221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
846154
Đồ chơi Trung Quốc không có đối thủ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Đồ chơi Trung Quốc không có đối thủ
,

Đồ chơi nội: chỉ là điểm xuyết

Đồ chơi Trung thu do Trung Quốc sản xuất được bày bán bạt ngàn.

Thị trường đồ chơi trung thu “nội” năm nay hầu như không có sự thay đổi về chủng loại, mẫu mã. Đầu sư tử, trống và các loại đèn nến là món đồ chơi đặc trưng nhất của trung thu và cũng là những mặt hàng hiếm hoi có tên, có mác của Việt Nam.

Với trống và đầu sư tử, gần như chỉ có một mẫu mã duy nhất, không thay đổi qua các mùa trung thu. Trống ếch, mặt căng bằng da, phần thân gỗ nhuộm phẩm đỏ hồng, nhiều loại kích cỡ, giá từ 12.000 - 25.000đ/chiếc. Trong khi riêng mặt hàng này của Trung Quốc đã có dăm bảy loại: trống nhựa, trống mặt mica, trống lắc, trống tay cầm, trống có nhạc điện tử…

Tương tự, đầu sư tử hoàn toàn như đúc một khuôn, cũng kiểu, cùng chất liệu và cùng cách… trang trí. Các loại đèn nến thì phong phú hơn, có đèn ông sao, đèn bướm, đèn con thỏ, đèn cá chép, đèn cù… nhưng chất liệu "muôn năm vẫn thế", vẫn là giấy bóng kính màu xanh đỏ, in hoa, khung tre nứa, cán đay. Một số loại đèn cỡ lớn, kỳ công hơn như đèn kéo quân thì giá lại cao (80.000đ - 100.000đ) và gần như dành cho người lớn chơi hơn là trẻ nhỏ.

Trong khi cùng là đèn trung thu, đồ chơi nhập từ Trung Quốc có đến “tá hỏa” các mẫu, loại. Đèn cỡ nhỏ là loại cầm tay bằng nhựa, nilon, có cán, thắp sáng, phát nhạc bằng pin. Giá loại đèn mini này không quá 15.000đ.

Loại đèn lụa kích cỡ lớn, khung nhựa, tháo gấp được, thắp sáng bằng bóng đèn cắm điện, giá 35.000 - 60.000đ. Đèn xếp giấy thì đủ các hình dáng: hình ống, hình con vật, hình đầu người, hình mặt trời - mặt trăng… giá rất "dễ chịu": 5.000 - 10.000đ.

Ngoài ra, đủ các loại đồ chơi thường nhật của Trung Quốc cũng đắt hàng. Đồ chơi cho bé gái như búp bê, đồ hàng, mũ miện, tóc giả, bóng hơi, thú nhồi bông… Đồ chơi cho bé trai thì đủ loại xe đua, siêu nhân, súng ánh sáng, mặt nạ, đồ chơi điện tử điều khiển từ xa…

Nhìn chung, trên mọi phương diện thì hàng nội hầu như không có cơ hội cạnh tranh. Đồ chơi nhập từ Trung Quốc tràn ngập kiểu dáng, hình thức bắt mắt, sản xuất tinh xảo, nhiều tính năng, chất liệu, màu sắc hấp dẫn. Trung thu trở thành cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho hàng ngoại.

Bạo lực, kinh dị - thoắt ẩn thoắt hiện

Tàu thủy chạy dầu hỏa, đồ chơi nội chỉ là điểm xuyết.

Lướt ngang cách dãy phố, xem qua những sạp hàng thì đồ chơi trung thu năm nay tưởng như khá "sạch" bởi không thấy đao kiếm, súng đạn, không mặt nạ máu me... tuy nhiên nếu “tế nhị” khách hàng vẫn có thể mua được mặt hàng này.

Tại một cửa hàng góc phố Hàng Mã - Hàng Lược, hỏi nhỏ là có thể mua ngay súng bắn nước một nòng có, hai nòng có, giá 20.000đ/khẩu. Súng không bày công khai nhưng luôn sẵn trong túi nilon đen phía trong cửa hàng. Chủ hàng còn nhắc khéo khách cất hàng, nói nhỏ kẻo đến tai lực lượng kiểm tra.

Trên phố Lương Văn Can, không mấy khó khăn để có thể tìm mua nhiều loại súng to, nhỏ, dài ngắn khác nhau dạng: AK47, AK15, K54, K59, col, súng có lắp ống ngắm tia hồng ngoại... Giá mỗi loại súng này thấp thì 25.000đ/khẩu, cao có loại lên đến 300.000đ/khẩu.

Còn những loại gươm "cải tiến" thì hàng nào cũng bát ngát. Đó là loại gươm nhựa lưỡi tròn, đầu tù, chuôi cũng làm giống như chuôi đao kiếm, chạy pin, ấn nút là ánh sáng lan vòng dần từ đốc lên mũi kiếm, có loại phát cả tiếng rít chói tai, giá 15.000đ - 30.000đ/thanh.

Năm nay thị trường cũng xuất hiện loại trò chơi mới là gậy Tôn Ngộ Không, lòng có gắn lò xo. Khi ấn vào nút bấm trên thân gậy, hai đầu gậy sẽ bật ra 15-20cm, tương tự như loại dao bấm giấu lưỡi bên trong trước đây.

(Theo Dân Trí)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,