Từ 1/1/2004, áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN 28%
08:29' 25/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thuế suất thuế thu nhập DN áp dụng đối với cơ sở kinh doanh không phân biệt DN trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài từ 1/1/2004 sẽ là 28%. Thu nhập của hoạt động xổ số kiến thiết cũng chịu mức thuế này.

Hiện nay, các DN trong nước đang chịu thuế suất thuế thu nhập DN là 32%.

Đây là nội dung đáng chú ý trong Nghị định số 164/2003/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành, quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập DN.

Hợp lý hoá một số chi phí

Điểm mới so với trước là một số loại chi phí được ''hợp lý hoá'' để khấu trừ vào thu nhập tính thuế. Đó là các chi phí dịch vụ pháp lý, bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá. Chi mua trang phục cũng được tính vào chi phí hợp lý.

Theo Nghị định 164/2003/BĐ-CP, chi cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tiếp tân, khánh tiết, chi phí giao dịch, hoa hồng môi giới,  hội nghị... giới hạn không quá 10% tổng chi phí. Giới hạn này đã được nới so với mức khống chế 7% trước đây. Đối với hoạt động thương nghiệp, tổng chi phí hợp lý để xác định mức khống chế không bao gồm giá trị mua vào của hàng hoá.

Chính phủ quy định không tính vào chi phí hợp lý tiền lương, tiền công của chủ DN tư nhân, chủ hộ cá thể, cá nhân kinh doanh. Ngoài ra còn tiền thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên hội đồng quản trị của công ty TNHH, công ty cổ phần không trực tiếp tham gia điều hành DN. Chi phí không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế như chi về đầu tư xây dựng cơ bản, ủng hộ bên ngoài DN, làm từ thiện, cũng không được coi là chi phí hợp lý.

Chuyển nhượng đất đai chịu thuế thu nhập DN

Bắt đầu từ 1/1/2004, DN có thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất sẽ phải nộp thuế thu nhập 28%. Số thu nhập còn lại nếu cao hơn 15% so với chi phí thì phải nộp thuế thu nhập bổ sung theo biểu luỹ tiến từng phần: đến 30% chịu thuế 10% , đến trên 60% phải nộp 25%. Quy định về thuế chuyển quyền sử dụng đất đối với cơ sở kinh doanh tại Nghị định số 19/2000/NĐ-CP của Chính phủ được bãi bỏ.

Chính phủ quy định một số trường hợp chuyển nhượng đất không chịu thuế thu nhập DN như: Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với DN; DN bán nhà xưởng cùng chuyển quyền sử dụng đất để di chuyển địa điểm theo quy hoạch được duyệt; góp vốn bằng quyền sử dụng đất...

Giữ thuế suất 25% theo thời hạn Giấy phép đầu tư

Từ 1/1/2004, các DN có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục được hưởng các ưu đãi về thuế ghi trong Giấy phép đầu tư. Nếu mức thuế ưu đãi này thấp hơn mức thuế thu nhập DN mới thì DN được hưởng theo mức thuế mới cho thời gian ưu đãi còn lại. Các DN có vốn đầu tư nước ngoài đã hết hạn hưởng ưu đãi theo Giấy phép đầu tư thì chuyển sang áp dụng thuế suất thu nhập DN 25%. Nếu đang nộp thuế 25% thì tiếp tục thực hiện mức thuế này cho đến hết thời hạn của Giấy phép đầu tư đã cấp.

  • Thanh Minh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi