Hội chợ ASEM đang bị lợi dụng?
13:07' 19/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - "Hội nghị cấp cao Á - Âu (ASEM) lần 5” - một sự kiện chính trịkinh tế tầm cỡ châu lục vừa được tổ chức tại VN thành công là niềm hãnh diện của mọi người. Cùng với sự kiện này, Hội chợ Kinh tế Thương mại ASEM cũng được dựng lên tại TP.HCM từ 15-22/10 với chủ đề “Vì sự hợp tác phát triển VN - Á - Âu” để “mừng ASEM thành công”. Song, có đi hội chợ mới thấy…

Tầm vóc hay tầm thường? 

Soạn: AM 174233 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Khoảng 50% gian hàng không tên tuổi, trưng bày tạm bợ như thế này tại Hội chợ KTTM ASEM. Ảnh: Nguyễn Sa.

Hội chợ Kinh tế Thương mại ASEM do Phòng Thương mại & Công nghiệp VN (VCCI) chủ trì, UBND TP.HCM là đơn vị bảo trợ cùng 2 Công ty quảng cáo Expo VietCham và CAT đứng ra tổ chức. Những tưởng với lực lượng Ban tổ chức "hùng hậu" như vậy, đây sẽ là một hội chợ có ý nghĩa gắn liền với sự kiện chính trị - kinh tế xã hội nói trên. Nhưng thực chất, sự kiện trọng đại này đã bị lợi dụng theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó" một cách trắng trợn.

Theo Ban tổ chức, "hội chợ qui tụ khoảng 200 gian hàng của DN VN và các nước thuộc thành viên của Diễn đàn ASEM, sẽ giới thiệu nhiều ngành nghề kinh doanh…" nhưng thực tế tại hội chợ có rất nhiều gian hàng "không tên tuổi", tham gia hội chợ chủ yếu là để bán hàng dỏm và hàng xôn, hàng xổ.  

Soạn: AM 173807 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hàng xổ tọa lạc ngay lối vào Hội chợ KTTM ASEM. Ảnh: Nguyễn Sa

Quan sát cách bài trí hàng hóa của nhiều gian hàng quần áo, vớ nịt, trang phục lót, mắt kiếng, mỹ phẩm…, khách tham quan, mua sắm sẽ nhận thấy quang cảnh hội chợ không khác gì một chợ tạm: bạt giăng lung tung, hàng hóa được bày biện một cách tùy tiện, thiếu thẩm mỹ. Các mặt hàng trên đa phần là hàng nhái, dỏm, có xuất xứ từ các chợ đầu mối như Kim Biên, Chợ Lớn. Mỹ phẩm, son phấn chỉ độ 10 - 30.000 đ/món, áo quần được rao bán với giá từ 17 - 25.000 đ/chiếc, nịt, ví "da" được quảng cáo là hàng "xịn" cũng chỉ độ 20.000đ… Đó là chưa kể các thùng hàng đồ lót nam nữ, găng tay, khẩu trang... cũng được bày biện khắp nơi với giá vài ngàn đồng/cái. Đâu là tầm vóc của một Hội chợ Kinh tế Thương mại mừng sự kiện ASEM thành công?

Mặc dù Ban tổ chức đã ra sức quảng bá Hội chợ, với khẩu hiệu "Vì sự hợp tác phát triển VN - Á - Âu", nhưng khách tham quan tìm "đỏ con mắt" cũng không thấy nét riêng của hội chợ là gì, mặt hàng nào mang đậm bản sắc của từng khu vực Á - Âu và đất nước VN?

Xét về tầm vóc, đây chỉ có thể gọi là một hội chợ buôn bán hàng hóa không có tính chọn lọc cả về DN tham gia cũng như chất lượng các mặt hàng. Điểm toàn hội chợ chỉ có một vài gian hàng thuộc các DN có uy tín như gian hàng tư vấn tài chính của Ngân hàng ACB, gian hàng giới thiệu xe máy của hãng HEASUN (Hàn Quốc), gốm Bát Tràng..., còn lại là những DN "lạ hoắc" hoặc "không tên", thậm chí có cả sự hiện diện của DN vốn từng được mệnh danh là "siêu lừa".

Một vị khách sau khi tham quan hội chợ tỏ vẻ thất vọng và phát biểu: "Cứ tưởng là hội chợ chuyên nghiệp lắm, ai ngờ lèo tèo và biến tướng thế này. Vậy mà tôi phải tốn tiền để mua vé vào cổng (5.000đ), tiền giữ xe (2.000đ) và mất thời giờ vô ích…". 

Khuyến mãi vẫn là chiêu sở trường của các DN "siêu lừa"

Soạn: AM 173811 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Siêu khuyến mãi, mua 1 tặng 12! Ảnh: Nguyễn Sa

Bất ngờ hơn, nằm ngay trung tâm của hội chợ là một gian hàng lớn gấp 4 gian  bình thường khác, bày bán các sản phẩm máy lọc nước, nồi ionx, máy massage chân, lò… nhãn hiệu Aowa. Chưa kịp nói, nhiều người cũng biết ngay đây là các sản phẩm của Công ty TNHH Phượng Nguyễn. Phượng Nguyễn vốn được mệnh danh là "siêu lừa bằng chiêu khuyến mãi" với phương thức kinh doanh vô đạo đức và rất đáng lên án.

 

Ông Huỳnh Tấn Phong - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: “Đã chỉ đạo các đội QLTT theo dõi để kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, QLTT chỉ có chức năng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa chứ không có chức năng xử phạt cách kinh doanh khuyến mãi của Công ty Phượng Nguyễn”.

