(VietNamNet) - Trong khi Việt Nam đang phải cân đong từng ngày lượng xăng nhập khẩu vì giá cả tăng cao thì nạn xuất lậu xăng, dầu qua biên giới Campuchia và Trung Quốc đang tiếp tục diễn ra ngày càng tinh vi.
|
Tang vật một vụ buôn lậu xăng bị giữ tại An Giang. |
"Nạn buôn lậu xăng, dầu của Việt Nam xuất qua biên giới Campuchia và Trung Quốc đang tiếp tục diễn ra ngày càng tinh vi. Các giải pháp hành chính khác không thể giải quyết được việc này". Ông Trần Văn Tá - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết như vậy. "Có những tàu Việt Nam chở dầu ra biển bán cho Trung Quốc mà không thể kiểm soát được. Giá xăng ở Campuchia tính ra tiền Việt Nam hiện đang là 10.300 đồng/lít. Một lít xăng ở Việt Nam có giá 7.500 đồng, từ An Giang, Tây Ninh... mang qua biên giới Campuchia, chỉ có mấy chục mét đã lãi gần 3.000 đồng", ông này nói.
Ông Tá cho biết, không thể thống kê được số xăng dầu từ Việt Nam đã bị xuất lậu. Theo các cơ quan hải quan địa phương tại các tỉnh biên giới phía Nam "ang áng" thì mức độ vận chuyển trong khu vực khá nghiêm trọng. "Làm sao mà theo dõi được, phức tạp lắm. Tình hình chung thế thôi chứ con số cụ thể thì rất khó", ông Tá nói.
Tình trạng xuất lậu dầu diezel sang Trung Quốc cũng bắt đầu diễn ra tại khu vực các xã biên giới của Cao Bằng, Lạng Sơn. Từ đầu năm đến nay, hải quan tỉnh Cao Bằng đã bắt giữ khoảng hơn 4.000 lít dầu diezel được vận chuyển trái phép qua biên giới huyện Phục Hoà. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, số dầu bị bắt chiếm tỷ trọng quá nhỏ so với con số thực tế được vận chuyển lậu qua biên giới hàng ngày.
Theo ông Tá, việc điều chỉnh giá xăng, dầu cũng là một động thái hạn chế tình trạng bao cấp cho mọi đối tượng sản xuất, tiêu dùng và nhất là bao cấp cho xăng dầu xuất lậu.
|