221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
756766
Thị trường tết, sức mua tăng cao
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thị trường tết, sức mua tăng cao
,

Mọi người cảm nhận được không khí tết khi hoạt động mua sắm đã nhộn nhịp, sức mua  tăng cao. Chúng tôi đã ghi nhận không khí mua sắm tết ở một số nơi trong cả nước.

TP.HCM: người dân sắm tết sớm

Soạn: AM 680375 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hệ thống Co-op Mart ở TP.HCM.

Các siêu thị trong thành phố cho biết mua sắm tết năm nay tăng sớm hơn mọi năm. Các siêu thị thuộc hệ thống Co-op Mart và Maximark đạt doanh thu thấp nhất là 1 tỉ đồng/ngày, tập trung vào các mặt hàng như rượu, bia, nước ngọt, bánh kẹo... Tại siêu thị Hà Nội, các mặt hàng vị Bắc như bánh chưng, giò lụa, củ hành muối... được khách hàng ưa chuộng.

Bà Nguyễn Ánh Hồng, chủ hệ thống Maximark, cho biết đồ dùng gia đình như ly tách, chén đĩa, xoong nồi... cũng bán chạy. “Mọi năm doanh số 1 tỉ đồng/ngày chỉ đạt được vào tuần sát tết, nhưng năm nay người dân đi mua sắm sớm hơn nên hi vọng tuần sát tết doanh số sẽ tăng mạnh hơn nữa” - bà Hồng nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống siêu thị Citimart - cho biết tổng cộng doanh thu của sáu siêu thị trong hệ thống ngày hôm qua ước đạt 5 tỉ đồng, tăng gấp ba lần so với hai ngày trước đó do nhu cầu quà biếu tết tăng cao. Siêu thị Co-op Mart Cống Quỳnh mỗi ngày gói và giao cho khách 700-800 phần quà, có ngày cao điểm lên đến 1.000 phần.

Hai trung tâm mua sắm Metro An Phú và Bình Phú mỗi ngày đón 3.000 lượt khách, tăng hơn 20% so với ngày thường. Riêng ngày cuối tuần lượng khách mua sắm tăng lên 4.500 người.

Bà Nguyễn Đức Hương, trưởng phòng quan hệ đối ngoại Công ty Metro Cash & Carry VN, cho biết hai kho An Phú và Bình Phú đã dự trữ hàng bán tết với tổng trị giá hơn 100 tỉ đồng, trong đó 60% là hàng thực phẩm. Ngoài ra, theo các siêu thị, năm nay lượng phiếu quà tặng bán ra cũng tăng rất mạnh. Nhiều doanh nghiệp mua đến vài trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng phiếu quà tặng để tặng nhân viên thay vì mua quà như mọi năm.

Bến Tre: mai bonsai được giá

Ông Phan Văn Hiếu - chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành (Cái Mơn) - cho biết đến rằm tháng chạp nhiều nhà vườn trồng mai kiểng bonsai, mai mini đã bán hết hàng với giá khá cao. Giá mua tại vườn: mai mini là 50.000 đồng/giỏ (tăng 10.000-15.000 đồng), mai bonsai tăng 50.000đ - trên 100.000 đ/chậu (tùy cây lớn nhỏ, dáng, bông nhiều ít).

Ngược lại, nhiều loại kiểng lá như kim phát tài, dạ lan thanh, bạch mã hoàng tử, hòn ngọc viễn đông... giá lại giảm, chỉ còn 10.000 - 15.000 đồng/giỏ. Riêng hoa cúc mâm xôi, vạn thọ do ảnh hưởng mưa kéo dài và thời tiết lạnh nên có khoảng 60% không ra hoa đúng tết. Tuy vậy giá mua tại vườn cũng không tăng, chỉ 18.000 -20.000đ/cặp.

* Do thời tiết khá bất thường nên nhiều vườn chôm chôm ở Chợ Lách (Bến Tre) và Trà Ôn, Long Hồ (Vĩnh Long) bị thiệt hại nặng. 30-50% số nhà vườn áp dụng kỹ thuật cho ra hoa vụ nghịch để bán chôm chôm trong mùa tết) bị thất bại do cây ít ra hoa, tỉ lệ đậu trái thấp... Khu vực này trồng chôm chôm chủ yếu cung cấp mùa tết và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Do thất mùa nên giá chôm chôm cao hơn năm trước 30-40%. Hiện giá nhà vườn bán chôm chôm nhãn giá 16.000 - 17.000 đồng/kg; chôm chôm loại thường 14.000 - 15.000 đồng/kg. Giá chôm chôm có thể sẽ còn tăng cao hơn do nguồn hàng không dồi dào.

Cần Thơ: sức mua ở siêu thị tăng đột biến

Tại các chợ đầu mối ở Cần Thơ người dân cũng đã đi mua sắm nhưng theo các chủ sạp hàng, có lẽ do sợ mua lầm hàng giả, hàng quá đát nên nhiều người đã chuyển sang mua hàng ở siêu thị. Các siêu thị lớn như Co-op Mart, Citimart, Metro Hưng Lợi sức mua tăng đột biến.

Chị Nguyễn Thị Kim Thủy - phó giám đốc siêu thị Co-op Mart - cho biết các loại bánh, mứt, trà, rượu, lạp xưởng... phục vụ tết bán rất chạy và tăng gấp bốn lần so với ngày thường. Mỗi ngày siêu thị Co-op Mart đón khoảng 7.000 lượt khách. Những giờ cao điểm tăng đến 10.000 lượt khách. Các loại mứt truyền thống bán cũng khá chạy: mứt dừa, mứt bí, mứt khoai, mứt mãng cầu, mứt gừng, mứt củ năng, mứt hạnh, mứt sơri... có giá 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Tại siêu thị Co-op Mart Cần Thơ còn bán các loại trái cây ngoại như: xoài Thái 26.600đ/kg, quít Thái 11.000đ/kg, mận Ấn Độ 5.600đ/kg, me Thái 31.000đ/kg... Các mặt hàng ngoại cũng được người dân chuộng mua bởi giá cả cũng ngang bằng hoặc chỉ nhích hơn chút đỉnh so với hàng nội.

Đà Nẵng: siêu thị Metro hút hàng

Tại Đà Nẵng, sức mua ở các chợ còn chậm, nhưng siêu thị Metro lại đông khách. Theo chị T. - chủ một quầy rượu lớn trên đường Trần Phú, Metro đã hút một lượng khách lớn của Đà Nẵng và từ các địa phương lân cận đổ về mua sắm. Mặt hàng bán chạy nhất tại Metro vào thời điểm này là rượu, bia và các mặt hàng lạ như trứng cá hồi, sườn cừu, hến xào làm sẵn... Nhiều khách hàng từ Huế, Hội An, Quảng Ngãi... cũng đến mua hàng đem về bán lại.

Thị trường hoa tết tại Đà Nẵng cũng đã sôi động, nhất là mai, quất. Hàng ngàn gốc mai được đưa từ Bình Định, Quảng Ngãi ra chào bán tại quảng trường 29-3.

Hà Nội: hàng điện tử, quần áo bán chạy

Tại các cửa hàng bán đồ điện tử, đồ may mặc sức mua đã bắt đầu tăng. Theo các chủ kinh doanh hàng điện tử trên phố Hai Bà Trưng, nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh như tivi, máy lạnh giảm giá nên bán chạy. Giá hàng may mặc đang có xu hướng tăng. Tại phố Chùa Bộc, lượng khách mua tăng nhanh vào những giờ cuối ngày. Theo chị Nguyễn Thị Hiền, khu tập thể Kim Liên, phải mua sớm vì lo ngại giá quần áo sẽ còn tăng.

Hàng tết, đủ loại dởm, giả

Khi người tiêu dùng mở rộng túi tiền để mua sắm tết thì cũng là lúc các cỗ máy làm hàng giả, hàng nhái, “hàng lên đời” hoạt động hết công suất.

Mới đây lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện tại kho chứa hàng ở đường Trần Thị Nghỉ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) nhân viên Công ty TNHH Trava và chi nhánh Công ty liên doanh Luveco đang sửa “đát” nhiều loại thực phẩm quá hạn sử dụng.

Phải mất cả tuần, quản lý thị trường mới thống kê hết số hàng quá hạn sử dụng lên tới trên 3.400 thùng các loại nước tăng lực, trái cây đóng lon, thạch rau câu, bánh hộp, rượu các loại... Trong đó nhiều hộp nước vải thiều nhãn hiệu Lychees bên trong đã bị phân hủy. Chủ hàng đã “lên đời” cho vỏ lon gỉ sét bằng lớp sơn mới, nhãn mới, sửa đóng lại “đát” đến tháng 6 và 7-2006. Hàng “lên đời” được đóng thành lốc 6 hoặc 12 lon với dòng chữ “Chúc mừng năm mới”. Chủ hàng thừa nhận đã có khoảng 1.800 lon trái vải được tung ra thị trường.

Nhiều cơ sở “tại gia” cũng len lén tung ra thị trường thực phẩm không đăng ký chất lượng hoặc nhái nhãn hiệu. Chủ yếu là bánh hộp, kẹo đậu phộng, thèo lèo, mứt, lạp xưởng, khô bò, khô mực tẩm... được tiêu thụ ở các chợ nhỏ, vùng ven. Các cơ quan chức năng rất khó phát hiện do người bán giấu nguồn cung cấp hàng.

(Theo Tuổi trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,