Các sản phẩm của Công ty này đều được chào bán với giá "cắt cổ", như bộ xoong nồi inox (4 cái) giá gần 13 triệu đồng, máy lọc nước khoảng 14 triệu đồng, máy xông hơi 15 triệu đồng…, bù lại Công ty này có cách khuyến mãi vô cùng "độc chiêu" là tặng quà để "hớp hồn" khách hàng. Ví dụ, mua một máy lọc nước trị giá 14 triệu đồng sẽ được "tài trợ" một lò nướng có giá tiền tương đương (trong khi lò nướng bán ở các cửa hàng, siêu thị chỉ có giá từ 500.000đ-3.000.000đ), kèm theo một máy xay sinh tố hoặc sản phẩm nào đó, tùy yêu cầu của khách. Tính ra, tiền các món hàng khuyến mãi lại nhiều hơn tiền của sản phẩm mà khách hàng mua, nhưng giá trị thực của tất cả các sản phẩm ấy gộp lại là bao nhiêu thì "chỉ có trời mới biết". 
 

 
Soạn: AM 173855 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Gian hàng xôn này ghi chú "Hàng dành riêng cho Hội chợ" (?!) Ảnh: Nguyễn Sa

Các phương thức kinh doanh lừa dối người tiêu dùng này báo chí đã nhiều lần phản ánh. Đặc biệt, mới đầu tháng 10 vừa qua, Công ty Phượng Nguyễn đã bị báo chí vạch trần bộ mặt thật trong Triển lãm - Hội thảo - Hội chợ "Công nghệ chống hàng giả, hàng nhái" do Sở Khoa học & Công nghệ tổ chức. Không hiểu bằng cách nào, Công ty này đã nghiễm nhiên lọt vào hội chợ này, trong khi theo Ban tổ chức đây là “hội chợ công nghệ chống hàng giả lần đầu tiên được tổ chức với phương châm dành cho các nhãn hiệu uy tín, chất lượng và sản phẩm của các DN được công nhận là sản phẩm chủ lực của TP.HCM” (?).

Soạn: AM 173841 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Máy lọc nước Aowa trị giá 13 triệu đồng của Phượng Nguyễn đi khắp các hội chợ. Ảnh: T.H.T

Ngoài Phượng Nguyễn, một vài DN cũng áp dụng kiểu khuyến mãi rất phi lý này trong hội chợ, chẳng hạn mua một bếp gas trị giá khoảng 1 triệu đồng mà được sở hữu thêm tới 12 món hàng khác là bộ nồi inox, bếp gas du lịch, chảo không dính, quạt máy…

Có ý kiến cho rằng, các công ty "lừa" có mặt tại hội chợ vì đây là cơ hội tốt để họ "nâng cấp" uy tín cho công ty và dễ bề hoạt động. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng ít cảnh giác khi mua sắm trong hội chợ (do tin tưởng vào Ban tổ chức).

Và trên thực tế, ngày càng có nhiều hội chợ thương mại bị biến tướng, xâm hại đến quyền lợi người tiêu dùng. Việc các DN "siêu lừa" được ưu tiên chiếm vị trí trung tâm và mặc sức tung hoành trong Hội chợ Kinh tế Thương mại ASEM là một minh chứng đáng buồn cho kiểu kinh doanh hội chợ “ăn theo” như thế này.

  • Nguyễn Sa

 “Chuyên gia lừa” ở hội chợ

 “Siêu lừa” Phượng Nguyễn vốn là một DN tư nhân phân phối sản phẩm Aowa  mang tên Nhã Hoa (đóng tại phòng 3006 tầng 30 Thuận Kiều Plaza, quận 5). Vào tháng 5/2003, hàng trăm khách hàng mua phải các sản phẩm có chất lượng kém nhưng giá cả quá cao so với giá trị hàng nên đã cùng gửi đơn khiếu nại đến Văn phòng Bảo vệ Người tiêu dùng tố cáo kiểu kinh doanh lừa gạt. Sau đó, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tịch thu toàn bộ lô hàng (trị giá hơn 1 tỷ đồng) và phạt 10 triệu đồng (hàng hóa không có xuất xứ nguồn gốc). Bị lật tẩy, DN này biến tướng thành Công ty Nhã Hòa, sau đó là Hồng Huy và hiện là An Hòa và Phượng Nguyễn.

Đến nay, Phượng Nguyễn vẫn ngang nhiên hoạt động và địa bàn hoạt động mạnh nhất của Công ty này hiện nay là các hội chợ. Ai đã dung túng cho Công ty này được tham gia trong các hội chợ do các cơ quan chức năng tổ chức, như Hội chợ "Công nghệ chống hàng giả, hàng nhái", Hội chợ Kinh tế Thương mại ASEM…, là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đang bức xúc.

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hội chợ triển lãm kinh tế mừng ASEM thành công (15/10/2004)
Thái Tuấn ra mắt trung tâm thời trang khép kín (09/10/2004)
Liên kết tiêu thụ - Xu hướng mới trong kinh doanh (05/10/2004)
Cảnh giác bánh trung thu đại hạ giá! (28/09/2004)
Shell VietNam kêu trời vì hàng nhái (26/09/2004)
Các bà nội trợ đã có nồi đất điện (25/09/2004)
Cà phê VN trực tiếp giao dịch tại thị trường quốc tế (24/09/2004)
Đầu cơ tăng giá, ép giá: Phạt 10 triệu đồng (24/09/2004)
Tin vui: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đã chững lại (23/09/2004)
Nghề rượu vang ở Đà Lạt (22/09/2004)
TP.HCM cho tư nhân quản lý chợ (22/09/2004)
Xúc tiến thương mại không chỉ là hội chợ, triển lãm! (19/09/2004)
Đà Nẵng: Hội chợ hàng Made in VietNam lần đầu tiên (15/09/2004)
DN mua thêm gần 400.000 tấn phân urê (14/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang