221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
885192
Tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, chưa giảm giá
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, chưa giảm giá
,

(VietNamNet) - Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp, thị trường trong nước đang hy vọng vào việc giảm giá xăng dầu. Tuy nhiên, động thái đầu tiên mà Bộ Tài chính tiến hành trong việc điều hành giá xăng dầu là tăng thu thuế.

Chiều ngày 9/1/2006, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ký quyết định Số:  04/2007/QĐ-BTC về việc ban hành mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số  mặt hàng thuộc nhóm 2710 trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu thông dụng đã được nâng lên mức 15% thay cho mức 10% được áp dụng từ giữa tháng 12/2006.

Soạn: HA 1004957 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tăng thuế nhập khẩu, việc giảm giá khó diễn ra. (Ảnh:Vneconomy)

Cụ thể, các sản phẩm dầu nhẹ và các chế phẩm, xăng động cơ có pha chì, xăng động cơ không pha chì kể cả loại cao cấp và dân dụng, các loại xăng động cơ, dung môi trắng, dầu nhẹ và các dung môi chế phẩm khác để pha chế xăng có mức thuế 15% so với mức 10% trước đây.

Xăng máy bay vẫn được giữ nguyên ở mức 15%. Các loại dầu hoả và dầu hoả thắp sáng để nguyên mức 0%. Các chế phẩm khác như, nhiên liệu động cơ tuốc bin dùng cho hàng không; nhiên liệu diesel, các loại nhiên liệu đốt đều giữ nguyên có mức thuế là 15%.

Quyết định này sẽ áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày 10/01/2007.

Như vậy, sau gần 1 tháng giảm thuế khi giá dầu có biến động tăng nhẹ, Bộ Tài chính đã nhanh chóng tăng thuế nhập khẩu. Dường như việc điều hành giá xăng dầu theo biến động giá thế giới đang đi đúng theo các cách cũ là khi giá giảm thì sẽ tăng thuế để thu ngân sách trước khi tính đến chuyện giảm giá và ngược lại.

Những ngày gần đây, giá dầu thế giới đã giảm xuống quanh mức giá 55 USD/thùng và đây được xem là cơ hội giảm giá xăng trong nước. Tuy nhiên, với động thái tăng thuế này thì việc giảm giá xăng có thể sẽ chưa được thực hiện trong một vài ngày tới.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,