Nếu dầu vượt 53USD trong 20 ngày, xăng có thể tăng giá
06:14' 22/10/2004 (GMT+7)

ác nước thường điều chỉnh giá xăng dầu sau 20 ngày khi giá cả trên thế giới biến động ở mức cao. Việt Nam cũng có thể sẽ làm như vậy.

Soạn: AM 176700 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hầu hết các cây xăng trên địa bàn Hà Nội đều gian lận.

55,33 USD/thùng (hôm 18/10

Ông Nguyễn Bảng - Trưởng Phòng Chính sách tổng hợp của Bộ Tài chính cho biết, các nước khác thường điều chỉnh giá xăng dầu chỉ sau 20 ngày, khi giá trên thế giới biến động ở mức cao. Việt Nam cũng có thể sẽ làm như vậy. Nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục ở mức kỷ lục kéo dài hết tháng 10 này, hoạt động kinh doanh xăng bị lỗ  nhiều, thì khả năng Nhà nước sẽ tính đến phương án cho phép các DN cộng thêm 10% vào giá bán định hướng.

Còn theo quan điểm của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung thì: Hiện tại Bộ chưa quyết định tăng giá xăng dầu. Việc có tăng hay không phụ thuộc rất nhiều vào dự báo giá cả của các chuyên gia. Nếu có thay đổi lớn trong thời gian dài khoảng trên dưới 1 tháng thì mới tăng.

Theo Bộ Tài chính, chủ trương chính vẫn là cố gắng để giữ ổn định giá bán các loại xăng dầu trong nước như hiện nay. Nếu xăng RON 92 thị trường thế giới tăng cao và kéo dài thì sẽ phải điều chỉnh giá xăng theo nguyên tắc đảm bảo kinh doanh không lỗ. Đồng thời tiếp tục giữ thuế nhập khẩu 0% đối với các mặt hàng này.

Bên cạnh đó, Bộ vẫn tiếp tục bù lỗ cho các chủng loại xăng dầu. Dự kiến tổng mức bù lỗ cho các loại dầu (diesel, dầu hỏa, madút) trong 1 tháng khoảng 847,4 tỷ đồng, nếu tính bù cho 3 tháng còn lại năm 2004 là 2.542,2 tỷ. Trong khi đó, tăng thu do giá xuất khẩu dầu thô tăng so với giá kế hoạch trong 1 tháng khoảng 1.674,9 tỷ đồng. Nếu tính thu cho 3 tháng còn lại năm 2004 là 5.024,8 tỷ. Số tiền tăng thu sẽ bù lỗ cho kinh doanh dầu.

Giá dầu thô cuối năm sẽ không hạ?

Theo dự báo của Bộ Tài chính, trong 3 tháng cuối năm nay, giá dầu thô có khả năng tiếp tục đứng ở mức cao do nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế ở một số nước (đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc) ở mức cao, cộng với tình hình bất ổn về chính trị ở Trung Đông và hiện tượng đầu cơ dự trữ dầu của một số nước trên thế giới.

Theo kế hoạch, trong 3 tháng cuối năm 2004, 10 DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu sẽ nhập khẩu trên 2,7 triệu tấn, trị giá khoảng 968 triệu USD, đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Với mức giá xăng, dầu trên thị trường thế giới như bình quân trong tháng 9 vừa qua và mức thuế nhập khẩu 0% thì trừ mặt hàng xăng 90 hòa vốn, mặt hàng xăng 92 có lãi, còn lại các loại dầu khác đều lỗ. Cụ thể: diesel 0,5S lỗ 29,2% (tức 1.416 đồng/lít); dầu hỏa lỗ 28,6% (1.371 đồng/lít); madút lỗ 1,65% tức 58.798 đồng/lít.

Đối mặt với giá dầu năm 2005

Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu năng lượng toàn cầu thì giá dầu năm 2005 có thể dao động từ 40-50 USD/thùng. Nguyên nhân là tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2005 làm tăng nhu cầu về dầu mỏ. Giá dầu thô tăng làm tăng giá các sản phẩm gốc dầu (nhựa, phân bón, hóa chất...) tác động tăng giá thị trường trong nước.

Theo các chuyên gia, thị trường xăng dầu trong năm 2005 sẽ có những khả năng sau: Nếu giá dầu giảm xuống vào năm sau do OPEC tăng sản lượng; tồn kho tăng; đầu cơ giảm thì giá dầu brent năm 2005 có thể xoay quanh 33 USD/thùng, giá xăng 92 khoảng 43,26 USD/thùng; diesel 0,5S 41,2 USD/thùng; dầu hỏa 42,77 USD/thùng; madút 181,6 USD/thùng. Khi đó ở thị trường Việt Nam, xăng sẽ có lãi (xăng 92: lãi 706 đồng/lít, xăng 90 lãi 567 đồng/lít); giá madút hòa vốn và diezel lỗ 440 đồng/lít; dầu hỏa lỗ 395 đồng/lít.

Nếu giá dầu cao vào năm 2005, khoảng 40 USD/thùng thì giá xăng 92 sẽ khoảng 50,26 USD/thùng, diezel 0,5S là 48,19 USD/thùng; dầu hỏa 49,77 USD/thùng, madút 188,6 USD/thùng. Giá bán của xăng dầu đều lỗ.

Nếu giá dầu ổn định như năm 2004 thì giá xăng 92 khoảng 46,26 USD/thùng, diezel 0,5S là 48,19 USD/thùng; dầu hỏa 45,77 USD/thùng, madút 184,6 USD/thùng. Khi đó xăng có lãi, madút, diesel và dầu hỏa lỗ.

Về giải pháp điều hành, Bộ Tài chính cho rằng nếu giá xăng dầu thế giới ổn định như năm 2004 hoặc giảm so 2004 thì Bộ sẽ giữ nguyên giá bán xăng như hiện nay, tăng thuế nhập khẩu xăng, đồng thời sẽ điều chỉnh giá dầu theo hướng: Tăng giá dầu diesel từ 4.850 đồng/lít lên 5.200 đồng/lít, dầu hỏa từ 4.800 đồng/lít lên 5.200 đồng/lít. Đối với giá madút thì hoặc là giữ nguyên hoặc sẽ điều chỉnh từ 3.570 đồng/kg lên 3.630 đồng/kg.

Trong khả năng giá dầu thô trên 50 USD/thùng thì sẽ đề nghị mở rộng biên độ so với định hướng này.

  • Hồng Phúc
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
''Cho DN tự định giá xăng dầu phải có lộ trình''
Cạnh tranh giá xăng: Bao giờ ?
Từ 22/2, giá xăng dầu tăng thêm 200-400 đồng/lít
Chưa điều chỉnh giá xăng dầu trong nước
''Không điều chỉnh giá xăng dầu từ nay tới cuối năm''
Giá xăng bán lẻ sẽ tăng?
Hàng không, hàng hải "hùa" theo giá xăng dầu
Cần phải tăng giá xăng dầu
Thu thuế hàng nhập khẩu chưa cao do biến động giá xăng dầu.
Chính phủ đang nghiên cứu thời điểm tăng giá xăng dầu
Tăng giá xăng dầu kể từ 19h tối nay
CÁC TIN KHÁC:
Đã ký được hợp đồng xuất khẩu 3,7 triệu tấn gạo (19/10/2004)
Hội chợ ASEM đang bị lợi dụng? (19/10/2004)
Hội chợ triển lãm kinh tế mừng ASEM thành công (15/10/2004)
Thái Tuấn ra mắt trung tâm thời trang khép kín (09/10/2004)
Liên kết tiêu thụ - Xu hướng mới trong kinh doanh (05/10/2004)
Cảnh giác bánh trung thu đại hạ giá! (28/09/2004)
Shell VietNam kêu trời vì hàng nhái (26/09/2004)
Các bà nội trợ đã có nồi đất điện (25/09/2004)
Cà phê VN trực tiếp giao dịch tại thị trường quốc tế (24/09/2004)
Đầu cơ tăng giá, ép giá: Phạt 10 triệu đồng (24/09/2004)
Tin vui: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đã chững lại (23/09/2004)
Nghề rượu vang ở Đà Lạt (22/09/2004)
TP.HCM cho tư nhân quản lý chợ (22/09/2004)
Xúc tiến thương mại không chỉ là hội chợ, triển lãm! (19/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang