Ý tưởng kinh doanh độc đáo và cánh cửa 100 triệu USD
12:00' 13/11/2004 (GMT+7)

Bạn vừa nảy ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo nhưng không biết làm thế nào để biến nó thành hiện thực? “Hãy nghĩ đến IDG Ventures VN”, Tổng giám đốc Nguyễn Bảo Hoàng - người đang quản lý số vốn 100 triệu USD đã được cam kết đầu tư cho các doanh nghiệp VN - nói.

Soạn: AM 194125 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Quĩ đầu tư mạo hiểm của IDG tại VN (IDG Ventures VN)

- Trước khi IDG Ventures tìm đến, thị trường tài chính VN đã đón một số quĩ đầu tư nổi tiếng của nước ngoài. Có gì khác trong chiến lược đầu tư của IDG Ventures VN không, thưa ông?

- Điểm khác biệt lớn nhất là chúng tôi chỉ tập trung vào những ngành tạo ra giá trị gia tăng như công nghệ thông tin, thương mại điện tử, viễn thông và công nghệ sinh học. Đây là những ngành mà các quĩ đầu tư mạo hiểm của IDG trên toàn cầu đã có nhiều năm kinh nghiệm và có hiểu biết thấu đáo. Nhưng chúng tôi không đem lại cho các doanh nghiệp (DN) đồng vốn đơn thuần mà còn là kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý DN, tiếp cận thị trường, tìm đối tác, khách hàng...

Chúng tôi sẽ cử người tham gia hội đồng quản trị của các DN để có sự hỗ trợ kịp thời khi DN gặp khó khăn, cũng như để đảm bảo DN luôn phát triển đúng hướng. Điều quan trọng hơn, chúng tôi muốn tất cả DN nhận vốn đầu tư của quĩ đều đi đến bước cuối cùng là phát hành cổ phiếu ra công chúng và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

- Mục tiêu hàng đầu của các quĩ đầu tư mạo hiểm là đầu tư vào các cá nhân có ý tưởng kinh doanh tốt nhưng không có khả năng tài chính để khởi sự DN hoặc các công ty non trẻ nhưng có tiềm năng phát triển. Theo ông, việc tìm kiếm những dự án như thế ở VN có khó không?

- Tôi không nghĩ rằng làm việc này ở VN sẽ khó hơn ở Mỹ, châu Âu hay một số nước châu Á khác, vì thực tế đã chứng minh ở VN đang hình thành một lớp doanh nhân mới, rất trẻ, rất năng động. Tuy nhiên, vấn đề quan tâm hàng đầu của tôi hiện nay là làm sao để IDG Ventures VN được nhớ đến như là một địa chỉ đầu tiên khi các doanh nhân trẻ cần sự hỗ trợ.

- Trong hơn ba tháng qua đã có DN VN nào tìm đến quĩ của ông để “quảng cáo” cho các dự án của họ chưa?

- Tôi đã nhận được rất nhiều lời đề nghị, có thể nói là hằng ngày. Tuy nhiên, phải nói thẳng rằng không phải dự án nào cũng phù hợp với mục tiêu đầu tư của quĩ. Hiện chúng tôi đang hoàn tất việc đàm phán với một số DN và những dự án đầu tư đầu tiên trong lĩnh vực phát triển phần mềm sẽ được công bố trong một vài tháng tới.

Chúng tôi khác với ngân hàng ở chỗ ngân hàng không thể tài trợ cho một  ý tưởng, trong khi với chúng tôi, ý tưởng chính là điều quan trọng nhất để ra quyết định đầu tư.

- Y tế tư nhân ở VN vẫn được xem là một ngành non trẻ nhưng tiềm năng phát triển rất lớn. Ông đã từng tốt nghiệp bác sĩ y khoa tại Mỹ, chắc hẳn cũng rất quan tâm đến việc đầu tư vào lĩnh vực này?

- Khi nhà đầu tư quyết định tham gia lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, suy cho cùng cũng vì lợi nhuận. Nhưng chăm sóc sức khỏe cũng là một loại hàng hóa công cộng nên nhà đầu tư phải biết cân đối giữa lợi nhuận và trách nhiệm của mình. Ở VN, Chính phủ vẫn là nhà cung cấp chính dịch vụ này, nhưng tôi nghĩ rằng với mức giá cả “vừa phải” như hiện nay rất khó để các bệnh viện đưa ra chất lượng dịch vụ tốt. Đó lại chính là cơ hội cho y tế tư nhân.

Tuy nhiên, theo tôi, trước mắt Chính phủ nên khuyến khích cổ phần hóa các cơ sở chăm sóc y tế để tạo điều kiện cho họ thu hút vốn từ bên ngoài đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng phục vụ. Tôi cho rằng cơ hội đầu tư trong lĩnh vực y tế tư nhân đối với quĩ chúng tôi rất lớn, chỉ còn ngại nỗi là hành lang pháp lý cho ngành này còn mỏng quá!

- Ông dự kiến cần bao nhiêu thời gian để giải ngân hết số vốn 100 triệu USD?

- Hầu hết DN VN đều có qui mô vừa và nhỏ, lại thêm qui định hạn chế tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (30% trên tổng vốn điều lệ của DN - NV) nên việc đầu tư chắc chắn sẽ có đôi chút khó khăn. Kỳ vọng của tôi là sẽ đầu tư hết số tiền này vào khoảng 30-50 DN trong vòng 10 năm, với suất đầu tư trung bình là 2-3 triệu USD.

- Tập đoàn IDG đánh giá như thế nào về những rủi ro khi đầu tư vào VN, thưa ông?

- Trong một cuộc họp toàn cầu mới đây của hơn 300 nhà lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn IDG tại Trung Quốc, vẫn có những ý kiến lo ngại những rủi ro mang tính đặc thù khi đầu tư vào VN còn quá cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin vào tốc độ tăng trưởng và sự thành công của một nền kinh tế đang cất cánh. Chính ông Patrick McGovern, chủ tịch tập đoàn, đã truyền cho chúng tôi niềm tin ấy!

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Vàng: 833.000 đồng/chỉ (13/11/2004)
Nhựa, gỗ và đồ nội thất cùng triển lãm (13/11/2004)
Nghiên cứu tác động của Hiệp địnhThương mại ASEAN+3 (11/11/2004)
Thủ công mỹ nghệ VN sợ đơn hàng lớn (11/11/2004)
Xúc tiến xây dựng Danh bạ DN trực tuyến (10/11/2004)
Thị trường Tết 2005: Hàng nhiều nhưng giá mắc? (10/11/2004)
Không để doanh nghiệp đầu cơ tăng giá (10/11/2004)
Giá ô tô tăng từ 3.000 - 4.000 USD/chiếc (10/11/2004)
Hàng số lấn hàng điện tử (10/11/2004)
Belarus mong muốn cân bằng thương mại với Việt Nam (09/11/2004)
Hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN:1tiền gà 3 tiền thóc! (06/11/2004)
Số DN đăng ký mới tăng mạnh (06/11/2004)
Người nghèo khó tiếp cận thị trường đất đai (05/11/2004)
Oxfam: Vào WTO, Việt Nam đang bị các nước giàu "ép" (03/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang