(VietNamNet) - Nếu Trung Quốc được biết đến như một quốc gia với giá rẻ và chữ tượng hình đặc trưng, Nhật Bản được biết đến như một quốc gia của chất lượng, Australia với hình ảnh con Kanguru... thì Việt Nam sẽ được nhận biết đến thông qua hình ảnh và biểu trưng nào khi ra thị trường thế giới?
|
May mặc - sản phẩm phần lớn vẫn làm theo phương thức gia công. Ảnh: Nguyên Vũ. |
Cục Xúc tiến Thương mại đang thu thập ý kiến đóng góp của cộng đồng DN về việc xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Xây dựng thương hiệu quốc gia được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2005 của Cục XTTM.
Nằm trong chương trình này, Cục XTTM đã tiến hành điều tra 600 khách nước ngoài làm việc và tham gia các đoàn khảo sát thị trường tại Việt Nam. Trong số 203 phiếu điều tra hợp lệ đã cho thấy một kết quả không mấy khả quan.
Phần lớn các đối tượng điều tra khi được phỏng vấn đều cho biết rằng họ không biết và không có ấn tượng gì dù chỉ với 1 thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Những thương hiệu lớn trong nền kinh tế Việt Nam và được nhiều người VN biết đến thì tần suất xuất hiện trong các kết quả điều tra cũng thấp một cách đáng lo ngại như: Saigon beer 1 lần, Trung Nguyên 4 lần, Vinamilk 6 lần, may 10 1 lần, Vietnam Airline 1 lần, VietThy 1 lần...
Hầu hết các thương hiệu hàng hoá Việt Nam đều hết sức xa lạ đối với người nước ngoài, các thông tin về sản phẩm Việt Nam là hết sức hạn chế, chất lượng thông tin thấp, thậm chí có đối tượng được điều tra khi được hỏi về sản phẩm Việt Nam đã cho biết họ không hiểu nổi thông tin về một số sản phẩm.
Những khách hàng nước ngoài này cũng đưa ra lời khuyên DN Việt Nam không nên chỉ thuần tuý trông chờ vào các hoạt động xúc tiến trong các kỳ hội chợ mà nên kết hợp với hoạt động của các hiệp hội kinh doanh, duy trì và cải thiện các mối quan hệ bạn hàng đối tác truyền thống, tăng cường mở rộng và khai thác các mối quan hệ mới, chú trọng tới các thị trường chuẩn hoá cao như châu Âu, Hoa Kỳ, gia tăng hợp tác quốc tế...
|