221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
817991
Thị trường ôtô cũ vẫn ở giai đoạn thăm dò
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thị trường ôtô cũ vẫn ở giai đoạn thăm dò
,
Hơn 2 tháng trôi qua kể từ ngày Nhà nước cho phép nhập xe ôtô đã qua sử dụng, mới chỉ có gần 50 xe các loại được nhập khẩu chính thức, nguồn xe chủ yếu nhập từ Mỹ.

Nếu Nhà nước không điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu tuyệt đối thì thị trường xe cũ nhập khẩu vẫn chưa thể thật sự khai thông như sự mong đợi của nhiều người”, giám đốc một công ty chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu vào loại có thâm niên ở TP.HCM, nói với chúng tôi như vậy vào sáng 12-7.

Chủ yếu nhập giùm cho cá nhân

Do áp thuế cao, nên đa số xe cũ nhập về đều là xe cao cấp, đắt tiền.

Ông Nguyễn Văn Thin, chủ salon ô tô cũ dòng cao cấp ở đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM, nhận xét: Mấy lô xe cũ nhập về vừa qua chủ yếu các DN nhập giùm cho các cá nhân là chính, còn số rất ít nhập theo đơn đặt hàng của các salon buôn bán xe cũ. Ông Thin giải thích: “Chẳng DN nào dại gì bỏ ra hàng tỉ đồng nhập về rồi ôm hàng chờ khách mua. Bởi như các dòng xe cao cấp như Lexus, BMW hay xe thể thao... rất kén khách”.

Trả lời thắc mắc: Nhà nước cho phép cá nhân được nhập xe cũ, tại sao không có ai tự nhập thẳng mà phải thông qua trung gian là các DN? Ông Thin cho rằng cá nhân không quen với thủ tục từ vận chuyển đến làm thủ tục nhập khẩu do vậy họ thà chịu tốn kém thêm ít tiền để người khác làm dịch vụ thay mình. Bà Võ Thúy Hòa, Trưởng Phòng Trị giá tính thuế, Cục Hải quan TP.HCM, cho biết: Theo quy định hiện hành, cá nhận nhập xe ô tô cũ cũng chịu các loại thuế như các DN nhập kinh doanh, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (GTGT). Như vậy, nếu xe cũ nhập khẩu dưới dạng quà biếu cho cá nhân trong nước, cũng phải đóng thuế GTGT.

Người tiêu dùng chờ đợi gì?

Anh bạn đồng nghiệp cho biết xem trên mạng thấy xe Toyota hiệu YARIS loại 1.0 đời 2004 được các salon ở Mỹ rao bán chỉ hơn 2.000 USD, anh đang nhờ người nhà tìm mua một chiếc gởi về. Nếu tính đủ các sắc thuế thì giá thành chưa đến 8000 USD, tính ra vẫn rẻ và tốt hơn nhiều loại xe có cùng phân khối lắp ráp trong nước. Xu thế này cũng phù hợp với nhận định của ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn Khu vực I: Một số DN đang có xu hướng tìm mua xe cũ từ 1.0 trở xuống bởi giá rẻ mà nhu cầu trong nước lại nhiều hơn, đặc biệt là các gia đình có thu nhập khá tại các TP lớn.

Anh Hà nhà ở quận 7 cho biết muốn mua xe hơi mấy tháng nay nhưng anh vẫn còn lưỡng lự, vì “nghe thông tin xe Trung Quốc sản xuất theo công nghệ Mercedes sắp vào thị trường Việt Nam với giá rất rẻ”. Bên cạnh đó, cuối năm hãng Honda cũng sẽ tung ra thị trường xe 5 chỗ, hiệu Civic lắp ráp tại Việt Nam với giá được dự đoán là “rẻ bất ngờ”. Còn các DN kinh doanh thì đang trông chờ cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh mức thuế nhập khẩu xe cũ.

Theo thống kê của ngành hải quan, đến thời điểm này cả nước mới có khoảng 50 xe ô tô cũ nhập khẩu chính thức được thông quan và chỉ trong tuần đầu tháng 7 này có thêm hơn 20 xe nữa cập cảng nhưng chưa làm thủ tục. Nhưng đa số là xe cao cấp với nhãn hiệu nổi tiếng như: Lexus, BMW, Mercedes, Nissan có nguồn gốc chủ yếu từ Mỹ. Cũng vào cuối tuần qua, tại cảng Bến Nghé TP.HCM có 6 chiếc xe từ Mỹ nhập về gởi kho ngoại quan để chờ tìm khách hàng. Theo nguồn tin chưa chính thức, đây là số xe Việt kiều gom mua chuyển về do chưa có tiền đóng thuế và chưa tìm được mối tiêu thụ nên đành gởi kho ngoại quan, chịu phí lưu kho hơn là chịu lãi suất nếu phải vay tiền để đóng hàng tỉ đồng tiền thuế.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Kiểm tra thu thuế XNK, Tổng cục Hải quan, dù Chính phủ giao cho Bộ Tài chính tăng hoặc giảm 20% thuế tuyệt đối nhập xe cũ nhưng trong giai đoạn này chưa có bất cứ sự điều chỉnh nào !?. Như vậy, người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận mua xe với giá quá đắt nếu có nhu cầu...

(Theo Người Lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,