(VietNamNet) - Vào thời điểm này, các DN sản xuất kinh doanh hàng “nóng” phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, Tết như lương thực thực phẩm, bánh mứt, rượu bia… đã bắt đầu dự trữ nguồn hàng, ém quân chờ ngày xuất xưởng.
Rục rịch hàng Tết
So với năm ngoái, hàng hóa năm nay được các DN chuẩn bị khá kỹ, hầu hết các mặt hàng đều tăng sản lượng lên khoảng gần 30%. Như vậy, người tiêu dùng bớt đi nỗi lo “khan” hàng trong dịp lễ Noel, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán đang cận kề.
|
Nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao. Ảnh: Nguyễn Sa |
Vissan, đơn vị chuyên cung cấp thịt gia súc và thực phẩm chế biến tại TP.HCM cho biết, Vissan dự kiến dự trữ 3.400 tấn heo bên, tăng 16,8% so cùng kỳ năm ngoái và 360 tấn trâu bò xô. Ngoài dự trữ kinh doanh bình thường, Công ty còn dự trữ bổ sung cho 4 ngày cận Tết Nguyên đán là 3.500 con heo (40 tấn thịt). Đối với mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, Vissan có kế hoạch dự trữ 2.420 tấn, tăng 28% so với Tết 2004.
Theo Công ty Thực phẩm công nghệ, kế hoạch của Công ty là bán ra 1,6 triệu lít bia các loại. Ngoài ra, từ tháng 6/04 công ty này cũng đã dự trữ 150.000 thùng/két bia Sài gòn (tương đương 24 tỷ đồng). “Rút kinh nghiệm mọi năm Công ty Bia - rượu Sài Gòn phân phối ít, không đủ đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày Tết nên chúng tôi quyết định dự trữ loại bia này” - đại diện Công ty Thực phẩm công nghệ nói. Bên cạnh bia, Công ty Thực phẩm công nghệ cũng đã dự trữ thường xuyên 10.000 tấn đường kính, tương đương 56 tỷ đồng.
Đối với mặt hàng bánh mứt, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đã chuẩn bị khoảng 9 tấn, Công ty CP Bánh kẹo Biên Hòa 3.000 tấn và Công ty Kinh Đô khoảng 2.000 tấn. Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn cho biết, kế hoạch doanh số bán ra trong tháng trước Tết 2005 với các mặt hàng thiết yếu là 390 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.
Hiện nhiều mặt hàng chưa được bày bán trên thị trường, nhưng theo các nhà sản xuất thì năm nay mẫu mã, bao bì và chủng loại được chú ý và đầu tư kỹ. Chẳng hạn như Công ty CP Vinabico sẵn sàng bỏ ra 5 tỷ đồng để đầu tư cải tiến làm đẹp bao bì, đa dạng chủng loại sản phẩm. Công ty Kinh Đô ra mắt thêm 30 sản phẩm bánh kẹo mới, bao bì vỏ hộp được thiết kế bắt mắt. Hoặc như Công ty Kinh doanh hải sản APT dự tính tung ra các sản phẩm mới lạ, gồm lạp xưởng tôm, cá, chả lụa thủy sản…
Nhớ lại thị trường thịt gia súc những ngày cuối năm 2004, do thiếu thịt gia cầm nên khi nhu cầu dùng thịt gia súc tăng mạnh thì thị trường xảy ra trường hợp cung không đủ cầu, mặt hàng khan hiếm nhất là thịt bò. Thịt bò ngon lúc đó đã “nhảy” giá từ 80.000 lên trên 120.000 đồng/kg, mà vẫn không có hàng bán... Tuy nhiên, trong kế hoạch năm nay, chỉ có các loại thực phẩm khác được chuẩn bị nhiều hơn, còn sản lượng thịt bò vẫn không tăng.
“Như vậy chắc giá thịt bò cuối năm 2005 sẽ còn tăng cao, ít nhất cũng khoảng 20% và tình trạng 'sốt thịt bò' lại diễn ra” - một số tiểu thương bán thực phẩm tươi sống nhận định. Cũng theo các tiểu thương, không riêng gì thịt bò mà thịt heo, gà… và các mặt hàng thiết yếu khác cũng sẽ tăng giá “theo qui luật thị trường” vào cuối năm: đắt hàng là tăng giá. Và khả năng nhiều mặt hàng tăng giá cao từ 20 - 30% là rất lớn, do ảnh hưởng nhiều yếu tố như giá cả nguyên liệu (đầu vào) biến động trong cả năm 2004, giá xăng lại tăng cao (hơn 7%) tác động đến phí vận chuyển hàng, và giá vàng đứng ở mức cao nhất từ trước tới nay (người chăn nuôi có thói quen định giá vật nuôi theo giá vàng)…
Khuyến mãi vào mùa
Không chỉ ráo tiết chuẩn bị hàng, nhiều DN cũng đã bắt đầu tăng cường quảng cáo và khuyến mãi. Theo Sở Thương mại TP.HCM, riêng tháng 11/04 đã có đến 163 chương trình khuyến mãi có đăng ký với Sở, tổng giá trị giải thưởng gần 40 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với 10 tháng trước.
|
Bốc thăm trúng thưởng là hình thức khuyến mãi phổ biến tại các siêu thị. Ảnh: Nguyễn Sa |
Vào mùa, mỗi đơn vị kinh doanh khai thác thế mạnh và sử dụng “chiêu” riêng của mình. Với các shop thời trang, cách kích thích mua sắm chủ yếu vẫn là giảm giá. Dọc tuyến đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi và Lê Văn Sĩ... đã mọc lên nhiều băng rôn giảm giá ngay trước các cửa hàng hiệu thời trang như Blue (từ 20 - 80%), Lega Fashion (30%), N&M (30 - 50%)…
Đại diện Siêu thị CoopMart cũng cho hay, hiện Siêu thị đang bàn bạc để lên kế hoạch chuẩn bị hàng và các chương trình giảm giá, bốc thăm trúng thưởng vào dịp lễ Tết cuối năm. Thế mạnh của các siêu thị hiện nay là liên kết với nhà phân phối hàng giảm giá bán, tặng kèm sản phẩm của công ty và bốc thăm trúng thưởng. Siêu thị Metro Cash & Carry công bố tổ chức cuộc thi trưng bày và trang trí cây Noel với chủ đề “Vui Giáng sinh cùng Metro” tại các siêu thị thuộc hệ thống Metro.
Nhiều DN tưởng chừng như không liên quan gì đến các mặt hàng tiêu dùng Tết cũng vào cuộc như Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn tung ra chương trình “Tiền gởi tiết kiệm có thời hạn mừng đón xuân” từ 8/11. Hình thức khuyến mãi là khách hàng quay vòng số trúng thưởng, tổng trị giá khuyến mãi là 675 triệu đồng. Hoặc Trung tâm Bưu chính liên tỉnh & Quốc tế khu vực II cũng đưa ra các chương trình rút thăm trúng thưởng đối với khách hàng dùng dịch vụ phát chuyển nhanh trong thời điểm cuối năm này.
|