Nhiều cơ hội hợp tác kinh tế thương mại VN - Nam Mỹ
11:59' 27/11/2004 (GMT+7)

Dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm, làm việc tại Brasil, Chile và Argentina và dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-TBD (APEC), Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc khẳng định với PV báo SGGP ngay sau khi đặt chân về Việt Nam ngày 25/11: “Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tăng tốc hợp tác làm ăn với các nước Nam Mỹ”.

Soạn: AM 205651 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Vũ Tiến Lộc

Trong chuyến đi này của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nhiều hiệp định hợp tác đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và các nước như: Thỏa thuận về việc hoàn thành đàm phán về việc gia nhập WTO của Việt Nam, Thỏa thuận về việc Việt Nam và Brasil dành cho hàng hóa của nhau quy chế tối huệ quốc, Hiệp định hợp tác trong các lĩnh vực thủy sản, khoa học- công nghệ... Những thỏa thuận này đã góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước thuộc khu vực này, tạo điều kiện thuận lợi mở đường cho hoạt động của các doanh nghiệp.

- Xin ông cho biết, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã có những hoạt động xúc tiến hợp tác kinh tế- thương mại như thế nào tại 3 nước trên?

- Trước hết, trong các cuộc hội đàm với tổng thống các nước, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã luôn quan tâm trao đổi về phương hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa nước ta với các nước bạn, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp gặp nhau.

Trong khi đó, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp tham gia các diễn đàn để tạo cơ hội có thêm thông tin thị trường, tiếp cận đối tác, tiếp cận bạn hàng. Tại các diễn đàn này, nhiều doanh nghiệp bạn đặc biệt quan tâm về thị trường Việt Nam; tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh và các cơ hội hợp tác với nhau. VCCI đã ký thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn Công nghiệp Brasil và Phòng Thương mại và Công nghiệp Argentina; tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Chile thông qua việc tăng cường hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp Chile - Việt Nam.

- Quan hệ thương mại giữa Việt Nam với 3 nước trên hiện còn rất hạn chế – chỉ đạt khoảng 200 triệu USD, bằng 0,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và 0,08% kim ngạch nhập khẩu của 3 nước trên. Vậy kết quả chuyến thăm đạt được sẽ góp phần như thế nào để “tăng tốc” trao đổi kinh tế- thương mại trong thời gian tới?

- Nhiều doanh nghiệp ta đã tìm được những đối tác phù hợp để hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và xuất nhập khẩu. Ví dụ: Tổng Công ty Than VN xuất khẩu thêm được than, trước mắt là đạt trị giá khoảng 3 triệu USD; các doanh nghiệp dệt may, giày dép đã có thêm các thỏa thuận xuất khẩu hàng hóa trị giá khoảng 2 triệu USD; Tổng Công ty Thép VN thỏa thuận về việc nhập khẩu nguyên liệu...Tổng Công ty Hàng không VN trao đổi với đối tác Brasil về khả năng mua hoặc thuê máy bay của Hãng Embracer, trao đổi với các đối tác Chile về khả năng nối chuyến chuyên chở hàng hóa theo đường hàng không Việt Nam – Chile; đặc biệt, ta đã ký hợp đồng xuất khẩu điện thoại sang thị trường này với trị giá khoảng 16 triệu USD, cùng với đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia dự án đầu tư sản xuất điện thoại di động CDMA tại Argentina với trị giá đầu tư khoảng 10 triệu USD...

- Việt Nam và các nước trên khá xa cách nhau về địa lý, các doanh nghiệp VN có thỏa thuận các phương thức giao dịch nào cho thuận lợi?

- Các doanh nghiệp ta và bạn cam kết sẽ tiếp tục giao dịch qua mạng Internet để tiếp tục tìm hiểu khả năng, nhu cầu của nhau, tiến tới xây dựng các cơ sở dữ liệu và cổng thông tin và giao dịch điện tử cho các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp bạn hứa sẽ thu xếp sang Việt Nam để tìm hiểu tại chỗ và ký kết hợp đồng… Chúng tôi đã thỏa thuận về việc xúc tiến thành lập Hội đồng Kinh doanh Việt Nam – Châu Mỹ để làm cầu nối cho các doanh nghiệp xích lại gần nhau hơn.

- Trước đây, các doanh nghiệp Việt Nam thường hợp tác làm ăn với các nước ở khu vực Nam Mỹ dưới hình thức gián tiếp thông qua nước thứ 3. Sau chuyến đi này, các doanh nghiệp VN có tìm ra được những ngành hàng có thể trao đổi trực tiếp với Argentina, Brasil, Chile?

- Qua kết quả làm việc của đoàn doanh nghiệp Việt Nam cho thấy, chúng ta có khả năng hợp tác sản xuất kinh doanh trực tiếp với bạn trong những lĩnh vực như: công nghiệp khai thác khoáng, năng lượng, chăn nuôi, sản xuất và chế biến thủy sản, nông nghiệp phát triển công nghệ sinh học. Việt Nam có khả năng xuất khẩu sang thị trường này gạo, cao su, chè, cà phê, hàng may mặc, đồ gốm sứ, điện tử… và có thể nhập khẩu từ các thị trường này nguyên liệu, kim loại màu, quặng sắt thép, đậu tương, bông thô, rượu vang, bột giấy, gỗ…

Ba nước mà Chủ tịch nước Trần Đức Lương đến thăm là các nền kinh tế điển hình ở Mỹ La-tinh, đều từng thoát ra khỏi khủng hoảng và đang lấy lại đà tăng trưởng để tiếp tục một chu kỳ phát triển mới. Brasil và Argentina là đầu tàu của khu vực thị trường chung Nam Mỹ, còn kinh tế Chile rất năng động. Qua khảo sát thị trường, chúng tôi thấy các doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan... cũng đang tích cực thâm nhập thị trường này. Hàng hóa của Trung Quốc giá rẻ đang được bày bán khá nhiều ở các siêu thị.

Chúng tôi kiến nghị, sau khi nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam cần sớm ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với một số nước ở khu vực này.

- Xin cảm ơn ông.

(Theo Sài Gòn Giải phóng)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Siêu thị hàng dệt may đầu tiên tại Tây Nguyên (27/11/2004)
Bảo Minh CMG - DN Úc Kinh doanh Xuất sắc 2004 (25/11/2004)
Xuất khẩu 11 tháng đã vượt kế hoạch năm (25/11/2004)
Chống tham nhũng: Phải bỏ quyền tự do làm theo ý mình (25/11/2004)
Khởi động thị trường Noel: Hàng nhiều, giá giảm nhẹ (25/11/2004)
ĐBQH kêu gọi Nghị sĩ Mỹ chia sẻ với ngành tôm VN (24/11/2004)
Trao cúp Sen vàng cho 42 DN (24/11/2004)
12 nhà máy may VN sẽ bị ngăn hàng vào Mỹ (24/11/2004)
Giá bất động sản đang xuống! (24/11/2004)
Dệt may Vĩnh Hưng tìm lại thị trường trong nước (22/11/2004)
Lễ hội Việt - Nhật tại TP.HCM: Áo dài đắt khách (22/11/2004)
TP.HCM:Thêm một Khu căn hộ cao cấp (20/11/2004)
United Airlines quay trở lại Việt Nam (17/11/2004)
Ra mắt Trung tâm Văn hoá doanh nhân (17/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang