Từ 22/10, Siêu thị Nguyễn Kim chỉ bán hàng chính hãng
09:45' 22/10/2004 (GMT+7)

Soạn: AM 176644 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Đại diện các hãng điện tử sôi nổi phát biểu tại Hội thảo. Ảnh N.S

(VietNamNet) - Ông Nguyễn Văn Kim, Tổng Giám đốc Siêu thị Nguyễn Kim đã cho biết như vậy tại buổi Hội thảo “Tư vấn người tiêu dùng sử dụng hàng chính hãng”. Hội thảo do Báo Người Lao Động cùng Siêu thị Nguyễn Kim và các tập đoàn điện tử tổ chức tại TP.HCM sáng 21/10.

Tại buổi Hội thảo, đại diện các hãng điện tử như Sony, GL, JVC… đã bày tỏ những bức xúc của mình trước vấn nạn hàng nhái, hàng giả. Theo họ, các mặt hàng điện lạnh và gia dụng bị hàng nhái, giả và hàng trôi nổi, xách tay tấn công nhiều nhất, gây tác hại cho việc phát triển kinh tế xã hội, giảm lòng tin của người tiêu dùng (NTD) đối với nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

 

Hiện nay, công nghệ nhái giả quá tinh vi nên NTD không phân biệt được đâu là hàng chính hãng, đâu là hàng trôi nổi. Hoặc như hàng “xách tay” thì ngay cả người của hãng cũng không phân biệt được, chỉ nhận biết qua “tờ giấy bảo hành” (vì mua hàng chính hãng thì mới có giấy bảo hành). Mặt khác, trong thời gian qua dù các cơ quan chức năng cũng đã cố gắng đẩy lùi vấn nạn hàng nhái, giả và tăng cường chống buôn lậu nhưng vẫn chưa kiểm soát được tình hình. Do đó, bản thân nhà sản xuất đã tự ý thức phải tìm cách bảo vệ chính mình và NTD.

 

Ông Trần Khoa Văn, Giám đốc Công ty điện tử GFK VN cho biết, nhiều khách hàng cứ nghĩ hàng điện tử nhập lậu cũng giống như hàng chính hãng nên an tâm mua dùng. Thực chất, hàng do các công ty điện tử nhập về, nội địa hóa sản phẩm đưa ra thị trường mới là phù hợp nhất với NTD trong nước, vì nhà sản xuất sau khi nhập hàng về đã đưa thêm “khẩu vị” VN vào trong sản phẩm. Ví dụ như khẩu vị Tây là màu sắc dịu, âm thanh trung thực, nhưng với người VN màu sắc sống động, gam màu tươi và âm thanh phải thêm các phần kỹ thuật, kỹ xảo…

 

Thạc sĩ kinh tế Nguyễn Quốc Hùng (giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) cũng cho hay, qua một cuộc khảo sát lấy ý kiến NTD về quan niệm mua sắm, đa số NTD cũng mong muốn được mua hàng chính hãng để được hưởng chế độ hậu mãi, thời gian sử dụng sản phẩm được lâu dài và tránh bực bội khi phải thường xuyên đi sửa chữa lặt vặt… Nhưng hiện NTD vẫn còn thiếu thông tin để tìm mua được hàng chính hãng với giá cả phải chăng.

 

Theo ông Nguyễn Nam Vinh, Trưởng Văn phòng phía Nam Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ NTD VN, trong vấn nạn hàng nhái, giả, số NTD chịu thiệt thòi và tội nghiệp nhất là những người dân quê. Có gia đình dành dụm mãi mới được vài triệu đồng lên TP mua hàng, ai dè mua phải hàng “dỏm”. Sau đó phải mất công sức và tiền bạc để mang hàng đi lên, đi xuống khiếu nại và sửa chữa…

 

Trước những bức xúc của nhà sản xuất và đại diện NTD, ông Nguyễn Văn Kim, Tổng Giám đốc Siêu thị Nguyễn Kim đã cho hay, từ mai (22/10) Siêu thị Nguyễn Kim sẽ ký cam kết với các nhà sản xuất hàng điện tử chỉ bán hàng chính hãng, kiên quyết không bán hàng xách tay, nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, với những người ở tỉnh xa thì thời hạn cho đổi cho trả hàng sẽ được kéo dài hơn nữa (trước đến nay thời hạn là 5 ngày).

 

  • N.S
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nếu dầu vượt 53USD trong 20 ngày, xăng có thể tăng giá (22/10/2004)
Đã ký được hợp đồng xuất khẩu 3,7 triệu tấn gạo (19/10/2004)
Hội chợ ASEM đang bị lợi dụng? (19/10/2004)
Hội chợ triển lãm kinh tế mừng ASEM thành công (15/10/2004)
Thái Tuấn ra mắt trung tâm thời trang khép kín (09/10/2004)
Liên kết tiêu thụ - Xu hướng mới trong kinh doanh (05/10/2004)
Cảnh giác bánh trung thu đại hạ giá! (28/09/2004)
Shell VietNam kêu trời vì hàng nhái (26/09/2004)
Các bà nội trợ đã có nồi đất điện (25/09/2004)
Cà phê VN trực tiếp giao dịch tại thị trường quốc tế (24/09/2004)
Đầu cơ tăng giá, ép giá: Phạt 10 triệu đồng (24/09/2004)
Tin vui: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đã chững lại (23/09/2004)
Nghề rượu vang ở Đà Lạt (22/09/2004)
TP.HCM cho tư nhân quản lý chợ (22/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang