Thị trường Thừa Thiên - Huế: hàng giả gia tăng
11:04' 19/03/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thị trường hàng hoá Thừa Thiên - Huế ngày càng đa dạng phong phú, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Lượng hàng hoá luân chuyển hằng năm đều tăng nhanh, riêng năm 2004 tăng 20%.

Chợ Đông Ba, một trọng điểm trong công tác chống hàng giả - Ảnh: Kỳ Nhân

Trong sự tăng trưởng đó, tình hình buôn lậu gian lận thương mại cũng ngày càng gia tăng, tuy không sôi động như một số tỉnh thành khác trong cả nước nhưng vẫn còn nhiều diễn biến, vụ việc phức tạp.

Chỉ qua hơn hai tháng đầu năm, liên tiếp nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng trái phép bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Nhìn chung các vụ việc vi phạm tuy không lớn nhưng có xu hướng tăng lên cả qui mô tính chất, thủ đoạn và có tính phổ biến, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Cũng trên thị trường Thừa Thiên - Huế, gần đây tình trạng  nhái nhãn mác hàng hoá của một số Công ty lớn, gây ảnh hưởng đến uy tín của các DN kinh doanh đúng pháp luật. Do thiếu quan tâm và bất chấp tìm hiểu pháp luật trong sản xuất kinh doanh nên có những DN, cá nhân đã hoạt động kinh doanh hàng hoá giả nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ, hoặc hàng hoá không có xuất xứ, nhãn mác...

Kết quả kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường cho thấy, phương thức thủ đoạn của các đối tượng sản xuất kinh doanh hàng giả chủ yếu như: Sử dụng bột ngọt Sagi của Việt Nam đóng vào bao bì của bột ngọt Thái Lan; hoặc nhái sản phẩm được bảo hộ như rượu Nếp Mới, rượu ngoại, điện thoại KTEL, áo sơ mi Việt Tiến, nước rửa chén Satify, mỹ phẩm sữa dê... Đặc biệt là có 7 cơ sở buôn bán xe máy trên thành phố Huế tiêu thụ hàng giả kiểu dáng công nghiệp của xe máy WAVE và xe YAMAHA, lực lượng liên ngành đã thu nhiều bộ phận làm giả của 149 chiếc xe của hai hãng trên.

Tình trạng hàng giả gia tăng trên thị trường Thừa Thiên - Huế một phần là do  công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng với các DN, người tiêu dùng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng chưa thường xuyên. Ngoài ra, việc kiểm tra xử lý hàng giả còn gặp nhiều khó khăn do công nghệ sản xuất và thủ đoạn hàng giả ngày càng tinh vi mà trình độ nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường và các phương tiện kiểm tra kiểm soát thì còn nhiều hạn chế.

  • Nhật Mai
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Air France-KLM tăng lịch bay (16/03/2005)
Dành 5% hạn ngạch ưu tiên chuỗi liên kết, đầu tư mới (14/03/2005)
Năm nay sẽ có Hội chợ Hùng Vương (14/03/2005)
Hỗ trợ 100% chi phí gian hàng xúc tiến thương mại? (10/03/2005)
VN là thị trường tiềm năng về máy công cụ (09/03/2005)
Hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới (09/03/2005)
ASEAN - Hàn Quốc sẽ là khu vực thương mại tự do (03/03/2005)
Kinh Đô thuộc top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á (02/03/2005)
Tham tán bức xúc vì DN không phản hồi thông tin (02/03/2005)
Gia nhập WTO vẫn còn cả chặng đường (01/03/2005)
Xuất khẩu nhiều, hiệu quả ít (01/03/2005)
Nguy cơ thiếu hụt 50.000 tấn đường (28/02/2005)
Chợ 100% vốn tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động (28/02/2005)
Ngành thương mại trước cơn lốc từ các nhà bán lẻ ngoại (28/02/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang