

 

Đây cũng là thời điểm người tiêu dùng mua sắm để đón lễ, Tết. Noel đã trở thành ngày hội chung của mọi gia đình, là dịp mọi người đoàn tụ, quan tâm đến nhau nhiều hơn. Bác Hường, tuổi ngoài 60 cho biết: “Tôi thích nhất là đêm 24/12, các con tôi tuy đã lập gia đình riêng nhưng cũng cùng nhau tập trung về chung vui Noel với đại gia đình và đương nhiên không chỉ ai cũng có quần áo mới mà gia đình còn chuẩn bị nhiều loại thực phẩm cho buổi tiệc đêm Giáng sinh”.

 

Sức mua các mặt hàng trang trí cho công ty, hàng quán, gia đình… như cây thông, thiệp treo tường, vật liệu làm hang đá, lồng đèn… đang tăng tốc. Bà chủ một gift shop trên đường Hai Bà Trưng (Q.1) phấn khởi nói: tháng này shop tôi tập trung vào hàng Noel, chiếm gần 80% lượng hàng trong shop. Doanh thu mặt hàng này tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Những người kinh doanh mặt hàng Noel cho biết thêm, dây trang trí, thiệp chúc mừng, thiệp treo tường... đa phần là hàng nhập từ Trung Quốc. Chị Trâm Anh - chủ kinh doanh gian hàng Noel trên đường Hàn Thuyên cho hay: hàng Trung Quốc kiểu dáng rất đa dạng, giá thành lại không cao so với mặt hàng trong nước, do đó chiếm lĩnh được thị phần hàng Noel tương đối lớn. Hiện trên thị trường, hàng Noel của Trung Quốc nhỉnh hơn về chủng loại, kiểu dáng, chất liệu và giá cả cũng rất cạnh tranh.

  

  • Nguyễn Sa
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi