Đề nghị giảm thuế nhập khẩu gas xuống 0%
17:40' 02/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Các nhà kinh doanh gas của Việt Nam đều cho rằng, đang xảy ra một điều hết sức bất bình thường là nhu cầu tiêu thụ gas vào mùa hè thì thấp mà giá lại đang... tăng cao.

Giá gas lại tăng thêm 250đ/kg.

Ông Phạm Gia Hoà - Tổng giám đốc Công ty  Saigon Petro cho biết,  mới đây công ty đã phải nâng giá gas lên thêm 3000đ/bình loại 12kg (đến tay người tiêu dùng cao nhất là 122.000 đồng/bình 12kg). Mức giá này được coi là cao nhất từ trước đến nay.

Không chỉ có Sài Gòn Petro tăng giá gas, mà một số công ty khác như Gia đình gas, Petro gas... đã đồng loạt tăng giá bán thêm 3.000 đồng/bình, và quy định giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 122.000 đồng/bình loại 12kg. Riêng một số công ty kinh doanh gas lớn như Petrolimex, Petrovietnam gas... đến nay vẫn chưa tăng giá bán, nhưng  khẳng định là sẽ tăng giá trong một hai ngày tới...

Nguyên nhân làm giá gas tăng, theo các DN là do giá xăng dầu tăng rất cao, đã tác động mạnh đến giá gas, và một số tập đoàn khí đốt lớn đã đi đến quyết định đầu cơ gas. Thời gian qua, lượng gas khai thác giảm (vì vào mùa hè, các công ty khai thác thường cắt giảm sản lượng). Bên cạch đó, lý do quan trọng làm giá gas tăng là do tình hình an ninh trên thế giới vừa qua rất bất ổn, đã tác động mạnh làm tăng giá cước vận tải biển, chi phí bảo hiểm tăng.

Việt Nam phải nhập khẩu từ 50%-70% lượng gas cho tiêu dùng, vì vậy khi giá  trên thế giới tăng thì giá trong nước cũng tăng theo. Hiện giá gas nhập khẩu trên thị trường thế giới đã lên tới 350 USD/tấn, tăng thêm 29,5 USD/tấn so với tháng trước. Theo ông Hoà, nếu quy đổi ra VND, thì mức tăng là trên 600đ/kg, nhưng giá bán trong nước mới tăng khoảng 250đ/kg. Với mức giá bán như hiện nay thì các công ty kinh doanh gas gần như không còn lãi. 

Hiện nay, các công ty kinh doanh gas đang đề nghị Chính phủ cho giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống còn 0%, để giảm giá bán trong nước. Theo tính toán nếu thuế nhập khẩu gas là 0% thì mỗi kg gas bán ra sẽ giảm khoảng 280 đồng, tức là giá sẽ trở về mức ổn định như cuối năm 2003, khoảng 118.000đ/bình loại 12kg.

Cũng theo dự báo từ các DN, thì giá gas hiện đã ở mức cao nhất từ trước đến nay và không có khả năng tăng cao hơn nữa, nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện giảm thấp hơn.

  • Trần Thuỷ
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi