Sẽ quy định mức trần hoa hồng bán hàng đa cấp?
06:42' 17/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tại Hàn Quốc, mức trần cho tỷ lệ hoa hồng của bán hàng đa cấp (BHĐC) là 35%, Trung Quốc dự định là 25-30%. Việt Nam cũng đang dự tính đến một con số như vậy?

Soạn: AM 222468 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sản phẩm dưỡng sinh của Vision - một công ty bán hàng đa cấp tại Việt Nam.

Bộ Thương mại đang lấy ý kiến rộng rãi cho Dự thảo Nghị định về giám sát Bán hàng Đa cấp - một điểm nóng đang được báo chí đề cập đến nhiều trong thời gian gần đây. Sáng 16/12 tại Hà Nội, Bộ Thương mại tiếp tục lấy ý kiến của nhiều giới cho Dự thảo này. Theo Ông Trương Quang Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thương mại, mức trần cho tỷ lệ hoa hồng của bán hàng đa cấp là điều mà những nhà làm luật đang tính toán đến, tuy nhiên, cũng là điều không đơn giản. Thực tế cho thấy, nhiều tổ chức, cá nhân tại Việt Nam đã ''treo'' mức hoa hồng lên tới 50-70% nhằm thu hút người mua vào hệ thống bán hàng của họ. Thậm chí, có trường hợp như máy ozone của Công ty Sinh Lợi, giá thực tế trên thị trường chỉ khoảng 600.000-700.000 đồng nhưng qua phương thức bán hàng đa cấp của công ty này đã đội giá lên tới 3 triệu đồng. 

Theo Dự thảo Nghị định này, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Nhà nước; người chưa thành niên, người thành niên bị hạn chế hoặc bị mất năng lực hành vi; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc có tiền án về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả, quảng cáo gian dối, kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa dối khách hàng, các tội về lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép; tổ chức, cá nhân nước ngoài, người VN định cư ở nước ngoài sẽ không được tham gia vào bán hàng đa cấp

Dự thảo này cũng cấm mọi DN bán hàng đa cấp: yêu cầu người tham gia trả bất kỳ khoản phí nào dưới danh nghĩa khóa học, khóa đào tạo, hội thảo, hoạt động xã hội, hay các hoạt động tương tự khác; cản trở người tham gia trả lại hàng hóa phát sinh từ việc hủy hợp đồng...

Trường hợp người tham gia gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì DN BHĐC phải bồi thường cho người tiêu dùng, và sau đó có quyền yêu cầu người tham gia bồi hoàn hoặc kiện đòi bồi thường thiệt hại tại Tòa dân sự theo quy định của pháp luật. 

Khi muốn ngừng kinh doanh BHĐC, DN phải báo cáo với Bộ Thương mại, Sở Thương mại tỉnh nơi DN đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh, đồng thời thông báo công khai ở tất cả các địa điểm kinh doanh và thông báo cho những người tham gia biết 60 ngày trước khi ngừng kinh doanh. 

Một số DN kinh doanh theo phương thức BHĐC như Công ty TNHH Lô Hội, Russin & Vecchi, VILAF Hồng Đức... đã bày tỏ sự đồng tình với Dự thảo nghị định này. Bà Lý Thanh Hiền, Luật sư Đại diện cho Công ty Russin & Vecchi cho biết: ''Nghị định về giám sát BHĐC ra đời sẽ hạn chế được BHĐC bất chính, thực chất là kiểu bán hàng theo mô hình kim tự tháp, thu lợi chủ yếu qua những người mới gia nhập hệ thống. Do đó, sẽ giúp các DN BHĐC chân chính làm ăn thuận lợi hơn''. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ, Dự thảo của Bộ Thương mại nên có những quy định chi tiết hơn nữa để khi Nghị định giám sát BHĐC ra đời sẽ dễ dàng đi vào đời sống hơn. 

  • Phương Thanh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Sắp có nghị định giám sát kiểu bán hàng đa cấp
Cấm hay không kiểu bán hàng đa cấp?
TP.HCM: Mở chiến dịch thanh tra DN bán hàng đa cấp
Sẽ Luật hóa hoạt động bán hàng đa cấp thế nào?
Thêm nhiều người đổ nợ vì bán hàng đa cấp
Thanh tra DN bán hàng đa cấp đầu tiên
CÁC TIN KHÁC:
DN để khê hạn ngạch sẽ bị phạt gấp 5 lần (15/12/2004)
Sẽ đấu giá bưu phẩm vô thừa nhận (13/12/2004)
Khách sạn, nhà hàng tất bật mùa Noel (13/12/2004)
350 DN tham dự Hội chợ thương mại quốc tế VN 2004 (13/12/2004)
Dệt may giới thiệu sản phẩm thời trang dịp Noel (11/12/2004)
Canada chính thức bỏ hạn ngạch cho dệt may VN (10/12/2004)
Tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết (09/12/2004)
TP.HCM:Sẽ có Trung tâm triển lãm hàng XK chuyên nghiệp (09/12/2004)
Nguyễn Kim cùng 7 hãng điện máy ngoại tài trợ cho NTD (09/12/2004)
Ưu tiên quota dệt may cho 15 khách hàng lớn tại Mỹ (08/12/2004)
Các DN Sơn Đông - TQ tìm cơ hội tại Việt Nam (06/12/2004)
Nhượng quyền thương mại-cơn lốc mới trên thị trường VN (06/12/2004)
Nhóm công ty cần một khuôn khổ pháp lý để phát triển (04/12/2004)
VASC cung cấp thông tin khuyến mại và nhắn tin trúng thưởng (03/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang