(VietNamNet) - Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 đã tăng tới 2,5% so với tháng 1/2005. Mức tăng mạnh này không gây ngạc nhiên do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán.
|
Tăng giá mạnh nhất trong tháng Tết là các mặt hàng lương thực, thực phẩm. |
Tăng mạnh nhất trong 10 nhóm hàng hoá là mặt hàng lương thực, thực phẩm với mức 4,1%. Các nhóm hàng còn lại đều có mức tăng giá khá vừa phải như đồ uống và thuốc lá (1,7%); văn hoá, thể thao, giải trí (1,7%); đồ dùng và các dịch vụ khác (1,6%).
Tăng nhẹ hơn là các mặt hàng: phương tiện đi lại, bưu điện (0,8%); may mặc, mũ nón, giày dép (0,5%); nhà ở và vật liệu xây dựng (0,4%); thiết bị và đồ dùng gia đình (0,4%); dược phẩm, y tế (0,4%).
Mức tăng chỉ số giá này đã vượt ra ngoài dự đoán trước đó của Bộ Thương mại. Cơ quan này đã dự báo rằng chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 sẽ dừng ở mức dưới 2%, tháng 3/2005 là trên 0,5% và chỉ số giá tiêu dùng quý I là khoảng 3,5%. Tuy nhiên, với mức tăng 1,1% của chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 và 2,5% của tháng 2 thì mức tăng chỉ số giá tiêu dùng của riêng 2 tháng đầu năm đã là 3,6%.
Trên thực tế, phản ứng của thị trường cho thấy, thậm chí nhiều mặt hàng thực phẩm dịp sau Tết này còn tăng hơn trước Tết rất nhiều.
|