Giá nhà chung cư TP.HCM: Từ 200 triệu đến...1000 triệu
16:59' 29/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ở nhà căn hộ đã và đang trở thành thị hiếu của người dân TP.HCM. Đơn giản, chỉ vì ở nhà căn hộ bây giờ có rất nhiều tiện ích. Đa số các khu căn hộ mới xây dựng đều tọa lạc ở khu vực gần trung tâm TP, an ninh được bảo đảm gần như tuyệt đối, mọi dịch vụ khép kín, từ siêu thị, nhà hàng, đến cắt tóc, gội đầu, bưu điện, giữ trẻ... Đối với những người có thu nhập khá trở lên, cường độ lao động cao, thời giờ rảnh ít... thì ở nhà căn hộ là sự lựa chọn lý tưởng nhất.

 

Chung cư dành cho hộ tái định cư và người có thu nhập thấp.

Đáp ứng nhu cầu đang ở mức “sốt cao” của người dân TP về việc mua nhà căn hộ, nhiều công ty xây dựng đã tích cực đầu tư kinh doanh mặt hàng này. So với 1-2 năm trước, thị trường nhà căn hộ ở TP.HCM năm nay đã đến độ dồi dào và phong phú. Hiện, ở hầu khắp các quận đều có các công trình xây dựng nhà cao tầng rao bán. Và thay vì trước đây, người có nhu cầu mua căn hộ chỉ có thể mua lại của người có tiêu chuẩn cấp, thì nay đã có thể trực tiếp mua tại Công ty kinh doanh nhà với giá gốc.

 

Từ các loại sản phẩm bình dân

Vài lời khuyên với người có nhu cầu mua căn hộ:

-  Nên chọn căn hộ do công ty xây dựng có uy tín mua để đảm bảo chất lượng.

-  Chọn các khu căn hộ gần bờ sông, giao thông thuận tiện, không tắc nghẽn, lụt lội.

-  Với những khu căn hộ đang xây, cần tìm hiểu kỹ phương thức thanh toán, để có thể lựa chọn phương thức có lợi nhất (trả chậm nhiều lần, qua nhiều năm)

-  Có thể tìm mua căn hộ ở những công ty môi giới, đôi khi giá còn “mềm” hơn giá công ty rao bán.

Các chung cư, cao ốc phục vụ nhu cầu nhà ở của TP.HCM đang hình thành theo 3 loại rõ rệt. Thứ nhất là chung cư dành cho các hộ tái định cư, người có thu nhập thấp. Loại này hiện tập trung khá nhiều trên địa bàn quận Bình Thạnh, như chung cư Miếu Nổi, Phan Xích Long, chung cư Ngô Tất Tố, Phạm Viết Chánh, mới hơn có chung cư Mỹ Phước đang thi công...

Chung cư dành cho hộ tái định cư thường có độ cao tầm tầm, trung bình từ 8-14 tầng, diện tích mỗi căn hộ cũng “khiêm tốn”, khoảng 40- 80m2, nội thất được làm bằng vật liệu rẻ tiền, và chất lượng cũng như mỹ thuật công trình đều ở mức độ “vừa phải”. Giá bán mỗi căn hộ dành cho diện tái định cư chỉ trong khoảng 200-400 triệu đồng. Nhưng do các hộ nghèo không đủ tiền mua, hoặc không đủ khả năng lo nổi các chi phí dịch vụ khi ở nhà chung cư (tiền gửi xe, đi cầu thang máy, thu gom rác, vệ sinh công cộng, an ninh trật tự...), nên đa phần đều bán sang tay cho người khác, với giá 400-800 triệu đồng.  

Loại thứ 2, được các công ty xây dựng và kinh doanh nhà gọi là chung cư cao cấp. Loại này thường được xây để phân cho cán bộ CNV các cơ quan, ban ngành, đơn vị nào đó; hoặc bán ra rộng rãi trên thị trường. Với chung cư xây dựng để kinh doanh, chất lượng và mỹ thuật có được nâng lên một cấp so với chung cư xây dựng để “đền bù”. Mỗi căn hộ có diện tích phổ biến từ 70m2 đến trên 100m2, được bố trí 2-3 phòng ngủ. Và một điều quan trọng là mặt bằng dân trí ở những chung cư này khá đồng đều, do vậy giá thành cao hơn hẳn chung cư dành cho người tái định cư. Ví như chung cư Đặng Văn Ngữ (do Công ty Kinh doanh và phát triển nhà quận Phú Nhuận xây dựng) dành cho cán bộ công an, giá mua ban đầu chỉ 600-700 triệu đồng, sau đã có lúc lên tới hơn 1 tỷ đồng 1 căn khoảng 80m2.

