Tiêu dùng Tết, hàng nội thắng lớn
11:16' 04/02/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại dịp Tết này, hàng Việt đã chiếm tới 70%, 80%, thậm chí 90%. Tình trạng này cũng khá phổ biến tại nhiều cửa hàng, đại lý. 

Soạn: AM 261377 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người tiêu dùng ngày càng lựa chọn nhiều hình thức mua sắm tại siêu thị.

Hàng nội chiếm lĩnh các siêu thị

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Hệ thống Saigon Co.opMart), cho biết, nếu như giai đoạn đầu, tỷ lệ ''nội địa hoá'' trong hệ thống siêu thị Saigon Co.opMart là 20-30% thì nay, tình hình đã đảo lộn, tỷ lệ này hiện đã lên đến 80-90%. 

Đánh giá khá cao chất lượng và sự tiến bộ của hàng Việt, siêu thị Big C của tập đoàn Bourbon mới mở tại Hà Nội vừa qua cũng quyết định dành tới 90% số lượng cho hàng nội. Gấp rút hoàn thành trong thời gian ngắn, siêu thị này đã khai trương ngày 20/1 vừa qua để phục vụ tiêu dùng Tết của người dân. Đến siêu thị này, người Việt có thể thấy hầu hết hàng ''ta'' với cách phục vụ ''Tây''. 

Ông Thái Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Siêu thị Seiyu cho biết: ''Nếu như những năm trước hàng ngoại nhập chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu hàng hoá của siêu thị thì nay tỷ lệ này đang dần được đảo ngược, hàng nội hiện đã chiếm 65-70% tại siêu thị chúng tôi. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng: nông sản, thực phẩm, mứt Tết, bánh. 

Hàng Asean cũng có một số như bánh hộp của Indonesia, Malaysia, Thái Lan... tuy nhiên, lượng tiêu thụ bánh kẹo nội vẫn lớn hơn. Theo đánh giá của riêng tôi, hàng nội thời gian gần đây đang có rất nhiều bứt phá, đặc biệt là mẫu mã, hình thức đóng gói sản phẩm đã cải tiến rất nhiều'' - Ông Dũng cho biết.

DN Việt không ngại đối đầu

Thắng lớn trên thị trường Tết năm nay phải kể đến là mặt hàng bánh kẹo. Do sớm đưa ra chiến lược phục vụ Tết, các nhà sản xuất trong nước đã bắt đúng thị hiếu của người tiêu dùng cả về chất lượng lẫn kiểu dáng, hình thức. Các loại bánh kẹo của Kinh Đô, Bibica, Hải Hà Kotobuki đang được tiêu thụ lớn trên thị trường Tết hiện nay. 

Nói về khả năng cạnh tranh với các sản phẩm bánh kẹo ASEAN, ông Lê Quang Minh, Giám đốc đối ngoại của Kinh Đô cho VietNamNet biết: ''Chúng tôi hoàn toàn tự tin vì chất lượng sản phẩm của mình. Sản phẩm của Kinh Đô đã xuất khẩu được sang Mỹ thì không có lý do gì lại ''ngán'' các đối thủ ngoại nhập trên thị trường trong nước. Mặt khác, chúng tôi đang có lợi thế là sự ủng hộ của các siêu thị và nhận thức của người tiêu dùng về hàng nội cũng đang ngày được cải thiện''. 

Gần 30 sản phẩm mới đã được Kinh Đô đưa ra thị trường với 4 dòng sản phẩm: bánh Cracker, bánh quế Wafer Roll, Bánh Cookies và các loại kẹo Chocolate.  Kinh Đô cũng đã xây dựng kênh phân phối mạnh gồm 200 nhà phân phối và hơn 40.000 điểm bán lẻ bằng cách xây dựng hệ thống bán hàng gần với người tiêu dùng thông qua các chương trình hỗ trợ bán hàng, chính sách chiết khấu hỗ trợ cho người bán hàng...

Ngoài mặt hàng bánh kẹo, năm nay, trà, cà phê, hải sản chế biến... của các công ty Việt Nam cũng đang thuyết phục mạnh người tiêu dùng nội địa. Sản phẩm chè nhài, sen, cam, dâu, chanh, thảo mộc... của trà Kim Anh, chè nhân trần, chè hoa cúc, cẩm lệ chi, atiso... của trà Đông Nam dược, Hoàng Long, Thanh Long, xí nghiệp chè Thủ đô... được người tiêu dùng lựa chọn cả cho nhu cầu dùng và biếu Tết. Sản phẩm basa đông lạnh của Agifish, Afiex (An Giang), đồ hộp, nem Hạ Long (Hải Phòng)... cũng đang rất hút khách.  

  • Phương Thanh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tìm biểu trưng cho hàng VN ra thế giới (03/02/2005)
Bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu được mang tới... tận nơi (02/02/2005)
Miễn nhiều loại thuế cho Khu kinh tế Mộc Bài (02/02/2005)
Đà Nẵng: Đưa ra thị trường gà “sạch” đã bảo hiểm (02/02/2005)
Thực phẩm kém chất lượng tràn ngập thị trường (02/02/2005)
TP.HCM tiếp tục hỗ trợ Việt kiều (01/02/2005)
Dệt may VN bị kiểm soát khi vào Thổ Nhĩ Kỳ (01/02/2005)
Bánh chưng, thịt nguội, mâm ngũ quả: Ở đâu ngon? (01/02/2005)
Các mặt hàng Tết đang tăng giá chóng mặt (28/01/2005)
VN tụt 7 bậc trong nhóm nước đang phát triển (28/01/2005)
Mua gà cúng Tết ở đâu? (27/01/2005)
Hàng VN chưa bắt kịp thị hiếu Dubai (25/01/2005)
Phát hiện tem nhập khẩu giả lưu thông trên thị trường (24/01/2005)
Trao giải Rồng vàng cho 41 doanh nghiệp FDI (24/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang