221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
1240475
Tiêu điểm: Thép "kẹt" vì giá than tăng
0
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Tiêu điểm: Thép 'kẹt' vì giá than tăng
,

 - Thị trường tuần qua nhiều tin tốt, nhưng việc Bộ Tài chính cho phép tăng giá than có thể khiến các ngành sản xuất thép, xi măng... lâm vào tình trạng khó khăn.

Các ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động tiền gửi VND. Mặc dù NHNN giữ nguyên lãi suất cơ bản đối với VND là 7%/năm trong tháng 10 (lãi suất cho vay không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản, tức là 10,5%/năm), nhưng một số NHTM tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động.

Mô tả ảnh.
Lãi suất huy động tiền đồng vẫn được điều chỉnh tăng. (Ảnh: VNN)

Nhóm NHTM Nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất huy động VND ở kỳ hạn trên 12 tháng từ 0,1 - 0,2%/năm; lãi suất USD tăng 0,2 - 0,5%/năm. Như vậy, lãi suất huy động bình quân ở mức 2,4 - 8,8%/năm (với VND); 0,1 - 2,5%/năm (với USD).

Nhóm NHTMCP tăng lãi suất VND 0,1 - 0,3%/năm; USD từ 0,1 - 0,2%/năm. Cụ thể, lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng này từ 2,4 - 9,4%/năm (VND) và 0,1 - 3,0%/năm (USD).

Hàng không tăng chuyến phục vụ tết. Từ 1/2/2010 đến 28/2/2010, Jetstar Pacific tăng tần suất bay giữa Tp.HCM - Vinh lên 11 chuyến/tuần, thêm 4 chuyến vào các ngày thứ 2, 4, 6, Chủ nhật. Đường bay giữa TP.HCM - Hải Phòng cũng được tăng lên 10 chuyến/tuần, thêm 3 chuyến/tuần vào thứ 3, 5, 7.

Về phía Vietnam Airlines, ngoài kế hoạch tăng chuyến trên nhiều đường bay trọng điểm cả trong và ngoài nước từ 25/10/2009 đến 27/3/2010, hãng sẽ đưa vào hoạt động 3 đường bay mới là Hà Nội - Tuy Hoà (từ 25/10), Hà Nội - Pleiku (27/10) và Hà Nội - Fukuoka (Nhật Bản) từ 10/10.

Ôtô nội tiêu thụ mạnh. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt mức 11.071 xe trong tháng 9/2009, tăng 516 xe so với tháng 8. Đặc biệt, doanh số trên đã tăng gấp đôi so với tháng 9 năm ngoái.

Mô tả ảnh.
Ôtô tiêu thụ mạnh trong tháng 9. (Ảnh: LAD)

So với cùng kỳ 2008, tất cả các dòng xe đều tăng trưởng khá. Theo so sánh của VAMA, dòng xe ôtô du lịch đạt doanh số gần tương đương tháng 8, đạt 3.498 chiếc, tăng tới 191% so với cùng kỳ năm 2008. Dòng xe SUV/MPV cũng đạt 2.443 chiếc, tăng tới 108%.

Giá lúa gạo tăng. Gạo nguyên liệu ở An Giang, Tiền Giang và Đồng Tháp đã tăng từ 2 - 4% so với tuần trước, với giá bán khoảng 5.300 đồng/kg, thậm chí tại Tiền Giang là 6.100 đồng/kg.

Giá lúa vùng Tứ giác Long Xuyên 4.300 - 4.500 đồng/kg; ở Đồng Tháp lúa thường khoảng 4.100 đồng/kg, lúa chất lượng cao 4.300 - 4.500 đồng/kg, không còn ở mức giá sàn Nhà nước đưa ra là 3.800 đồng/kg.

Sở dĩ giá lúa gạo tăng là nhờ thị trường xuất khẩu bắt đầu chuyển động, đặc biệt là khi các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tổ chức thu mua thêm 500.000 tấn lúa gạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Giá cao su xuất khẩu liên tục tăng cao. Theo Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm nay, cả nước xuất khẩu được 491.000 tấn cao su, đạt kim ngạch 734 triệu USD.

Mô tả ảnh.
Cao su xuất khẩu đang được giá. (Ảnh: Agro)

Hiện, giá xuất khẩu cao su cũng liên tục tăng cao, lên mức 1.900 - 2.050 USD/tấn, là mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay. Do nền kinh tế thế giới đang phục hồi, nhu cầu tiêu thụ cao su ở Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, châu Âu... tăng trở lại, đẩy giá mủ cao su lên cao.

Nhiều mặt hàng lại bước vào đợt tăng giá mới, với mức tăng từ 5 - 15%, thậm chí đến 30% so với hiện nay. Tính từ đầu tháng 10 đến nay, đã có khoảng 20 mặt hàng tại các siêu thị áp dụng giá mới, với mức tăng khoảng 2 - 8%. Cụ thể: nhóm hàng hoá mỹ phẩm tăng khoảng 3 - 7%;

Các mặt hàng nước giải khát đóng chai, lon tăng 2 - 5%; dầu ăn các loại tăng khoảng 3%; hàng thực phẩm - gia vị đóng lon, đóng chai tăng khoảng 5%... Riêng giá đường đã qua cơn sốt, nhưng hiện vẫn ở mức cao, khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg (so với đầu năm chỉ 9.500 - 10.000 đồng/kg).

Giải thích về đợt tăng giá mới này, các nhà sản xuất trong nước cho rằng do chịu tác động từ nguyên liệu nhập khẩu như đường, sữa, các loại hương liệu… tăng. Chẳng hạn, giá hương liệu tăng 14 - 22% tuỳ loại. Giá nguyên liệu nhựa, giá giấy cũng tăng làm cho chi phí bao bì tăng thêm khoảng 5 - 8%.

Bộ Tài chính vừa có thông báo cho phép Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam điều chỉnh tăng giá bán than tới các nhà sản xuất xi măng, giấy, phân bón từ cuối tháng 9. Giá than cục bán cho sản xuất phân đạm được tăng 30%, sản xuất phân lân tăng 25% so với trước, than cám cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón cũng tăng 25%.

Mô tả ảnh.
Thép sẽ gặp khó vì giá than tăng lên. (Ảnh: Businessweek)

Giá than bán cho các hộ này sẽ được điều chỉnh tăng lần nữa trong quý 4 để đảm bảo thấp hơn giá xuất khẩu tối đa là 10%. Chỉ có ngành điện vẫn tiếp tục hưởng giá bán than ưu đãi (thấp hơn giá thành sản xuất đến 38%) trước khi điều chỉnh theo giá thị trường vào năm 2010.

Theo tính toán, chi phí của các ngành sản xuất khác như thép, xi măng, hóa chất... sẽ bị đẩy lên cao và đẩy các ngành này vào thế kẹt vì giá bán khó có thể tăng tương ứng.

Chặng hạn với vấn đề thép, giá thép trong thời gian tới khó có thể tăng do phải cạnh tranh với thép nhập khẩu. Hiện giá ngoại nhập từ các nước Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc... trên thị trường ở mức 7,9 - 8,2 triệu đồng/tấn tùy loại, thấp hơn khoảng 3 triệu đồng/tấn so với thép nội.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc đẩy mạnh lượng hàng tồn kho bằng cách tăng hoàn thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp thép từ 5% hiện nay lên 12%, khiến giá thép Trung Quốc thời gian tới sẽ giảm nhiều, cạnh tranh mạnh mẽ với thép nội.

Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nhận định với lượng thép ngoại nhập cao như hiện nay, cũng như giá phôi thép thế giới đang giảm, nếu sắp tới các doanh nghiệp thép Việt Nam không giảm giá bán sẽ khó tiêu thụ được hàng như hiện nay.

Theo VSA, trong tháng 9, toàn ngành sản xuất được 320.000 tấn thép, giảm 12% so với tháng trước. Sản lượng tiêu thụ cũng giảm khoảng 100.000 tấn.

  • Đ.T (theo VNN, TTXVN, SGTT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,