 

Chung cư Văn Thánh Bắc (do Công ty Xây dựng số 5 - Bộ XD thi công và kinh doanh) mới đưa vào sử dụng mấy tháng, nhưng đang được giới đầu tư bán lại với giá 10 triệu đến 10,5 triệu đồng/m2. Sức mua của người tiêu dùng ở loại này khá cao, nên hiện TP. đang có rất nhiều dự án xây dựng chung cư cao cấp để kinh doanh. Không kể các cụm chung cư đang mọc lên ở Phú Mỹ Hưng, rải rác từ cuối năm 2004 đến tháng 6 năm 2005, sẽ có  hàng loạt chung cư ở khu vực các quận trung tâm hoàn thành đưa vào sử dụng, như chung cư nằm trên đường Trương Định nối dài (quận 3), chung cư 18 tầng Mỹ Phước (Bình Thạnh), chung cư 15 tầng ven sông Bến Vân Đồn (quận 4), chung cư cao tầng Hồ Hảo Hớn (quận 1)... Bên cạnh đó, còn rất nhiều dự án chung cư cao tầng đang khởi công, như chung cư phường 25 quận Bình Thạnh của Công ty TNHH Thế Kỷ, chung cư đường Trần Quang Khải quận 1...

 

Đặc điểm của các chung cư này là diện tích phù hợp, nội thất được trang bị đẹp, thiết bị tốt hơn, vị trí tương đối thuận lợi cho giao thông, gần khu trung tâm, giá không quá cao... Ngoài ra, để chiều lòng “Thượng đế”, một số đơn vị kinh doanh nhà còn cho phép khách hàng được hoàn thiện phần nội thất căn hộ theo sở thích.

 

Đến sản phẩm cao cấp

 

Chung cư 18 tầng ở khu Miếu Nổi.

Loại thứ 3 là căn hộ cao cấp, mới bắt đầu góp mặt vào thị trường nhà ở TP.HCM. Tiêu biểu cho loại này có khu căn hộ (94 căn) INDOCHINA PARK TOWER cao 21 tầng ở số 4 Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, khởi công năm 2003, dự kiến hoàn thành tháng 12/2004; Khu căn hộ cao cấp 29 tầng Hùng Vương Plaza, tọa lạc ở số 126 Hùng Vương, quận 5, khởi công tháng 3/2004, hoàn công trong quí I/2006; Khu căn hộ cao cấp The Manor Hồ Chí Minh, số 91 Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, cuối tháng 12/2005 hoàn thành.

 

Trong tương lai gần, Khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl (gồm 8 block, cao 37 tầng, khoảng 2.200 căn hộ) ra đời cũng sẽ là những điển hình tiêu biểu cho loại căn hộ cao cấp ở TP.HCM. Đặc điểm nổi bật của các khu căn hộ cao cấp này là có cấu trúc đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các khu nhà thường chọn vị trí ven sông để tận dụng mặt thoáng của sông, tạo không gian, cảnh quan cho mỗi căn nhà; đồng thời thường nằm kề bên trục đường lớn, để tạo sự thuận tiện cho giao thông, đi lại. Hầu hết các phòng trong mỗi căn hộ đều được bố trí tiếp xúc với ánh sáng trời, không khí tự nhiên.

 

Nội thất căn hộ được trang bị bởi thiết bị cao cấp, hiện đại, bài trí sang trọng, không thua kém gì các phòng của khách sạn 4-5 sao. Mỗi khu căn hộ như vậy đều được thiết kế các dịch vụ công cộng khép kín, như siêu thị, nhà hàng ăn Âu - Á, hồ bơi, nhà tập thể dục đa năng, các dịch vụ bưu điện, ngân hàng, thậm chí có cả nhà trẻ, mẫu giáo, văn phòng làm việc của các công ty...  như 1 đô thị thu nhỏ, để người ở có thể sử dụng các tiện ích ngay tại chỗ mà không cần phải đi đâu xa...

 

Khi đưa vào sử dụng, các khu căn hộ cao cấp này sẽ được giao cho các công ty quản lý chuyên nghiệp liên doanh với nước ngoài đảm nhận việc quản lý, đồng thời tổ chức bao tiêu luôn dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh căn hộ mỗi tuần 1-2 lần. Tuy nhiên, những căn hộ như thế hiện đang được chào bán với giá rất cao: Căn hộ ở INDOCHINA PARK TOWER Nguyễn Đình Chiểu, giá bán thời điểm khởi công cuối năm 2003 thấp nhất là 78.000USD (hơn 1,2 tỷ đồng), cao nhất là 160.000USD (hơn 2,5 tỷ đồng)/1 căn, có diện tích từ 75 – 114m2, giá căn hộ lũy tiến theo hướng càng trên cao càng đắt.

 

Còn các căn hộ của THE MANOR HCM số 91 Nguyễn Hữu Cảnh hiện đang rao bán với giá từ 1.300- 2.000 USD/m2 (tức khoảng 20 triệu – 24 triệu đồng). Theo các công ty kinh doanh nhà loại này cho biết, tuy giá nhà “mắc một chút” nhưng khách đặt mua rất nhiều, chủ yếu là những người có thu nhập cao và người nước ngoài đang sống, làm việc tại TP.HCM. Khu căn hộ Hùng Vương Plaza đã hết hàng ngay trước ngày khởi công; Khu căn hộ số 4 Nguyễn Đình Chiểu cũng đã bán hết, mặc dù chưa hoàn công. Còn khu căn hộ The Manor cuối tháng 12/2005 mới hoàn thành, nhưng anh Nguyên Khang - trợ lý Giám đốc kinh doanh cho biết, đến nay đã có 70% trong số 426 căn hộ đã có khách đặt mua.

 

Ở đâu có cung thì ở đó có cầu. Sự phát triển phong phú, dồi dào của các căn hộ chung cư với nhiều cấp độ đã phản ánh đúng nhu cầu sử dụng đang khá phổ biến của người dân thành phố. Tuy nhiên, một điều chưa thực tế là giá các căn hộ hiện còn quá cao so với mặt bằng giá cả nhà đất, cũng như so với thu nhập của người lao động thuộc diện “phải ở” căn hộ. Vợ chồng CNVC muốn có 1 căn hộ "ở được" ổn định và lâu dài, cần phải chuẩn bị cả tỷ bạc. Có căn hộ cao cấp giá tới 2 tỷ đồng, tương đương với việc mua một căn nhà trên đất có cùng diện tích, ở vị trí thuận lợi tương đương.

 

Với tốc độ xây dựng chung cư, cao ốc nhiều như hiện nay, rất có khả năng thị trường này sẽ bão hòa vào năm 2006. Liệu khi ấy, giá các căn hộ có hạ bớt, để vừa “tầm tay với” của đại đa số người dân lao động trên địa bàn thành phố?

  • Minh Hương
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Từ 22/10, Siêu thị Nguyễn Kim chỉ bán hàng chính hãng (22/10/2004)
Nếu dầu vượt 53USD trong 20 ngày, xăng có thể tăng giá (22/10/2004)
Đã ký được hợp đồng xuất khẩu 3,7 triệu tấn gạo (19/10/2004)
Hội chợ ASEM đang bị lợi dụng? (19/10/2004)
Hội chợ triển lãm kinh tế mừng ASEM thành công (15/10/2004)
Thái Tuấn ra mắt trung tâm thời trang khép kín (09/10/2004)
Liên kết tiêu thụ - Xu hướng mới trong kinh doanh (05/10/2004)
Cảnh giác bánh trung thu đại hạ giá! (28/09/2004)
Shell VietNam kêu trời vì hàng nhái (26/09/2004)
Các bà nội trợ đã có nồi đất điện (25/09/2004)
Cà phê VN trực tiếp giao dịch tại thị trường quốc tế (24/09/2004)
Đầu cơ tăng giá, ép giá: Phạt 10 triệu đồng (24/09/2004)
Tin vui: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đã chững lại (23/09/2004)
Nghề rượu vang ở Đà Lạt (22/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang