221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
783446
Quần áo Thái Lan không còn hấp dẫn dân buôn Việt Nam
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Quần áo Thái Lan không còn hấp dẫn dân buôn Việt Nam
,

(VietNamNet) - Đất nước Thái Lan nổi tiếng về du lịch và shoping nhưng hiện nay Thái Lan cũng như nhiều nước khác đang bị hàng Trung Quốc tấn công.

Soạn: AM 747577 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chợ Pratunam nhìn từ cao xuống. Ảnh: Lệ Hà.

Khách du lịch Việt Nam hay dân đánh hàng quần áo Thái Lan chắc chẳng lạ gì khu vực Pratunam, nằm sát cao ốc Baiyoke và là một trong hai trung tâm bán buôn quần áo lớn nhất tại Thủ đô Băng-Cốc cùng với Bo Bae.

Pratunam nằm trên khu đất hơn 22.000m2, ở ngã tư giao cắt giữa đường Ratchaprarop và Phetchaburi. Cả 4, 5 tầng nhà của trung tâm này toàn là cửa hàng bán buôn đủ các loại từ hàng may mặc thời trang, giày dép, túi xách đến hàng mỹ phẩm "made in Thailand" phục vụ khách du lịch và cả dân Thái cất hàng về bán lẻ ở các chợ như Chatuchak hay Suan Lum Bazar.

Kể từ năm 2003, Pratunam đã trở thành khu vực bán buôn sầm uất nhất tại Thái Lan. Khách du lịch Việt Nam khi sang Băng-Cốc cũng thường ra đây tham quan và tiện thể đánh vài bịch quần áo về trong nước bán...

Soạn: AM 747579 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một góc của chợ Pratunam, hàng hoá chủ yếu xuất sứ từ Trung Quốc. Ảnh: Lệ Hà.

Nhưng giờ đây, Pratunam sẽ không còn là "thiên đường" cho dân "đánh" quần áo về bán lẻ bởi đến cuối năm nay trung tâm này sẽ thay đổi hoàn toàn hình thức kinh doanh. Pratunam sẽ trở thành một nơi bán lẻ hàng hóa chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Đương nhiên giá cả sẽ đắt hơn và chất lượng hàng hóa cũng sẽ khác vì không còn là đồ "made in Thailand".

Điều này nghe có vẻ như vô lý, nhưng thực tế kể từ khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Thái Lan và Trung Quốc, hàng hóa Trung Quốc, đặc biệt là quần áo, giày dép... đang tràn ngập thị trường Thái Lan. Hàng hóa nhập khẩu quá rẻ từ Trung Quốc làm ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà sản xuất và kinh doanh của Thái Lan.

Giám đốc tiếp thị Công ty Great China Millennium quản lý hoạt động của Pratunam, Worapong Buparsiri, cho biết: "Trước đây người tới thuê chỗ mở đại lý bán hàng là những nhà sản xuất vừa và lớn của Thái Lan. Nhưng giờ đây hoạt động bán buôn của họ không thể tồn tại bởi các nhà sản xuất Thái Lan không thể cạnh tranh nổi với hàng hóa quá rẻ của Trung Quốc. Những người thuê chỗ tại Pratunam đã phải thay đổi hình thức kinh doanh và trở thành đại lý cho hàng hóa Trung Quốc".

Theo chủ tịch Công ty trên, Watcharakiti Watcharothai, vì yêu cầu mới của những người thuê chỗ, Pratunam phải thay đổi hình ảnh của nó cho phù hợp. Có thể sang năm, nơi này sẽ trở thành Mah Boonkrong thứ hai, một trung tâm bán lẻ quần áo và điện thoại di động lớn nhất Thủ đô Băngcốc hiện nay.

Soạn: AM 747581 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Vào ngày nghỉ cuối tuần, dân Thái Lan và khách du lịch tập trung về chợ Pratunam rất đông. Ảnh: Lệ Hà.

Hiện tại hơn 50% số người thuê chỗ tại Pratunam đã thay đổi hình thức kinh doanh từ bán buôn sang bán lẻ. Việc sắp xếp lại khu vực kinh doanh theo mặt hàng cũng đang diễn ra.

Giám đốc điều hành hoạt động của Pratunam Mitri Yimyam nói: "Theo khái niệm mới (bán lẻ), chúng tôi sẽ phân tầng 1 là khu vực bán hàng mỹ nghệ, trang sức... Tầng 2 sẽ là khu vực bán hàng hóa tiêu dùng và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tầng ba là khu vực nhà hàng của Thái Lan và nước ngoài. Tầng 4 và 5 hiện vẫn còn bỏ trống, nhưng công ty đang thương lượng với Pornpalin, công ty điều hành hoạt động trung tâm bán lẻ Centre Point ở Quảng trường Siam, để mở các cửa hàng bán giày dép, đồ trang điểm và hàng may mặc thời trang phục vụ thanh niên và sinh viên Thái Lan".

Ông này hy vọng việc thay đổi hình thức kinh doanh tại Pratunam sẽ không ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với dân "đánh" hàng quần áo Việt Nam thì nơi đây sẽ không còn là "thiên đường" bởi hàng quần áo Trung Quốc tại Việt Nam còn rẻ hơn ở Thái Lan. Vả lại sẽ chẳng ai muốn "đánh" hàng không phải "made in Thái Lan" về bán.

  • Đức Long (từ Băng-Cốc)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,