Phân bón sẽ được quy định giá trần?
16:15' 04/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về những biện pháp can thiệp thị trường phân bón.

Sản xuất phân bón tại Công ty phân bón miền Nam.

Nhu cầu phân urê cho vụ đông xuân 2005 là 1 triệu tấn. Trong khi đó, nguồn cung phân bón mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu thị trường, đó là chưa kể phải cần 1 lượng phân bổ sung cho diện tích 217.000ha lúa (trong đó có 116.000ha bị mất trắng) tại Đồng bằng Bắc bộ, do bị ngập úng vì mưa lớn kéo dài trong tháng 7 vừa qua. Tình hình phân bón trên thế giới lại tăng cao khiến nhiều DN chần chừ không nhập khẩu, sẽ làm tăng nguy cơ thiếu nguồn cung.

Cục Quản lý giá đã đề nghị các cơ quan chức năng, yêu cầu DN phân bón đổi mới phương thức phân phối, chuyển từ việc mua đứt bán đoạn cho đại lý như hiện nay sang hưởng hoa hồng để khống chế giá bán ra, tránh hiện tượng đầu cơ nâng giá.

Đồng thời tăng cường kiểm soát các đại lý và cửa hàng bán phân bón, tránh lợi dụng sự khan hiếm để bán phân bón giả hoặc kém chất lượng gây thiệt hại cho nông dân. Kiểm soát  hàng tồn kho của các DN kinh doanh phân bón. Quy định giá bán tối đa cho nông dân và công khai giá bán trên các phương tiện thông tin để dễ kiểm tra. 

Cục Quản lý giá không có ý kiến gì về đề nghị giảm thuế VAT với phân bón xuống 0%. Theo Cục này, việc giảm thuế VAT với 1 triệu tấn phân bón thì Nhà nước sẽ mất nguồn thu khoảng 200 tỷ đồng.

  • Trần Thuỷ
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi