(VietNamNet) - Trong số 10 nhóm hàng tính chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 thì nhóm hàng tăng mạnh nhất vẫn là lương thực, thực phẩm với mức tăng 1,9% so với tháng 12/2004, đưa mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 lên mức 1,1%.
|
Các mặt hàng thực phẩm tăng giá mạnh trước Tết. |
Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, giá cả nhiều loại hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đồ uống, bánh kẹo, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, văn hóa phẩm và dịch vụ trong tháng 1 này đều tăng nhưng mức tăng không lớn. Tuy nhiên, nếu so với tháng 1/2004 thì chỉ số giá tiêu dùng đã tăng tới 9,7%.
Nhóm hàng tăng giá mạnh nhất trong dịp trước Tết này là lương thực và thực phẩm với mức tăng 1,7%, trong đó tăng mạnh nhất là nhóm hàng thực phẩm (1,9%). Tiếp theo là 2 nhóm đồ uống và thuốc lá; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình với mức tăng 0,8%. Các mặt hàng thiết yếu khác như may mặc, mũ nón và giày dép có mức tăng giá 0,7%.
Thị trường trong nước quý I/2005 được đánh giá là sẽ đặc biệt sôi động do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Dậu gia tăng. Đồng thời, Nhà nước thực hiện việc trả lương mới cho cán bộ công nhân viên chức, tiền thưởng cuối năm, kiều hối về nhiều..., một khối lượng lớn tiền sẽ vào lưu thông. Ngoài ra là khả năng dịch cúm gia cầm tái phát trên diện rộng. Với mức tăng giá này, Bộ Thương mại dự báo chỉ số giá tiêu dùng quý I khó có khả năng thấp hơn mức 3%, trong đó, tháng 2 tới sẽ là khoảng 1,5-1,8%.
Có mức tăng giá khiêm tốn so với tháng 12/2004 là các nhóm hàng: nhà ở và vật liệu xây dựng; dược phẩm, y tế; phương tiện đi lại, bưu điện; văn hóa, thể thao, giải trí (tăng 0,3-0,4%). Tăng giá thấp nhất là nhóm giáo dục với mức tăng 0,1%.
Vàng và đồng USD trong tháng 1 này hầu như không tăng giá, thậm chí giá vàng còn giảm 0,2% theo cách tính của Tổng cục Thống kê.
|