221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
721332
Ôtô giá rẻ: sợ nhất an toàn thấp và mau hỏng hóc
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Ôtô giá rẻ: sợ nhất an toàn thấp và mau hỏng hóc
,

(VietNamNet) - Hơn 35% khách hàng tiềm năng cho VietNamNet biết họ sợ ôtô giá rẻ không đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong khi gần 26% chê những loại này sẽ thiếu tiện nghi.

Đó là kết quả sơ bộ cuộc điều tra nhanh vừa được VietNamNet tiến hành trên trang chủ báo điện tử hàng ngày. Chỉ trong 4 ngày, từ 15:54 ngày 17/10 tới 15:54 ngày 21/10, bảng điều tra đã thu hút được 5.235 ý kiến khác nhau đối với những chiếc ôtô giá rẻ sẽ từ Trung Quốc lên tàu sang Việt Nam trong thời gian tới.

Soạn: AM 592398 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bảng điều tra nhanh của VietNamNet.

>> Giá ôtô ở Việt Nam hiện đắt đến mức nào?

>> Thị trường xe hơi Việt Nam: Thượng đế giật mình

>> Xe ôtô giá rẻ Trung Quốc chờ ngày lên tàu sang VN
>> Xe ôtô giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường
>> Xe ôtô giá rẻ đã xuất hiện tại Việt Nam!

Cụ thể, có đến 35,19% khách hàng tiềm năng quan tâm tới ôtô giá rẻ cho VietNamNet biết họ sợ dòng hàng này không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đây có lẽ là quan niệm phổ biến xuất phát từ kinh nghiệm của những năm dài sử dụng xe máy giá rẻ của Trung Quốc.

Quả thật, nhiều người sử dụng cho rằng xe máy Trung Quốc thường gặp các sự cố do các cơ sở lắp ráp tận dụng linh kiện không đồng bộ. Phụ tùng bị sử dụng lẫn lộn giữa các kiểu xe và khung khác nhau, không đúng thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, dẫn đến những tai nạn khó lường. Lỗi thường gặp là khi xe chạy trên đường nhiều ổ gà, cụm bánh trước bị nhún sát lên cao và kẹt cứng vào nắp quy lát, lái xe không thể tránh khỏi bị ngã...

Không chỉ lo lắng về độ an toàn, nhiều khách hàng tiềm năng cũng e ngại về việc ôtô giá rẻ sẽ mau hỏng hóc. Có đến 25,54% người tham gia tán đồng quan điểm này. Và đây cũng là một kinh nghiệm rút ra từ những "người tiền trạm" là xe máy Trung Quốc.

Ngoài ra còn một nỗi lo khác đáng chú ý: ôtô giá rẻ sẽ đồng nghĩa với việc thiếu tiện nghi, như máy bay giá rẻ hay xe máy giá rẻ vậy. Chính vì vậy mà có tới 19,9% chia sẻ nỗi lo này với VietNamNet.

Và kẻ "tội đồ" gây nên nỗi lo này vẫn không gì khác hơn là xe máy giá rẻ của Trung Quốc. Một số loại phụ tùng trong xe máy Trung Quốc trước đây từng bị khách hàng phát hiện thông số kỹ thuật không phù hợp, có sai lệch về kích thước, thậm chí có trường hợp chỉ được gá tạm vào xe. Nhiều tình huống dở khóc dở cười đã từng xuất hiện: vài chi tiết trên xe bị rơi dọc đường hoặc gãy, nhiều loại bóng đèn lái, xi-nhan của xe máy Trung Quốc không đạt được công suất tiêu chuẩn...

Có 7,16% người tham gia cuộc điều tra tỏ ý lo ngại chế độ hậu mãi của ôtô giá rẻ sẽ kém.

Soạn: AM 592420 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Xe việt dã 2 cầu của hãng Quân Phong Thượng Hải.

Ngoài ra, kết quả khảo sát nhanh này cũng cho thấy một số lo ngại khác về ôtô giá rẻ Trung Quốc: Hao nhiên liệu (4,51%); Mau mất giá (4,32%) và Mẫu mã không đẹp (3,38%). Tuy nhiên, tỷ lệ số người có chung lo ngại này không cao, cho thấy đây không phải là những lo lắng hàng đầu của những người muốn sở hữu một chiếc ôtô như vậy.

Doanh nghiệp Trung Quốc từng tuyên bố sau “bão táp xe máy” sẽ là “cơn lốc ôtô”. Người tiêu dùng Việt Nam thì lo ngại sau "hiểm hoạ xe máy" sẽ là "nguy cơ ôtô" với lập luận lợi nhuận là tiêu chí hàng đầu của doanh nghiệp và để bán rẻ mà vẫn có lãi thì người tiêu dùng phải trả giá.

Lo thì lo, song đó không phải là vấn đề chính trong cuộc cách mạng xe hơi này, nhất là khi nó mới chỉ có dấu hiệu bắt đầu. Theo các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô, điều quan trọng là cơ quan chủ quản, nhà quản lý cần có những quy định, chính sách rõ ràng nhất quán với tầm nhìn chiến lược hơn, chú trọng đến chiến lược phát triển kinh tế đất nước một cách lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Phải thừa nhận, làn sóng ôtô giá rẻ, nếu sớm thành hiện thực, sẽ góp phần rất quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu như: tạo ra lựa chọn lớn về ôtô để nhiều người mua được; có một ngành công nghiệp sản xuất kinh doanh hùng mạnh hơn; giải quyết công ăn việc làm, tài chính, thu nhập cho nhiều tổ chức và cá nhân; tăng thu ngân sách...

Theo các chuyên gia, để ổn định sản xuất, kinh doanh với làn sóng mới đó, cần có một chiến lược, một chương trình được tính toán kỹ, có các giải pháp tối ưu thay vì các biện pháp chắp vá, chữa cháy hay đối phó tiêu cực với nó. Cần phải tận dụng thời cơ này để lướt thật đẹp trên làn sóng mới ấy. 

  • Nhật Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,